Năm 2013: 18% doanh nghiệp nhỏ đã "biến mất"

FICA - Theo báo cáo được công bố sáng nay, có 450 doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ đã ngừng hoạt động từ năm 2011 mà chưa được phá sản

Theo báo cáo “Đặc điểm môi trường kinh doanh ở Việt Nam: Kết quả điều tra doanh nghiệp nhỏ và vừa (NVVV) năm 2013” vừa được công bố sáng nay 4/11/2014 tại Hà Nội thì 18% doanh nghiệp nhỏ và vừa (450 doanh nghiệp) trong tổng số 2.500 doanh nghiệp được điều tra năm 2013 đã ngừng kinh doanh từ năm 2011. Các DN này hiện không hoạt động và cũng chưa được phá sản.

 

"Doanh nghiệp nhỏ và vừa, siêu nhỏ (hộ gia đình) đang gặp nhiều khó khăn trong điều kiện nền kinh tế chưa có nhiều cải thiện". Báo cáo chỉ rõ.

 

Báo cáo trên được thực hiện bởi Viện Nghiên cứu và Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM), Cơ quan phát triển quốc tế Đan Mạch (DANIDA), Tổng cục Thống kê và Trường Đại học Copenhagen (Đan Mạch). Năm nay là năm thứ 5 của cuộc điều tra và báo cáo là hợp tác giữa cơ quan trực thuộc Chính phủ hai nước Việt Nam và Đan Mạch.

 

Theo Báo cáo, dựa vào kết quả của các cuộc điều tra tiến hành trong 3 tháng 6,7,8 của năm 2013 tại 2.500 doanh nghiệp NVV ở 10 tỉnh và thành phố thì có đến 70% doanh nghiệp cho biết khủng hoảng kinh tế toàn cầu vẫn có ảnh hưởng tiêu cực đến điều kiện kinh doanh năm 2013. Các yếu tố kinh tế vĩ mô trong nước đang chưa được cải thiện và đang gây khó khăn lớn cho phát triển, đổi mới của DN nhỏ và vừa.

 

Đánh giá về môi trường kinh doanh đối với các DN nhỏ và vừa và doanh nghiệp siêu nhỏ (hộ gia đình). Báo cáo chỉ rõ, môi trường kinh doanh dường như không được cải thiện bởi tỷ lệ doanh nghiệp đầy tư giảm so với năm 2011, đặc biệt ở trong nam. Năm 2013, tỷ lệ doanh nghiệp NVV gia nhập thị trường chỉ 1%, trong khi có gần 18% doanh nghiệp thoát khỏi thị trường (trong đó có 16% DN nhỏ, 83% doanh nghiệp siêu nhỏ (hộ gia đình). Tỷ lệ đổi mới DN NVV năm 2013 giảm mạnh so với 2011, đặc biệt, các doanh nghiệp siêu nhỏ nông thôn.

 

Doanh nghiệp NVV, hộ gia đình cho biết, khó khăn lớn nhất của họ là tiếp cận vốn, thiếu sức cầu (tiêu thụ hàng hóa). 30% doanh nghiệp khó khăn tiếp cận vốn năm 2013.

 

Theo các chuyên gia đánh giá, đây là lần đầu tiên những số liệu chi tiết về doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp hộ gia đình được điều tra từ năm 2007 - 2013 được công khai. Kết quả của báo cáo cũng cho thấy tác động của sự suy giảm kinh tế vĩ mô đã và đang gây ảnh hưởng lớn đến đời sống của doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp hộ gia đình.

 

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *