Quốc tế 10/01/2014 07:10

Giá vàng tăng lần đầu tiên trong 4 ngày nhờ nhu cầu vàng vật chất

FICA - Kỳ vọng nhu cầu vàng thỏi, vàng xu và trang sức tăng cộng với việc chờ đợi của giới đầu tư về báo cáo việc làm Mỹ hôm nay đẩy giá vàng tăng trở lại.



Thị trường chứng khoán Mỹ phiên ngày 9/1 ít thay đổi. Chỉ số S&P 500 chỉ tăng dưới 1 điểm, Dow Jones lại giảm 0,1%. Khối lượng giao dịch trên các sàn đạt 6,7 tỷ cổ phiếu, cao hơn 11% so với trung bình 30 ngày.

Walter Todd, giám đốc đầu tư tại Greenwood Capital Associates nhận định: "Bạn có thể nhìn thấy một số yếu tố cho thấy số liệu việc làm công bố ngày mai sẽ đạt mức cao. Điều này có thể làm thay đổi lịch trình của Fed trong việc thoái dần gói kích thích kinh tế (QE)".

Những yếu tố ở đây ông Walter Todd đưa ra bao gồm số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tuần kết thúc ngày 4/1 giảm 15.000 đơn xuống còn 330.000 đơn. Con số này do Bộ Lao động công bố thấp hơn dự báo của các chuyên gia trước đó là 335.000 đơn xin trợ cấp, tuy nhiên, Bộ cho rằng số liệu này có thể biến động mạnh vì sau kỳ nghỉ lễ các lao động làm việc tạm thời có thể mất việc. Báo cáo của Viện nghiên cứu ADP hôm qua cho biết các công ty đã tăng thêm 238.000 lao động trong tháng 12, tăng mạnh nhất kể từ tháng 11/2012. Báo cáo chính thức về thị trường lao động Mỹ sẽ được công bố trong hôm nay.

Thông tin về thị trường lao động có tác động tới quyết định của Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong việc cắt giảm gói kích thích kinh tế. Hôm qua, biên bản họp của Cục tháng 12 được công bố đã nêu rõ các quan chức nhận thấy lợi ích kinh tế từ chương trình mua trái phiếu hàng tháng không còn nhiều nữa. Điều này dẫn tới lo ngại việc cắt giảm sẽ diễn ra nhanh chóng. Trước đó, Fed đã thông báo sẽ bắt đầu cắt gói kích thích từ tháng này từ 85 tỷ USD xuống còn 75 tỷ USD/tháng khi nền kinh tế Mỹ tiếp tục phục hồi.

Trong khi đó, nhu cầu vàng thỏi, vàng xu và trang sức tăng do mức giá thấp kích thích người dân mua vào. Sở đúc tiền Anh cho biết đã bán hết vàng xu 2014 Sovereign. Nhu cầu tại châu Á đặc biệt từ Trung Quốc và Ấn Độ cũng được đánh giá cao do mùa lễ hội.

Các chuyên gia của ngân hàng Commerzbank cho rằng: "Nhu cầu vàng xu và vàng miếng đã rất mạnh trong năm ngoái do giá xuống thấp, xu hướng này tiếp tục xuất hiện đầu năm mới."

Giá vàng giao kỳ hạn tháng 2 trên sàn Comex, New York tăng 0,3% chốt phiên tại 1.229,4 USD/oz. Trên sàn Kitco, giá vàng giao ngay tại thị trường châu Á lúc 6h45 đứng tại 1.228,9 USD/oz, cao hơn đóng cửa phiên trước 3 USD/oz.

Giá vàng giao ngay trên sàn Kitco lúc 6h45 sáng nay (đường màu xanh lá cây)


Thị trường vẫn đang chờ đợi số liệu việc làm Mỹ sắp được công bố. Các chuyên gia cho rằng nền kinh tế lớn nhất thế giới đã tăng số lượng việc làm trong năm 2013 nhiều nhất trong 8 năm qua.

Dầu thô có giá xuống thấp nhất 8 tháng trước nguồn cung dồi dào tại Mỹ. Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ thông báo sản lượng dầu thô nước này tăng 24.000 thùng/ngày đạt 8,15 triệu thùng trong tuần trước, cao nhất kể từ tháng 9/1988. Sản lượng này có được là nhờ công nghệ cao trong khai thác và chiết xuất dầu tại các mỏ đá phiến. Dự trữ dầu diesel và dầu nóng tăng thêm 5,83 triệu thùng, dự trữ xăng cũng tăng 6,24 triệu thùng.

Giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ WTI giảm 67 cent, tương đương 0,7% chốt phiên tại 91,66 USD/thùng. Giá dầu Brent của châu Âu cũng giảm 0,7% xuống 106,39 USD/thùng. Chênh lệch giá 2 loại dầu đứng tại 14,73 USD/thùng.

Phương Linh

Theo Bloomberg

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *