Tiền và Hàng 20/04/2015 23:33

Doanh nghiệp thủy sản kiến nghị hạ lãi suất cho vay dưới 7%

FICA – Phó Tổng thư ký Hiệp hội VASEP cho biết, trong bối cảnh từ nay đến cuối 2015 chủ trương của Nhà nước vẫn là giữ ổn định tỷ giá, Hiệp hội kiến nghị NNPTNT và Bộ Công Thương có ý kiến với Chính phủ cũng như ngân hàng điều chỉnh lãi suất vay ngắn hạn xuống thấp hơn so với mức hiện nay là 7%.

Nói về thực trạng các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như cá tra, tôm liên tục gặp trở ngại tại các thị trường xuất khẩu chính, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, một trong những vấn đề rất hiện hữu của doanh nghiệp thủy sản Việt Nam thời gian qua cũng như sắp tới chính là giá thành.

Theo đại diện VASEP, tâm lý của các doanh nghiệp khi làm sản phẩm đều rất muốn bán giá cao hơn và cao hơn nữa, trong khi đó, đối với xuất nhập khẩu thì nhiều mặt hàng của Việt Nam đã bão hòa theo ngưỡng của cung - cầu. Bởi vậy, đối với các nhóm ngành hàng mà trước tiên là những ngành hàng liên quan đến nuôi trồng, VASEP quan tâm đến từng mắt xích trong chuỗi nuôi làm sao giảm giá thành. Hiệp hội đã báo cáo với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) và có cơ sở báo cáo Bộ Công Thương rằng, đây sẽ là mấu chốt cho tương lai gần, bởi chỉ có giảm giá thành mới nâng cao được nâng lực cạnh tranh.

Ông Nam cho biết, trong tháng 4, sẽ có rất nhiều hoạt động mà ngành thủy sản sẽ phải đổi mới toàn diện về xúc tiến thương mại, xây dựng hình ảnh cho những mặt hàng chiến lược như tôm, cá tra, cá ngừ. Trong công tác thị trường, cần phải luôn duy trì hình ảnh về chất lượng, về nguồn cung để đảm bảo sự ổn định.

Ông Nam cũng cho biết thêm, trong bối cảnh từ nay đến cuối 2015 chủ trương của Nhà nước vẫn là giữ ổn định tỷ giá, VASEP kiến nghị NNPTNT và Bộ Công Thương có ý kiến với Chính phủ cũng như ngân hàng điều chỉnh lãi suất vay ngắn hạn xuống thấp hơn so với mức hiện nay là 7%.

“Tất nhiên, chúng tôi vẫn hiểu rằng lãi suất phụ thuộc vào uy tín và nhu cầu tín dụng của doanh nghiệp, song rõ ràng trong bối cảnh hiện nay chúng ta có một sân chơi công bằng hơn đối với các đối tác quốc tế và các đối thủ quốc tế thì đây là một giải pháp. Theo đó, việc giảm lãi suất cũng sẽ góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh trong năm 2015-2016 cho doanh nghiệp”, ông Nam phân tích.

Mặt khác, ông Nam cho rằng, vấn đề của bất cứ doanh nghiệp nào hoạt động ở lĩnh vực nào cũng là giá thành. Đơn cử, một chuỗi sản xuất về tôm từ nuôi trồng cho đến khi xuất khẩu phải qua rất nhiều trung gian và rõ ràng là Chính phủ có thể dùng chính sách và với nỗ lực của mình, doanh nghiệp có thể cắt giảm bớt khâu này. Theo ông Nam nhận định, chỉ khi giảm giá thành thì mới có năng lực cạnh tranh. Hiệp hội cùng với các doanh nghiệp đã trao đổi và sẽ sớm có những đề xuất đối với Bộ Công Thương với Bộ NNPTNT để giảm được giá thành cho sản phẩm.

Tán thành với ý kiến này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh nhận định, xu thế chung của thị trường là người mua sẽ là người quyết định chứ không phải là người bán. “Nếu chúng ta không khẳng định vị thế thông qua năng lực cạnh tranh ngày càng tăng thì không thể nào thành công được trong hội nhập”.

Đại diện Bộ Công Thương cũng hy vọng, bên cạnh những nỗ lực chung của các cơ quan quản lý nhà nước thì sự chủ động của doanh nghiệp trong kiến thức về hội nhập cũng như tiếp cận những kiến thức mới là vô cùng quan trọng, từ đó sẽ khai thác tốt các cơ hội, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

Thanh Nga

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *