Tiền và Hàng 28/06/2014 15:36

Ấn Độ điều trần về vụ việc tự vệ đối với mặt hàng sợi

FICA - Tổng vụ Tự vệ Ấn Độ tổ chức phiên điều trần về vụ việc tự vệ đối với mặt hàng sợi đàn hồi thô tại thủ đô New Delhi.

Cục quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) cho biết, Tổng vụ Tự vệ Ấn Độ tổ chức phiên điều trần về vụ việc tự vệ đối với mặt hàng sợi đàn hồi thô tại thủ đô New Delhi. 

Trước đó, ngày 28/2/2014, Tổng vụ Tự vệ - Bộ Tài chính Ấn Độ đã khởi xướng điều tra áp dụng biện pháp tự vệ với Sợi đàn hồi thô nhập khẩu, trong đó, chủ yếu từ Việt Nam, Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore, Thái Lan và Đài Loan do công ty Indorama Industries, nhà sản xuất duy nhất sản phẩm bị điều tra đệ đơn.

Ngày 19/6/2014 vừa qua, Tổng vụ Tự vệ Ấn Độ đã tổ chức phiên điều trần tại trụ sở của Tổng vụ, thủ đô New Delhi - Ấn Độ để các bên liên quan (nguyên đơn, nhà nhập khẩu, xuất khẩu, Hiệp hội, đại diện của Chính phủ các nước/lãnh thổ liên quan…) có cơ hội trực tiếp bày tỏ quan điểm của mình.

Tại phiên điều trần này, phía đại diện Chính phủ Việt Nam đã có bài trình bày lập luận nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.

Các bên liên quan ủng hộ doanh nghiệp xuất khẩu đều thống nhất và tập trung bày tỏ quan ngại về quyết định khởi xướng điều tra của Tổng vụ Tự vệ vì cho rằng đơn yêu cầu của nguyên đơn không đáp ứng được những yêu cầu cơ bản để khởi xướng như: không chứng minh có sự tăng đột biến của nhập khẩu, không có đủ bằng chứng về thiệt hại nghiêm trọng, mối quan hệ nhân quả; không có thông tin về các diễn biến không lường trước được, kế hoạch điều chỉnh của nguyên đơn, việc áp dụng biện pháp tự vệ sẽ đi ngược lại lợi ích công cộng v.v…

Các bên liên quan này cũng đề nghị Tổng vụ tuân thủ quy định của WTO và đảm bảo tính minh bạch trong quá trình điều tra.

Phương Dung

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *