Thủ thuật “đoạt” 264 tỉ đồng trong vụ bán cổ phiếu Hòa Phát của bầu Kiên

FICA - Dưới sự chỉ đạo của bầu Kiên, các thuộc cấp đã lập khống biên bản chiếm 264 tỉ đồng của Cty TNHH Một thành viên Thép Hòa Phát.

Bầu Kiên chỉ đạo thuộc cấp lập khống giấy tờ để lừa đảo

Với vai trò là Chủ tịch HĐQT Cty ACBI, ngày 11/5/2010, bầu Kiên chỉ đạo thuộc cấp Trần Ngọc Thanh đại diện công ty ký hợp đồng thế chấp gần 22,5 triệu cổ phần Thép Hoà Phát cho ngân hàng ACB để đảm bảo cho việc phát hành trái phiếu 800 tỷ đồng.

Đầu tháng 4/2012, thông qua lãnh đạo của Tập đoàn Hòa Phát, bầu Kiên biết Hoà Phát có chủ trương tăng sở hữu vốn của tập đoàn tại các công ty thành viên, trong đó có Công ty Cổ phần Thép Hoà Phát.

Chỉ đạo cấp dưới lập khống biên bản để chiếm 264 tỉ đồng.
Chỉ đạo cấp dưới lập khống biên bản để chiếm 264 tỉ đồng.

Theo đề nghị của lãnh đạo tập đoàn này bầu Kiên đã đồng ý bán lại 20 triệu cổ phần Thép Hoà Phát với giá 13.200 đồng một cổ phần, tương ứng với tổng số tiền 264 tỷ đồng.

Ngày 5/5/2012, Nguyễn Đức Kiên chỉ đạo kế toán trưởng Cty ACBI Nguyễn Thị Hải Yến, soạn thảo văn bản để Giám đốc Trần Ngọc Thanh kí gửi Ngân hàng ACB và Cty TNHH chứng khoán ACB (ACBS) đề nghị xem xét giải tỏa 20 triệu cổ phần trong tổng số hơn 22 triệu cổ phẩn của Cty cổ phần thép Hòa Phát đang thế chấp tại Ngân hàng ACB cho khoản trái phiếu 800 tỉ đồng do Cty ACBI phát hành và bổ sung bằng 7,4 triệu cổ phiếu Ngân hàng Eximbank tương đương mệnh giá hơn 74 tỷ đồng.

Ngày 14 và 23/5/2012, đại diện ACBS trả lời cho ACBI thông qua Nguyễn Thị Hải Yến bằng thư điện tử (Email) với nội dung: Giá trị tài sản bảo đảm còn thiếu sau khi ACBI rút 20 triệu cổ phần và bổ sung hơn 7,4 triệu cổ phần của Ngân hàng Eximbank. ACBI phải có phương án, kế hoạch bổ sung tài sản bảo đảm còn thiếu để có hướng xử lý. Khi Yến báo cáo lại, ông Kiên không có ý kiến chỉ đạo hay hướng giải quyết.

Đến ngày 12/9/2012, lãnh đạo Ngân hàng ACB và các thành viên Uỷ ban tín dụng đã họp bàn, kết luận không đồng ý giải chấp theo đề nghị của ACBI đồng thời khẳng định gần 30 triệu cổ phẩn Công ty Cổ phần Thép Hoà Phát (trong đó gần 22,5 triệu cổ phần thế chấp cho trái phiếu và gần 7,5 triệu cổ phiếu thế chấp cho khoản vay) vẫn đang thế chấp tại ngân hàng ACB và ACB chưa có bất cứ văn bản nào đồng ý giải chấp số cổ phiếu này.

Mặc dù chưa được phía Ngân hàng ACB và Cty ACBS chấp thuận cho giải tỏa 20 triệu cổ phần và ngày 15/5/2012, Công ty ACBI không tổ chức họp HĐQT nhưng bầu Kiên vẫn chỉ đạo Yến soạn thảo Quyết định của HĐQT để Kiên ký và Biên bản họp HĐQT ký thể hiện chủ trương, thống nhất của các thành viên trong HĐQT đồng ý chuyển nhượng 20 triệu cổ phần trên.

Sau đó, bầu Kiên đã chỉ đạo Yến chuyển Quyết định và Biên bản Họp HĐQT cho phía tập đoàn Hoà Phát và nhận bản dự thảo Hợp đồng từ Công ty TNHH Một thành viên Thép Hoà Phát. Nguyễn Đức Kiên ký nháy và giao cho Giám đốc Thanh ký, đóng dấu để thực hiện.

Bầu Kiên tư túi 72,5 tỉ đồng tiêu riêng

Ngày 21/5/2012, ông Thanh ký hợp đồng với Công ty TNHH Một thành viên Thép Hoà Phát do ông Kiều Chí Công (giám đốc đại diện) về việc bán lại 20 triệu cổ phần này, tương ứng 264 tỷ đồng. Cty ACBI cam kết: “Đảm bảo số cổ phần và quyền tiếp tục góp vốn, các quyền và lợi ích khác có liên quan được chuyển nhượng, chuyển giao cho công ty TNHH Một thành viên Thép Hoà Phát đầy đủ theo hợp đồng này thuộc sở hữu hợp pháp của công ty ACBI, chưa chuyển nhượng và không có tranh chấp hoặc chưa thực hiện bất ký nghĩa vụ bảo đảm với bất ký tổ chức hoặc cá nhân nào”.

Qua phi vụ lừa đảo, bầu Kiên tư túi được 72,5 tỉ đồng, số tiền còn lại được đem đi trả nợ.
Qua phi vụ lừa đảo, bầu Kiên tư túi được 72,5 tỉ đồng, số tiền còn lại được đem đi trả nợ.

Nhận được số tiền 264 tỉ đồng từ đối tác, bầu Kiên chỉ đạo Thanh ký uỷ nhiệm chi để trả cho các khoản nợ Ngân hàng ACB, bản thân ông Kiên nhận trực tiếp tiền mặt 72,5 tỷ đồng để sử dụng riêng.

Sau khi bầu Kiên bị bắt về tội Kinh doanh trái phép, ngày 20/8/2012, công ty TNHH Một thành viên Thép Hoà Phát chưa nhận đươc 20 triệu cổ phần chuyển từ ACBI. Khi cơ quan điều tra Bộ Công an yêu cầu ACBI nộp trả toàn bộ số tiền 264 tỷ đồng, thì trong tài khoản của công ty chỉ còn hơn 53 tỷ.

Từ giữa tháng 4 đến giữa tháng 7 vừa qua, cơ quan cảnh sát điều tra mới thu giữ được toàn bộ 264 tỷ đồng từ các nguồn mà ACBI đã sử dụng trước đó, và trả lại cho Công ty TNHH Một thành viên Thép Hoà Phát.

Theo tài liệu điều tra của cơ quan tố tụng cáo buộc Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên), Trần Ngọc Thanh, Nguyễn Thị Hải Yến có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, cơ quan tố tụng nhận định Thanh, Yến chỉ là người làm công và hưởng lương, không được hưởng lợi ích gì từ hành vi lừa đảo của bầu Kiên nên đề nghị Tòa xem xét khi lượng hình.

Hồng Ngân
Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *