Tiền và Hàng 09/08/2015 20:39

Thanh long Bình Thuận lại rớt giá thảm hại

Mặc dù đang vào vụ thu hoạch chính của năm nhưng trái thanh long ở Bình Thuận rớt giá mạnh do thị trường xuất khẩu chững lại.

Thanh long ở Bình Thuận liên tục rớt giá trong gần nửa tháng qua, khi vụ thu hoạch chính vào đợt cao điểm, bắt đầu từ giữa tháng 7 vừa qua.

Thanh long Bình Thuận lại rớt giá thảm hại

Nông dân Bình Thuận không vui vì thanh long lại rớt giá mạnh

Các chủ vườn cho biết loại thanh long đẹp nhất dành cho xuất khẩu chỉ 4.500 - 5.000 đồng/kg, trong khi giá bán đại trà khoảng 3.000 - 3.500 đồng/kg. Theo tính toán của nông dân, thanh long chính vụ phải có giá ít nhất 6.000 đồng/kg mới có lãi.

Theo giới thương lái ở Bình Thuận, thanh long xuất khẩu của tỉnh này phụ thuộc thị trường Trung Quốc. Hầu hết các chủ vựa trong nước thu mua thanh long dựa vào giá cả do thương lái Trung Quốc ở các cửa khẩu phía Bắc đưa ra.

Trong khi đó, do nắng hạn kéo dài hơn một năm qua nên các vườn nho ở Ninh Thuận sa sút sản lượng trầm trọng. Mặc dù đang là vụ chính (từ tháng 5 đến tháng 8) nhưng năng suất bình quân năm nay khoảng 1,2 tấn/sào, chỉ bằng 60% so với mọi năm.

Thanh long Bình Thuận lại rớt giá thảm hại
Nho Ninh Thuận được du khách nước ngoài ưa thích chọn mua tại vườn

Mặc dù mất mùa nhưng giá nho cũng không tăng, bình quân 30.000-35.000 đồng/kg (loại 1); 22.000-27.000 đồng/kg (loại thường), giảm gần 30% so với cùng vụ những năm trước.

Theo L.Trường

NLĐ

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *