Tiền và Hàng 10/09/2014 06:33

Apple ra mắt iPhone 6, đồng hồ thông minh Apple Watch

FICA - Đúng 10 giờ sáng ngày 09/9 theo giờ California, Mỹ (0h ngày 10/9 giờ Việt Nam), Tim Cook, CEO của Apple đã chính thức khai mạc sự kiện đặc biệt

Quả đúng như dự đoán của giới công nghệ, Apple đã tung ra hai phiên bản iPhone khác nhau với kích thước 4,7 inch và 5,5 inch cùng chiếc đồng hồ Apple Watch tại sự kiện đặc biệt diễn ra rạng sáng ngày 10/9 theo giờ Việt Nam.

Đúng 10 giờ sáng ngày 09/9 theo giờ California, Mỹ (0h ngày 10/9 giờ Việt Nam), Tim Cook, CEO của Apple đã chính thức khai mạc sự kiện đặc biệt mà giới công nghệ và tất cả những ai yêu thích Apple đều trông đợi.
 
Sự kiện đặc biệt lần này được tổ chức tại Trung tâm nghệ thuật biểu diễn Flint ở Cupertion, California - một địa điểm mà cách đây 30 năm về trước, huyền thoại Steve Jobs đã giới thiệu chiếc Macintosh đầu tiên.
 
Một giờ trước khi sự kiện diễn ra, bên ngoài Trung tâm đã xuất hiện rất đông khách mời tham dự, bao gồm giới truyền thông, các chuyên gia công nghệ...  
 
Apple Store bắt đầu tạm đóng cửa, chuẩn bị cho sự kiện đặc biệt
Trung tâm nghệ thuật biểu diễn Flint ở Cupertion, California - một địa điểm mà cách đây 30 năm về trước, huyền thoại Steve Jobs đã giới thiệu chiếc Macintosh đầu tiên.

Apple Store bắt đầu tạm đóng cửa, chuẩn bị cho sự kiện đặc biệt

Nhìn từ trên cao, ngôi nhà phủ toàn một màu trắng.

Tiếp tục cập nhật...
Khán phòng chật kín khách tham dự sự kiện đặc biệt lần này của Apple
 
Sự kiện của Apple chính thức diễn ra với một đoạn clip ngắn. Đoạn clip của Apple có nội dung tập trung vào cụm từ “thay đổi”, điều này hứa hẹn iPhone thế hệ mới sẽ có sự thay đổi đáng kể so với phiên bản trước đây.
 
Rất đông các phóng viên trên toàn thế giới đang truyền hình trực tiếp sự kiện
Rất đông các phóng viên trên toàn thế giới đang truyền hình trực tiếp sự kiện.
 
Sau khi đoạn clip kết thúc, CEO Tim Cook của Apple bước ra sân khấu, chính thức khai mạc sự kiện.
 
Tiếp tục cập nhật...
CEO Tim Cook xuất hiện với hứa hẹn "One more thing".
 
“Chào mừng các bạn. Những từ đó có ý nghĩa rất lớn đối với chúng tôi”, Tim Cook ám chỉ đến cụm từ “thay đổi” được nhắc đến trong đoạn clip đầu tiên.
 
Đầu tiên, Tim Cook đã nhắc đến chiếc máy tính Macintosh đầu tiên của Apple. Điều này không quá ngạc nhiên khi mà cũng tại nơi này, 30 năm trước, CEO huyền thoại Steve Jobs của Apple đã giới thiệu chiếc máy tính Macintosh đầu tiên, mở đầu cho dòng máy tính cá nhân rất thành công của Apple.
 
Tiếp tục cập nhật...
Không mất nhiều thời gian, Tim Cook vào đề khá nhanh, và những ai trông đợi đã không phải chờ quá lâu để được diện kiến chiếc iPhone thế hệ mới.
 
“Hôm nay, chúng tôi sẽ tung ra sự cải tiến lớn nhất trong lịch sử iPhone”, Tim Cook tuyên bố.
 
Quả đúng như dự đoán của giới công nghệ, Apple đã tung ra không chỉ một mà có đến hai phiên bản iPhone khác nhau tại sự kiện lần này với 2 kích thước khác nhau. Những hình ảnh giới thiệu đầu tiên về chiếc smartphone thế hệ mới này cũng cho thấy sản phẩm có thiết kế giống hệt những gì đã bị rò rỉ lâu nay.
 
Thậm chí, tên gọi của bộ đôi iPhone mới cũng giống với các tin đồn trước đây. Theo đó, phiên bản iPhone cỡ nhỏ với màn hình 4,7 inch sẽ có tên gọi iPhone 6, trong khi phiên bản cỡ lớn 5,5 inch sẽ có tên gọi iPhone 6 Plus.
Tường thuật sự kiện Apple ra mắt iPhone 6
 
“Tôi hy vọng các bạn đồng ý rằng đây là những chiếc điện thoại tốt nhất mà bạn từng thấy”, Tim Cook tự tin tuyên bố về bộ đôi sản phẩm mới của mình
Tường thuật sự kiện Apple ra mắt iPhone 6
 
 Tim Cook nhường lại sân khấu cho Phil Schiller, Phó chủ tịch phụ trách marketting của Apple để giới thiệu về chiếc smartphone mới của hãng.
 
iPhone 6 vẫn sử dụng mặt trước bằng kính, thay vì bằng đá saphire như nhiều tin đồn trước đây, tuy nhiên không phải kính thông thường mà Apple gọi là kính “Ion cường lực”. Trong khi đó mặt sau sử dụng chất liệu thép không gỉ. Màn hình của bộ đôi iPhone sử dụng công nghệ “Retina HD”, mà Apple gọi là “thế hệ mới của màn hình hiển thị”.
 
Tường thuật sự kiện Apple ra mắt iPhone 6
 
Trong khi iPhone 6 có kích cỡ màn hình 4,7-inch với độ phân giải 1334x750, thì phiên bản 5,5-inch có độ phân giải 1920x1080. Như vậy kích cỡ của bộ đôi iPhone mới đúng với các tin đồn đã bị rò rỉ.
 
Tăng kích cỡ tổng thể, tuy nhiên bộ đôi iPhone 6 mới lại được giảm về độ dày. Trong đó phiên bản iPhone 6 có độ dày chỉ 6,8mm, còn phiên bản iPhone 6 Plus có độ dày 7,1mm. Điều này giúp bộ đôi sản phẩm mỏng hơn độ dày 7,6mm trên iPhone 5S. Có thể thấy Apple muốn sản phẩm của mình mỏng hơn, thay vì giữ nguyên độ dày như phiên bản cũ để trang bị được thỏi pin lớn hơn.
 
Tường thuật sự kiện Apple ra mắt iPhone 6
Tường thuật sự kiện Apple ra mắt iPhone 6
 
Đặc biệt, Apple thiết kế một giao diện riêng dành cho phiên bản màn hình 5,5-inch, trong đó người dùng có thể chuyển giao diện thành chiều ngang để có thể hiển thị 2 cửa sổ ứng dụng. Điều này khiến cho iPhone 6 Plus có nhiều nét tương đồng về mặt giao diện so với iPad.
Tường thuật sự kiện Apple ra mắt iPhone 6
Tường thuật sự kiện Apple ra mắt iPhone 6
Không chỉ giao diện các ứng dụng mà thậm chí giao diện màn hình chính trên iPhone 6 Plus cũng có thể hiển thị theo chiều ngang. Bàn phím ảo trên sản phẩm cũng hiển thị được nhiều nút hơn khi chuyển sang chế độ ngang so với chế độ dọc thông thường, chẳng hạn như các phím cắt (cut), copy, dán (paste)...
 
Bộ đôi iPhone mới được trang bị tính năng “dễ dàng tiếp xúc”, khi đó chỉ việc nhấn đôi vào nút Home trên sản phẩm, toàn bộ màn hình hiển thị sẽ được tụt xuống, giúp người dùng có thể với đến các nút ở phía trên. Điều này giúp dễ dàng sử dụng sản phẩm chỉ bằng một tay, cho dù màn hình có lớn hơn trước đây.
 
Nút nguồn trên bộ đôi sản phẩm cũng được chuyển từ cạnh trên sang cạnh bên, giúp dễ dàng với đến hơn khi sử dụng chỉ bằng một tay.
 
Apple cho biết các nhà phát triển ứng dụng có thể dễ dàng điều chỉnh để các ứng dụng của họ phù hợp với màn hình lớn của bộ đôi iPhone mới này.
 
Tường thuật sự kiện Apple ra mắt iPhone 6
 
Về mặt cấu hình bên trong, iPhone thế hệ mới sử dụng vi xử lý Apple A8 mới nhất và là thế hệ vi xử lý thứ 2 sử dụng cấu trúc 64-bit của Apple. Bộ vi xử lý này có đến 2 tỷ điển trở, và có kích thước nhỏ hơn 13% so với thế hệ vi xử lý A7 trước đây. Thế hệ vi xử lý mới này cũng cho hiệu suất xử lý tổng thể nhanh hơn 20% và hiệu suất xử lý đồ họa nhanh hơn 50%.
 
Tường thuật sự kiện Apple ra mắt iPhone 6
Tường thuật sự kiện Apple ra mắt iPhone 6
 
Phil Schiller tuyên bố bộ vi xử lý mới sẽ có chế độ “duy trì hiệu suất” hiệu quả hơn để giúp thiết bị có thể hoạt động hết công suất mà không làm tăng nhiệt. Điều này cũng giúp tiết kiệm dung lượng pin sử dụng trên sản phẩm.
 
Về thời lượng pin sử dụng, phiên bản iPhone 6 Plus cho thấy thời lượng pin vượt trội so với iPhone 6 và iPhone 5S, khi có thể đàm thoại liên tục 24 giờ trên mạng 3G, trong khi thời gian tương tự của iPhone 6 chỉ là 14 giờ, còn iPhone 5S là 10 giờ. Thời gian nghe nhạc, duyệt web hay xem video của phiên bản iPhone 6 Plus cũng vượt trội so với các “đàn em”.
 
Bộ vi xử lý chuyển động M8 cũng được trang bị trên bộ đôi iPhone mới. Mục đích của vi xử lý này là nhằm phục vụ cho các ứng dụng tập thể dục. M8 có thể phân biệt được giữa chuyển độc đạp xe và chạy bộ, và có thể tính toán được khoảng cách di chuyển của người dùng.
 
iPhone thế hệ mới hỗ trợ mạng 4G LTE tốc độ cao hơn và đặc biệt hỗ trợ cả mạng VoLTE (Voice over LTE), cho phép tăng chất lượng cuộc gọi bằng mạng 4G LTE. iPhone mới cũng hỗ trợ chuẩn Wifi 802.11ac mà Apple tuyên bố sẽ cho tốc độ kết nối ổn định và nhanh hơn gấp 3 lần.
 
Về camera, Apple vẫn giữ nguyên camera có độ phân giải 8 megapixel trên iPhone mới của mình, nhưng trang bị khẩu độ f/2.2 cho camera trên sản phẩm. Tuy nhiên, điều đặc biệt nhất trên camera của sản phẩm đó là cảm biến iSight thế hệ mới của Apple, với công nghệ được gọi là “tập trung điểm ảnh”, cho phép tốc độ tự động lấy nét nhanh gấp 2 lần thế hệ camera iSight trước đây. Tính năng nhận diện gương mặt, nhận diện nụ cười và nhận diện nhắm mắt cũng được cải thiện tốc độ nhanh hơn.
Liên tục cập nhật...
 
Mặc dù trang bị camera 8 megapixel nhưng người dùng có thể chụp được những bức ảnh toàn cảnh Panorama với độ phân giải lên đến 43 megapixel từ camera trên iPhone thế hệ mới.
Tường thuật sự kiện Apple ra mắt iPhone 6
 
 
Điểm khác biệt trên camera của bộ đôi iPhone 6 đó là trong khi phiên bản iPhone 6 chỉ được trang bị công nghệ ổn định hình ảnh kỹ thuật số, thì iPhone 6 Plus trang bị công nghệ ổn định hình ảnh quang học, cho khả năng chống rung và ổn định hình ảnh khi chụp tốt hơn.
Tường thuật sự kiện Apple ra mắt iPhone 6
iPhone thế hệ mới hỗ trợ quay video chuẩn Full HD 1080p ở tốc độ 30 và 60 khung hình/giây, hoặc có thể quay ở tốc độ 240 khung hình/giây.
 
iPhone 6 xuất hiện cùng với iOS 8
Liên tục cập nhật...
 
Không quá bất ngờ khi bộ đôi iPhone mới của Apple được xuất hiện cùng với nền tảng iOS 8 mới nhất của hãng.
 
Có một số cải tiến mới trên iOS 8.  Trong đó tính năng nhắn tin cho phép người dùng gửi kèm một đoạn tin nhắn bằng âm thanh. Chức năng thông báo trên iOS 8 cũng đã cải thiện. Chế độ hoạt động đa nhiệm trên iOS 8 cũng đã được Apple cải thiện đáng kể.
 
Apple không dành quá nhiều thời gian để giới thiệu về iOS 8 trên iPhone thế hệ mới bởi lẽ các tính năng và cải tiến nổi bật trên nền tảng này đã được Apple giới thiệu tại Hội nghị dành cho các nhà phát triển WWDC của Apple diễn ra hồi tháng 6 vừa qua.
 
Giá bán của iPhone 6
 
Apple vẫn có thói quen giữ nguyên giá bán của phiên bản iPhone 6 tương tự như phiên bản iPhone 5S ra mắt vào năm ngoái. Theo đó, sản phẩm sẽ có mức giá 199USD cho phiên bản ổ cứng 16GB (kèm theo 2 năm hợp đồng), 299USD cho phiên bản 64GB và 399USD cho phiên bản ổ cứng mới cao nhất 128GB.
 
Phiên bản iPhone 6 Plus có mức giá cao hơn, khởi điểm 299USD cho phiên bản ổ cứng 16GB, 399USD cho phiên bản ổ cứng 64GB và giá 499USD cho phiên bản 128GB. Giá này bao gồm 2 năm kèm theo hợp đồng.
 
Có thể thấy Apple đã cắt giảm phiên bản 32GB ở bộ đôi iPhone mới của mình.
 
Bộ đôi sản phẩm mới này sẽ được bắt đầu bán ra từ ngày 19/9, đúng như dự đoán của giới công nghệ.
 
Cùng với đó, phiên bản iPhone 5S được giảm giá xuống còn 99USD, còn phiên bản iPhone 5C được dành tặng miễn phí cho các khách hàng ký hợp đồng với nhà mạng.
 
Liên tục cập nhật...
 
Apple chính thức trình làng đồng hồ thông minh
 
Bộ đôi iPhone mới không phải là “nhân vật chính” duy nhất tại sự kiện lần này của Apple, mà đúng như dự đoán, Apple đã chính thức trình làng chiếc đồng hồ thông minh đầu tiên của hãng, với tên gọi Apple Watch, thay vì tên gọi iWatch như được đồn đại lâu nay.
 
Liên tục cập nhật...
Liên tục cập nhật...
 
“Apple Watch là thiết bị cá nhân nhất mà chúng tôi từng tạo ra”, CEO Tim Cook tuyên bố. “Điều này mang lại cách thức mới để giao tiếp và kết nối từ cổ tay của bạn. Đây cũng là một thiết bị y tế và thể dục toàn diện”.
 
Sản phẩm sở hữu thiết kế mặt vuông, các các cạnh được bo tròn. Cạnh bên nổi bật với phím điều khiển cỡ lớn. Mặt sau của sản phẩm có khá nhiều cảm biến để có thể lấy các  thông tin về tình trạng sức khỏe của người dùng.
 
Apple đã thiết kế giao diện trên chiếc đồng hồ thông minh để có những nét tương đồng với giao diện trên smartphone hay máy tính bảng.
 
Apple Watch sở hữu màn hình cảm ứng và màn hình sẽ tự động bật sáng khi tay của người dùng chuyển động. Điều này giúp Apple Watch tiết kiệm được năng lượng sử dụng. Đặc biệt, màn hình của Apple Watch sử dụng chất lượng đá saphire, tính năng được trông đợi xuất hiện trên bộ đôi iPhone 6.
 
Sản phẩm được trang bị cả chức năng sạc pin không dây.
 
Liên tục cập nhật...
 
Liên tục cập nhật...

Đáng chú ý, cũng như iPhone 6, Apple trình làng 2 phiên bản Apple Watch với 2 kích cỡ khác nhau để phù hợp với nhiều đối tượng người dùng. Tuy nhiên về mặt thiết kế và cấu hình, 2 phiên bản Apple Watch đều giống nhau.

Apple Watch sẽ có nhiều thiết kế dây đeo khác nhau phù hợp với từng người dùng. Đặc biệt có cả phiên bản Apple Watch được mạ vàng. Người dùng cũng có thể tùy biến giao diện trên màn hình đồng hồ tùy theo ý thích mà không bị hạn chế.

Liên tục cập nhật...
 
Liên tục cập nhật...
 
Apple Watch yêu cầu iPhone để có thể hoạt động. Người dùng có thể dễ dàng nhận và trả lời các tin nhắn từ iPhone thông qua chiếc đồng hồ thông minh này bằng giọng nói. Đặc biệt, Apple Watch có thể nhận diện và hiểu nội dung tin nhắn đến để từ đó có thể cho người dùng lựa chọn câu trả lời phù hợp. Chẳng hạn với câu hỏi “Bạn muốn A hay B”, Apple Watch có thể cho phép người dùng chọn “A” hoặc “B” để gửi đi câu trả lời.
 
Liên tục cập nhật...
 
Liên tục cập nhật...

“Trợ lý ảo” Siri cũng được trang bị trên Apple Watch. “Quả táo” cũng trang bị cho chiếc smartwatch của mình nhiều ứng dụng, như ứng dụng xem ảnh, ứng dụng bản đồ... mà người dùng có thể sử dụng nút xoay (phím Crown) cỡ lớn trên Apple Watch để phóng to và thu nhỏ nội dung trên màn hình.

Điểm nhấn đáng chú ý nhất đó là các nhà phát triển ứng dụng của bên thứ 3 cũng sẽ được phép xây dựng ứng dụng cho chiếc đồng hồ thông minh của Apple, thay vì sản phẩm chỉ sử dụng các ứng dụng mặc định do Apple cung cấp.

Bên cạnh các ứng dụng thì Apple cho biết chức năng quan trọng nhất của Apple Watch chính là theo dõi sức khỏe của người dùng.  Thiết bị có thể theo dõi nhịp tim, mức độ hoạt động, năng lượng tiêu thụ của người mang... thậm chí đưa ra những lời khuyên về sức khỏe.

Apple Watch sẽ được xuất hiện với 3 phiên bản: Apple Watch, Apple Watch Sport và Apple Watch Edition. Trong đó Watch Sport có lớp vỏ bền hơn 60% so với phiên bản Watch tiêu chuẩn, nhưng bền và nhẹ, phù hợp với các vận động viên. Còn phiên bản Watch Edition là phiên bản cao cấp được mạ vàng 18 karat.

Apple Watch tương thích với iPhone 6, iPhone 6 Plus, iPhone 5, iPhone 5C và iPhone 5S. 

Sản phẩm sẽ có mức giá khởi điểm từ 349USD và có mặt trên thị trường vào đầu năm sau.
 
Cuối cùng, Tim Cook quay trở lại sân khấu nói lời cám ơn đến các nhân viên của Apple, những người đã giúp hãng tạo ra các sản phẩm được giới thiệu tại sự kiện ngày hôm nay, đồng thời gửi lời cám ơn đến những người đã đến tham dự sự kiện, khép lại một trong những sự kiện quan trọng nhất trong năm của Apple.

 * Cùng xem lại những khoảnh khắc "One More Thing..." của Steve Jobs
 
Từ năm 1999 đến năm 2011, tổng cộng trong các lần thuyết trình Steve Jobs đã dùng cụm từ này đến 33 lần, đó đều là "một thứ nữa" rất thú vị.
 
Năm 1999, sau “One More Thing…” là chiếc iMac mới; cũng trong năm đó còn có chiếc Apple Cinema Display 22”. Năm 2001, Steve Jobs đã khiến mọi người hào hứng với chiếc PowerBook G4. Ngoài ra còn những thứ khác như iMac G4 17” (2002), Apple Cinema Display 30” (2004), iPod Shuffle (2005), Macbook Pro (2006), MacBook nhôm nguyên khối (2008), FaceTime (2010), MacBook Air mới (2010)…
 
Tất cả những người yêu công nghệ đều mong mỏi "một thứ nữa" Tim Cook sẽ trình bày vào đêm nay
Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *