Việt Nam vẫn đang trong vòng quay của lực cầu nội địa thấp

FICA - HSBC cho biết, sẽ tiếp tục quan sát kỹ tỉ lệ lệ thuộc vào tín dụng Việt Nam bởi các dòng tiền chi ra dễ dàng thường khó dẫn đến sự giàu mạnh bền vững.

Ngân hàng HSBC vừa công bố báo cáo kinh tế vĩ mô với tiêu đề “Phản ứng ngược của tín dụng? Trạng thái của vòng quay kinh tế Việt Nam”.

Theo đánh giá của HSBC, Việt Nam là nền kinh tế nhỏ hơn nhiều với lĩnh vực tài chính vẫn còn ở trạng thái phát triển non trẻ. Tuy nhiên những hệ lụy từ các giai đoạn tăng trưởng tín dụng nóng tại các nước phát triển vẫn cho chúng ta nhiều bài học đáng giá.

Tâm lý con người, đặc biệt là tâm lý ghét thua lỗ, là tâm lý chung toàn cầu. Sau hai giai đoạn tăng trưởng tín dụng cao (2007 và 2009), dẫn đến tỉ lệ nợ xấu cao và niềm tin người tiêu dùng thấp, Việt Nam vẫn còn trong vòng quay của lực cầu nội địa kém.

Lạm phát trong tháng 10 giảm xuống còn 3,2% tính so với cùng kỳ năm ngoái và hoạt động bán lẻ chỉ tăng 11,1% tính từ đầu năm đến nay.

Tuần trước, ngân hàng nhà nước Việt Nam (NHNN) đã giảm trần lãi suất huy động xuống 5,5% từ mức 6% trong một nỗ lực kích cầu và tăng trưởng tín dụng. Tuy nhiên HSBC không kỳ vọng các hoạt động cho vay sẽ thật sự tăng.

Trong thời gian diễn ra phiên họp Quốc Hội kéo dài 35 ngày, phiên thứ 8, các thành viên Quốc hội đang chất vất tính bền vững của tăng trưởng kinh tế Việt Nam cũng như nợ công.

Mặc dù không có ý cho rằng vị thế và triển vọng phát triển của Việt Nam với thế giới bên ngoài không đáng quan ngại, song HSBC vẫn bày tỏ tin tưởng rằng, tình hình kinh tế của Việt Nam đang đi theo hướng hồi phục chậm như  “thường lệ” sau giai đoạn phát triển tín dụng nhanh.

Điều khiến Việt Nam khác biệt là trạng thái phát triển của đất nước, xu hướng nhân khẩu học thuận lợi, tài nguyên thiên nhiên dồi dào và chi phí lao động thấp. Dù lực cầu nội địa yếu, chỉ số nhà quản trị mua hàng HSBC tháng 10 của Việt Nam vẩn ở mức 51, mức tăng trưởng tháng thứ 14 liên tiếp. Đơn hàng xuất khẩu và chỉ số việc làm tăng trên mức 53.

Trong trung hạn, HSBC cho rằng, nhiều khả năng Việt Nam sẽ củng cố lại vị thế tài chính của mình. Tuy nhiên trong năm nay, thâm hụt ngân sách sẽ tiếp tục tăng do có chi ngân sách thì cao còn thu ngân sách thì chậm.

Dù không tỏ ra quá lo ngại cho Việt Nam, HSBC cho biết, sẽ tiếp tục quan sát kỹ tỉ lệ lệ thuộc vào tín dụng Việt Nam bởi các dòng tiền chi ra dễ dàng thường khó dẫn đến sự giàu mạnh bền vững.

Bích Diệp

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *