Tiền và Hàng 10/08/2015 07:09

Kiếm tiền triệu nhờ rơm, rạ

FICA - Trước đây, rơm thường là thứ bỏ đi được nông dân đốt đồng sau mỗi vụ thu hoạch gây ô nhiễm môi trường. Thế nhưng, bây giờ nhu cầu tiêu thụ rơm khá lớn nên nông dân tận dụng bán kiếm tiền triệu và có khi còn tiêu thụ nhanh hơn cả lúa.

Những ngày này, cánh đồng lúa các tỉnh Vĩnh Long, Trà Vinh, Long An… đang vào vụ thu hoạch rộ. Khi những chiếc máy gặt đập liên hợp (GĐLH) vừa thu hoạch xong thì có ngay chiếc máy cuộn rơm đến “vét” hết rơm trên đồng rồi cuộn thành từng bó đem đi tiêu thụ.

Ông Nguyễn Văn Mới, nông dân trồng lúa tại xã Vĩnh Xuân (Trà Ôn, Vĩnh Long) cho biết: “Nhu cầu tiêu thụ rơm lớn nên có bao nhiêu được thương lái thu mua hết chỉ trừ những ngày mưa dầm rơm ướt máy cuộn không được. Ở vùng này nông dân thường bán với giá 70 đến 80 ngàn đồng/công (1 công 1.000 m2) kiếm được chút ít tiền thay gì đốt bỏ như trước đây”.

1-e18f8
Chiếc máy cày gắn thêm thiết bị để cuộn rơm thành bó ngay tại ruộng

Theo ông Mới, rơm bây giờ không chỉ có làm nấm rơm như trước mà được tận dụng làm rất nhiều thứ từ chăn nuôi đến ủ gốc cây, lót trái cây… nên giá cao và nhiều lúc bán chạy hơn cả lúa.

2-b5367
Rơm được cuộn thành từng bó chất đống trên bờ

Việc thu hoạch rơm cuộn thành từng bó được nông dân áp dụng ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long khoảng vài năm nay. Ông Nguyễn Công Lý, chủ 4 chiếc máy GĐLH cho biết: “Chiếc máy cuộn rơm được cải tiến từ chiếc máy cày và gắn thêm thiết bị ở phía sau để cuộn rơm lại thành từng bó. Nhờ sáng chế này mà rơm được thu gom gọn nhẹ rồi kết lại thành bó rất chặt nên dễ di chuyển”.

Theo ông Lý, máy GĐLH khi thu hoạch lúa phun rơm theo hàng nên chiếc máy cuộn rơm chỉ việc chạy theo hàng để cuộn lại rất tiện lợi và nhanh chóng.

3-2914d
Thương lái và nông dân kiếm được tiền kha khá nhờ rơm

Thương lái thu mua rơm cũng kiếm được tiền triệu từ những thứ tưởng chừng như bỏ đi.

Bà Lưu Thị Đậm, thương lái thu mua rơm đến từ tỉnh Bến Tre cho biết: “Mấy năm nay, phong trào chăn nuôi bò ở tỉnh Bến Tre phát triển rất mạnh nhưng diện tích lúa lại giảm nên nhu cầu rơm khá lớn. Vì vậy, tôi dùng ghe đi khắp các tỉnh trong khu vực để mua rơm về chợ rơm ở gần cống đập Ba Lai cung ứng cho bà con. Hiện tại giá rơm bán cho chủ vựa khoảng 25.000 đồng/bó (12 kg) và đến người chăn nuôi khoảng 30.000 đồng/bó. Ngoài ra, nhiều người mua rơm để lót dưa hấu khi vận chuyển xa, trồng nấm, ủ gốc cây, hoa màu nên nhu cầu khá lớn”. 

4-2df53
Rơm được cuộn thành từng bó rất dễ vận chuyển

Tại chợ rơm tự phát gần cống đập Ba Lai (ấp 4, xã Thạnh Trị, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre) có hơn chục ghe đang cập bến để giao rơm cho các chủ vựa rồi từ đó được đem đến các hộ dân chăn nuôi bò trên địa bàn.

Ông Lê Văn Thắng, (ngụ xã Bảo Thạnh, Ba Tri, Bến Tre) chuyên thu mua rơm đem về đây tiêu thụ cho biết: “Từ khi nhu cầu rơm tăng cao nên gia đình tôi mấy anh em đều sắm ghe để đi thu mua rơm đem về đây bán. Hiện tại gia đình đang mua rơm từ tỉnh Long An đem về tới chợ này mỗi chuyến mất gần nửa tháng chở được khoảng 800 bó rơm. Bình quân mỗi bó rơm lời được 5.000 đồng nên trừ chi phí mỗi chuyến kiếm cũng được vài triệu đồng”.

5-8ad52
Chợ rơm tự phát gần cống đập Ba Lai

Theo một số thương lái thu mua rơm, hiện người dân có nhu cầu sử dụng rơm khá lớn nên việc mua bán rơm rất thuận tiện. Do được cuộn gọn gàng, thương lái có thể sử dụng ghe hoặc xe tải để vận chuyển đến các địa điểm tiêu thụ. Thông thường, thương lái sử dụng xe tải để chở lên các tỉnh miền Đông bán rơm để ủ gốc cây, trồng màu hay lót nông sản để tránh bị hư hỏng khi vận chuyển đi tiêu thụ còn đến vùng Bến Tre, Trà Vinh để cho trâu bò, ăn…

6-10c57
Rơm về đến điểm tập kết được xe công nông đem đến hộ dân tiêu thụ

Rơm được cuộn thành từng bó, vận chuyển dễ dàng nên rất thuận tiện cho người chăn nuôi bò. Ông Nguyễn Văn Xuyên, ngụ xã Tân Mỹ (Ba Tri, Bến Tre) cho biết: “Từ khi cống đập Ba Lai hoàn thành thì toàn bộ vùng này được ngọt hóa nên người ta chuyển dần sang trồng cây ăn trái, chăn nuôi bò thay cho lúa, mía. Vì vậy, nguồn rơm ở địa phương gần như không còn nên người dân phải đi mua rơm. Thông thường, nhà nào cũng trồng cỏ để cắt cho bò ăn nhưng cũng phải mua rơm trữ để bò ăn kèm hay những lúc không có thời gian đi cắt cỏ nên rất tiện lợi”.

7-aff0b
Người chăn nuôi cũng tiện lợi khi mua rơm cuộn thành từng bó

Nhờ nhu cầu tiêu thụ lớn nên nông dân và thương lái kiếm được tiền triệu sau mỗi mùa vụ thu hoạch. Những cánh đồng vì vậy mà bớt bị ô nhiễm do khói đốt đồng.

Hoàng Trung
(Email: hoangtrung@dantri.com.vn)

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *