Tiền và Hàng 10/08/2015 11:59

Nhiều doanh nghiệp khai thác titan không chịu hoàn thổ

FICA - Hầu hết các doanh nghiệp khai thác titan trên địa bàn huyện Phù Mỹ (Bình Định) đã hạn khai thác. Thế nhưng, việc hoàn thổ và trồng rừng đến nay các doanh nghiệp vẫn không chịu thực hiện khiến chính quyền địa phương bất lực, còn người dân thì bức xúc.

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bình Định, toàn tỉnh có 18 công ty được phép khai thác khoáng sản titan. Trong đó, huyện Phù Mỹ có 17 công ty, huyện Phù Cát có 2 công ty (trong đó 1 công ty khai thác ở 2 huyện Phù Cát và Phù Mỹ. Tổng diện tích cấp phép khai thác titan là hơn 1.463 ha với 729,77 ha đã khai thác.

1-ea6a6

Nhiều doanh nghiệp khai thác titan trên địa bàn huyện Phù Mỹ (Bình Định) không chịu hoàn thổ để lại những hố sâu "chết người".

Theo quy định, các doanh nghiệp các doanh nghiệp này sau khi khai thác titan xong phải hoàn thổ, trồng lại dừng bảo vệ môi trường. Thế nhưng, trên thực tế trong tổng số hơn 729 ha đã khai thác titan thì diện tích mà các doanh nghiệp hoàn thổ và trồng lại rừng chỉ chiếm khoảng 50%.

Tại điểm nóng xã Mỹ Thành (huyện Phù Mỹ) là nơi tập trung nhiều doanh nghiệp khai thác titan hoạt động. Toàn xã có 15 công ty được Bộ TN&MT và UBND tỉnh Bình Định cấp phép với diện tích hơn 1.062,82 ha. Tuy nhiên, hiện nay hầu hết các doanh nghiệp đã hết hạn khai thác đã đi khỏi địa phương nhưng các doanh nghiệp này không chịu hoàn thổ, trồng cây xanh theo quy định.

2-8bed6

Nhiều doanh nghiệp san ủi cho có rồi trồng cây 

Ông Ngô Hải - Chủ tịch UBND xã Mỹ Thành cho biết: Hầu hết công ty, doanh nghiệp khai thác trên địa bàn xã đã hết hạn khai thác và không gia hạn khai thác. Thế nhưng, đến nay tất cả các doanh nghiệp không chịu hoàn thổ, trồng lại rừng, nếu có cũng chỉ miễn cưỡng, làm qua loa. Địa phương thường kiểm, nhắc nhở các doanh nghiệp nhưng họ vẫn làm lơ. Trong khi đó, thẩm quyền xử lý của địa phương có giới hạn nên đành “bó tay”.

Liên quan đến việc các doanh nghiệp khai thác titan không chịu hoàn thổ, trồng rừng, mới đây UBND tỉnh Bình Định vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Kim Triều và Công ty cổ phần An Trường An, mỗi công ty 350 triệu đồng vì đã không hoàn thổ, trồng cây phục hồi môi trường sau khai thác ti tan. Đồng thời, yêu cầu hai công ty này phải khôi phục hiện trạng trước ngày 30/8/2015.

Doãn Công

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *