Thời sự 22/04/2014 08:20

VPBank chưa cần sáp nhập với ngân hàng khác

FICA - Chủ tịch VPBank khẳng định, ngân hàng đang làm ăn tốt nên chưa nghĩ đến chuyện sáp nhập. Tuy nhiên, HĐQT VPBank xin không chia cổ tức, để lại lợi nhuận để tăng vốn điều lệ.

Chiều 21/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2014.

Trả lời ý kiến cổ đông tại sao VPBank không có kế hoạch sáp nhập với ngân hàng quốc doanh hay với các tổ chức tín dụng khác để tăng quy mô vốn, ông Ngô Chí Dũng, Chủ tịch HĐQT VPBank cho rằng: Ngân hàng đang làm ăn tốt không có lý do gì để phải sáp nhập. Hơn nữa, sáp nhập hay không đều phải phục vụ mục tiêu nào đó. Với mô hình hiện nay, VPBank không phụ thuộc nhiều vào việc có mạng lưới rộng lớn nên không cần sáp nhập.

Cũng theo lãnh đạo ngân hàng, trong vòng 2 năm tới, các ngân hàng đều phải niêm yết. HĐQT cho rằng, sau khi bán vốn cho nước ngoài mới niêm yết thì sẽ có lợi hơn cho cổ đông. Trong giai đoan hiện nay, nếu nhìn nhà đầu tư trong nước để bán vốn thì rất khó, sẽ không đảm bảo quyền lợi cho ngân hàng, cho nhà đầu tư.

Thế nên, việc đi sáp nhập với các ngân hàng cổ phần khác đơn vị, ngân hàng chỉ nghiên cứu khi có cơ hội mà không xem là cấp thiết hay bắt buộc phải làm. “Việc tăng trưởng hữu cơ như hiện nay sẽ tốt và nhẹ nhàng hơn là đi sáp nhập với ngân hàng khác. Mua bán hoặc sáp nhập, nếu có lợi cho ngân hàng thì mới làm”, ông Dũng khẳng định.

Cũng tại đại hội cổ đông, ban lãnh đạo VPBank đã trình kế hoạch tăng vốn điều lệ. Ngân hàng dự kiến tăng vốn thành 2 đợt, qua chia cổ tức bằng cổ phiếu và gọi vốn từ nhà đầu tư nước ngoài.

Do đó, HĐQT VPBank xin không chia cổ tức, để lại lợi nhuận để tăng vốn điều lệ.

HĐQT VPBank đề nghị cổ đông ủy quyền để lựa chọn nhà đầu tư nước ngoài cũng như đàm phán xác định giá chào bán, giá bán. Việc tìm kiếm cổ đông chiến lược này có thể hoàn thành trong năm 2014, 2015.

Còn nhớ, trong năm 2013, cổ đông chiến lược nước ngoài lớn nhất và duy nhất của VPBank là Ngân hàng Singapore Oversea-Chinese (OCBC) đã thoái hết vốn. Do đó, tỷ lệ sở hữu tối đa “room” cho khối ngoại tại đơn vị này vẫn là 30%.

Theo báo cáo của ông Nguyễn Đức Vinh, Tổng giám đốc VPBank, trong năm 2013, tổng tài sản của ngân hàng đạt hơn 121 nghìn tỷ đồng, tăng 18% so với 2013, trở thành 1 trong số các ngân hàng thương mại cổ phần có tổng tài sản lớn nhất.

Huy động vốn khách hàng năm qua đạt gần 84 nghìn tỷ đồng, tăng 41% trong khi cho vay khách hàng đạt hơn 52 nghìn tỷ, tăng 42%. Tỷ lệ nợ xấu tại thời điểm cuối 2013 là 2,81%.

Cả năm, ngân hàng đạt lợi nhuận trước thuế 1.360 tỷ đồng (ngân hàng hợp nhất), tăng 59% so với 2012 và là kết quả cao nhất từ trước tới nay.

Về kế hoạch năm 2014, ngân hàng sẽ nâng tổng tài sản lên 155 nghìn tỷ; huy động vốn khách hàng hơn 106 nghìn tỷ; dư nợ cấp tín dụng trên 84 nghìn tỷ, trong đó riêng cho vay khách hàng khoảng 72,7 nghìn tỷ. Tỷ lệ nợ xấu kiểm soát dưới 3% và lợi nhuận trước thuế 1.890 tỷ đồng.

Nguyễn Hiền

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *