Tiền và Hàng 24/02/2015 20:39

Việt Nam đã mua 4.500 con trâu từ Úc trong năm nay

FICA - Thủ lĩnh của những người Thổ dân từ Lãnh thổ Bắc Úc đến Việt Nam để hiểu hơn về thị trường nhập trâu sống mới mẻ này. Việt Nam mua khoảng 4500 trâu nuôi tại Úc

Bản tin thị trường Úc tháng 1/2015 do Bộ Công thương công bố cho biết, từ ngày 18 đến 23/1/2015, Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang đã thăm và làm việc tại Úc. 

Trong chuyến đi này, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang đã có buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Môi trường Úc Greg Hunt. Hai bên trao đổi và thống nhất ủng hộ các doanh nghiệp Việt Nam và Úc hợp tác trong lĩnh vực điều tra đánh giá khoáng sản, áp dụng công nghệ khai thác, chế biến khoáng sản hiện đại nhằm nâng cao hiệu quả cũng như tránh thất thoát tài nguyên khoáng sản và bảo vệ môi trường bền vững.

Ngoài ra, từ ngày 27 đến ngày 31/12/2014, đoàn công tác của Cục Xuất Nhập khẩu, Bộ Công Thương và các phòng cấp giấy phép địa phương đã làm việc với các cơ quan có liên quan tại Úc để trao đổi về các biện pháp đẩy mạnh thương mại hai chiều giữa hai nước, đặc biệt việc đẩy mạnh xuất khẩu hàng nông sản sang Úc theo chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Công Thương, và việc sử dụng C/O một cách có hiệu quả khi xuất nhập khẩu hàng hoá nhằm mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp.

Trao đổi với đoàn công tác, ông Norman Grant, Chủ tịch Hiệp hội các nhà nhập khẩu thủy sản Úc (SIAA) cho rằng mặc dù trong những năm gần đây Chính phủ Việt Nam cũng các nhà xuất khẩu thủy sản Việt Nam đã có nhiều nỗ lực để tăng cường năng lực cạnh tranh của hàng thủy sản Việt Nam nhưng kết quả xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Úc chưa tương xứng với tiềm năng của thủy sản Việt Nam cũng như nhu cầu tiêu thụ thủy sản tại thị trường Úc.

Theo ông Norman, hiện nay các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản của Việt Nam chủ yếu vẫn đang tiếp cận thị trường phân khúc giá thấp. Do vậy, hàm lượng giá trị gia tăng trong hàng thủy sản Việt Nam vẫn còn hạn chế. Bên cạnh đó, công tác quảng bá, tiếp thị sản phẩm thủy sản Việt Nam chủ yếu là do các nhà nhập khẩu thủy sản Úc thực hiện. Có một thực tế là các nhà xuất khẩu thủy sản Việt Nam vẫn còn có tư tưởng “đợi” khách hàng tìm đến mình thay vì chỉ động tìm kiếm khách hàng.

Việt Nam đã mua 4.500 con trâu từ Úc trong năm 2014

Thủ lĩnh của những người Thổ dân từ Lãnh thổ Bắc Úc đến Việt Nam để hiểu hơn về thị trường nhập trâu sống mới mẻ này. Việt Nam mua khoảng 4500 trâu nuôi tại Úc năm nay nhưng những nhà nhập khẩu muốn mua nhiều hơn nữa.

Nhu cầu hiện đang đẩy giá thành trâu sống lên cao, biến thành cơ hội cho những thổ dân sinh sống tại vùng Arnhem Land hẻo lánh, thuộc Lãnh thổ Bắc Úc, là nơi cư ngụ của gần 140 nghìn trâu hoang tự nhiên.

"Tôi nghĩ rằng có tiềm năng cho những Thổ dân tham gia vào thương mại này và không chỉ với vai trò là bên thứ ba,” John Christopherson, thành viên trong ban lãnh đạo hội đồng Tây Arnhem và Northern Land và một đại diện nữa đã có mặt ở Việt Nam.

“Chúng tôi có rất nhiều khu vực có trâu hoang và trong ngắn hạn sẽ có người đến đây và lùa đàn trâu lại, nhưng tôi nghĩ trong tương lai tôi có thể xây dựng cơ sở hạ tầng và chương trình thuần hóa để chúng tôi có thể là đầu tầu và trọng tâm của ngành này.”

Và như tin đã đưa, việc diệt bớt trâu hoang định kỳ tại vùng Đầm lầy Arafura của Arnhem Land năm nay đã bị hủy vì kế hoạch lùa bắt trâu vào năm tới thay vì bắn chúng.

Việt Nam xuất siêu 1,93 tỷ USD sang Úc

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong năm 2014, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Úc đạt 3,99 tỷ USD, tăng 13,7% so với năm 2013. Kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Úc đạt 2,06 tỷ USD, tăng 29,7% so với năm 2013. Việt Nam tiếp tục xuất siêu 1,93 tỷ USD.

Úc chủ yếu nhập khẩu sắn tươi, sắn lát các loại và tinh bột sắn. Sắn tươi chỉ được cấp phép nhập khẩu cho các nước trong Cộng đồng khu vực Nam Thái Bình Dương.

Sắn và tinh bột sắn nhập khẩu vào Úc dùng làm thức ăn cho người, và thức ăn cho gia súc. Lượng sắn tươi và sắn lát làm thức ăn cho người khá hạn chế do một số báo cáo nghiên cứu của Úc khuyến cáo sắn có nhiều độc tố, ít năng lượng và đặc biệt khuyến cáo không làm thức ăn cho trẻ em.

Lượng nhập khẩu sắn và tinh bột sắn rất nhỏ, trung bình trong 5 năm vừa qua, mỗi năm Úc nhập khẩu 1,6 triệu đô la Úc sắn tươi và sắn lát các loại, và nhập khẩu 7,9 triệu đô la Úc tinh bột sắn.

Phương Dung

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *