Tiền và Hàng 25/06/2014 13:47

Mang hàng chục nghìn thẻ cào giả rút 35 tỷ đồng từ ngân hàng

Ngày 24/6, Cơ quan điều tra CA tỉnh Quảng Ninh công bố kết luận vụ án làm giả 24.900 thẻ cào MobiFone mà Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái thu giữ cách đây hơn 5 tháng.

Mang hàng chục nghìn thẻ cào giả rút 35 tỷ đồng từ ngân hàng

Cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh đã công bố kết luận vụ án làm giả 24.900 thẻ cào mạng MobiFone.

 
Ông Nguyễn Bá Bính, Phó giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, Cơ quan công an đã tiến hành khởi tố bị can, bắt tạm giam bốn tháng đối với Trần Việt Cường (33 tuổi, trú tại Lê Chân, Hải Phòng), Phạm Văn Duật (33 tuổi, Hải Dương), khởi tố cho tại ngoại đối với Đào Anh Tuấn (36 tuổi, trú tại Cẩm Giàng, Hải Dương) và ra lệnh truy nã đối với Nguyễn Văn Chung (34 tuổi, phường Tân Bình, Tp.Hải Dương).

Qua hai tháng điều tra, cơ quan chức năng phát hiện 4 đối tượng trên đã trực tiếp tham gia đường dây làm giả 24.900 thẻ cào nói trên tại Trung Quốc rồi vận chuyển trái phép về Việt Nam. Tuy nhiên, do số thẻ làm giả này dùng để thế chấp ngân hàng, chưa được bán ra thị trường nên đã không gây ảnh hưởng đến người dùng khi mua thẻ cào.

Theo cơ quan điều tra, các đối tượng này đã nhiều lần sang Trung Quốc để đặt in các thẻ cào giả nhằm mục đích đem thế chấp, vay tiền từ ngân hàng.

Ngoài số thẻ trên, trước đó, các đối tượng đã làm và vận chuyển chót lọt số lượng lớn khoảng 300.000 thẻ cào nạp tiền MobiFone giả với nhiều mệnh giá khác nhau từ Trung Quốc về Việt Nam. 

Đặc biệt nghiêm trọng, các đối tượng sau đó sử dụng tư cách pháp nhân của 3 công ty tại Hải Dương để dùng các thẻ nạp tiền giả MobiFone trên làm tài sản thế chấp vay 35 tỷ đồng tại một chi nhánh ngân hàng tại Hải Dương. Số tiền này các đối tượng chia nhau tiêu xài.

Tuy nhiên, do lô thẻ giả thế chấp tại ngân hàng chi nhánh Hải Dương trên toàn bộ mã thẻ đều với mã pin giả nên khi cào nạp thử sẽ không nạp được tiền, vì thế nếu bị kiểm tra rất dễ bị lộ. 

Tránh để phát hiện, Chung đã mua một lô thẻ thật có giá trị là 400 triệu đồng, sau đó cùng Cường, Duật tiến hành cào mã thẻ thật và nhập mã pin vào máy tính mang sang nhà máy in tư nhân tại Ông Châu, Triết Giang, Trung Quốc in và nhân bản gấp nhiều lần. Các thẻ đều có mệnh giá là 100.000 đồng.

Hải quan Móng Cái đã cào thử và thấy có 10/11 thẻ cào nạp tiền được. Tuy vậy, trước đề nghị giám định số thẻ cào trên, Trung tâm thông tin di động MobiFone khu vực 5 khẳng định số 24.900 thẻ cào mệnh giá 100.000 đồng trên không phải là thẻ do MobiFone cung cấp trên thị trường, được sản xuất giả.

Lô 24.900 thẻ đặt in lần này có giá trị là 52 tỷ đồng (là thẻ có giá trị sử dụng thật), nhằm dùng để thế chấp tại một chi nhánh ngân hàng tại Hải Dương, mà trước đó các đối tượng đã thế chấp hàng trăm nghìn thẻ nhưng không có khả năng nạp được.

Ông Bính cũng cho biết, do có mối quan hệ trước đó, cán bộ tín dụng của một chi nhánh ngân hàng tại Hải Dương đã bỏ qua quy trình, không kiểm tra thực tế tài sản thế chấp. Vì thế các đối tượng đã dễ dàng thực hiện việc thế chấp và vay 35 tỷ đồng từ ngân hàng trên. Theo nhận định của cơ quan điều tra, số tiền hàng chục tỷ đồng của chi nhánh ngân hàng trên khó có khả năng thu hồi.

Trước đó, ngày 16/1/2014, tại cổng nhập cảnh cửa khẩu Bắc Luân (Quảng Ninh), trong khi làm nhiệm vụ giám sát hành lý của hành khách xuất nhập cảnh, Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái và cán bộ Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Móng Cái phát hiện đối tượng Nguyễn Thị Ân vận chuyển thùng hàng catton chứa 24.900 thẻ cào mệnh giá 100.000 đồng của MobiFone từ Trung Quốc về Việt Nam. 
 
Theo Mạnh Chung
VnEconomy
Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *