Tiền và Hàng 29/08/2014 15:45

Thời cơ tiến công hàng hóa sang thị trường Brazil

FICA - Chính phủ Braxin đã giảm thuế nhập khẩu đặc biệt cho 1.523 mặt hàng nhập khẩu xuống chỉ còn 2% để thu giảm chi phí đầu vào, hỗ trợ phát triển công nghiệp.

Theo thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Brazil (Bộ Công thương), trước tình hình kinh tế của nước sở tại còn phục hồi chậm chạp, trao đổi thương mại quốc tế chưa tăng cao, nhằm phấn đấu đạt kế hoạch xuất khẩu được giao và góp phần đưa tổng kim ngạch thương mại 2 chiều của Việt Nam và Braxin đạt mốc 3 tỷ USD năm 2014, Thương vụ nỗ lực triển khai các biện pháp phát triển thị trường, phối hợp với các cơ quan quản lý và địa phương trong nước đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại để giới doanh nghiệp sở tại an tâm về môi trường kinh doanh ở Việt Nam, qua đó giữ vững khách hàng, củng cố, mở rộng thị trường.

Braxin là thị trường rộng lớn, vị trí kinh tế đứng thứ 7 trên thế giới với dân số hơn 200 triệu người.  Do đó, thương vụ khuyến cáo, trước mắt, các doanh nghiệp Việt Nam nên nắm bắt và tận dụng một số cơ hội đang mở ra ở thị trường Braxzil. Theo đó, cần đẩy mạnh hoạt động XTTM, trưng bày sản phẩm tại các hội chợ triển lãm quốc tế, nhất là các triển lãm quốc tế tại trung tâm kinh tế São Paulo, qua đó khảo sát tiềm năng, nhu cầu thị trường và thiết lập quan hệ với đối tác bạn hàng, tiếp cận với hệ thống tring tâm phân phối xuất khẩu, nhập khẩu tại Braxin và khu vực Nam Mỹ.

Bên cạnh đó, cần tận dụng lợi thế về giá cả và chi phí sản xuất của hàng hóa Việt Nam, và chính sách Brazil giảm thuế nhập khẩu đối với hàng ngàn mặt hàng.

Hiện nay, chi phí sản xuất một số mặt hàng nội địa của Brazil còn cao hơn cả so với một số nước công nghiệp bắc Mỹ, năng suất còn thấp, tốc độ đầu tư đổi mới công nghệ chưa đáp ứng nhu cầu phát triển, tính cạnh tranh hàng hóa chưa cao. Dung lượng chỉ đáp ứng 80 % nhu cầu về thiết bị, nguyên liệu cho sản xuất và tiêu dùng.

Điều kiện và lợi thế sản xuất hàng hóa của Việt Nam góp phần nâng cao lợi thế cạnh tranh, thu hút các nhà đầu tư nước ngoài chuyển dịch sản xuất sang Việt Nam.

Mặt khác, Chính phủ Braxin đã giảm thuế nhập khẩu đặc biệt cho 1.523 mặt hàng nhập khẩu xuống chỉ còn 2% để thu giảm chi phí đầu vào, hỗ trợ phát triển công nghiệp. Đây là thời cơ cho hàng hóa Việt Nam thâm nhập thị trường nước sở tại và khu vực.

Ngoài ra, Thương vụ cũng lưu ý, các doanh nghiệp cần tận dụng chính sách tăng cường hội nhập và cởi mở kinh tế của Brazil.

Theo đó, tuy còn bị ràng buộc bởi các cam kết với khối Mercosur, chưa có đột phá trong đàm phán ký kết các hiệp định về thương mại tự do, song với cuộc vận động tranh cử Tổng thống đang diễn ra hiện nay, Chính phủ Braxin có dấu hiệu cải thiện chính sách hội nhập kinh tế quốc tế, vận động các đối tác đẩy mạnh đàm phán các hiệp định thương mại tự do với EU, giảm bớt số lượng các cuộc điều tra bán phá giá hàng nhập khẩu, hứa hẹn tái cấu trúc kinh tế để mở ra chu kỳ phát triển mới.

Trong 7 tháng đầu năm 2014, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Brazin đạt 1,75 tỷ USD, trong đó giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Braxin đạt 770,3 triệu USD, tăng 29,5 % so với cùng kỳ; kim ngạch nhập khẩu đạt 974,7 triệu USD, tăng 41,4% so với cùng kỳ.

Một số mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Brazin có mức tăng trưởng khá: Xơ sợi dệt các loại tăng 112%; điện thoại và linh kiện tăng 109,5%; túi xách, vali, mũ, ô dù tăng 42,9%...

Thương vụ đánh giá, Brazil là một trong số thị trường nhập khẩu quan trọng về nguyên liệu phục vụ sản xuất của Việt Nam như ngô hạt, gỗ và sản phẩm gỗ, bông các loại; nguyên phụ liệu dệt may, da giày ; nguyên liệu thuốc lá%...

Bích Diệp

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *