Quốc tế 23/12/2013 13:12

Thị trường liên ngân hàng Trung Quốc căng thẳng trước dịp Tết

FICA - Lãi suất liên ngân hàng Trung Quốc vẫn tăng mạnh dù được bơm khẩn cấp hơn 49 tỷ USD do lo ngại nguy cơ khan hiếm tiền mặt.

Chi phí lãi vay trên thị trường tiền tệ Trung Quốc bắt đầu tăng mạnh trở lại sau khi giảm nhẹ vào đầu giờ sáng nay. Thực tế này cho thấy hành động bơm tiền vào hệ thống tuần trước của Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) không thể xoa dịu lo ngại của nhà đầu tư về nguy cơ đổ vỡ thanh khoản của hệ thống ngân hàng trước dịp nghỉ Tết.


Lãi suất của các hợp đồng mua lại kỳ hạn 7 ngày, một chỉ số dùng để đo chi phí cho vay ngắn hạn liên ngân hàng, tăng lên 9,8%, từ mức 8,2% cuối tuần trước và là mốc cao nhất kể từ khi chạm 11,62% hôm 20/6.


Trước đó, lãi suất này chỉ giảm nhẹ khi PBOC cho biết đã bơm hơn 300 tỷ nhân dân tệ (49,4 tỷ USD) thông qua hoạt động điều tiết thanh khoản ngắn hạn vào hệ thống tài chính trong vòng 3 ngày tuần trước đối phó với việc lãi suất liên ngân hàng tăng.


Hoạt động bơm thanh khoản ngắn hạn thường được hiểu là hoạt động ngăn các định chế tài chính rơi vào tình trạng khan hiếm tiền mặt song không chứng tỏ rằng điều kiện cấp vốn đã được cải thiện, Wu Sijie, chuyên gia phân tích tại ngân hàng Guangfa nhận định.


Tình trạng khan hiếm tiền mặt trong hệ thống ngân hàng Trung Quốc diễn ra khi dịp Tết cổ truyền tới gần khiến nhu cầu vốn của các ngân hàng tăng nhằm đáp ứng quy định về vốn cũng như để đáp ứng hoạt động cấp vốn cho doanh nghiệp. Năm nay, nhiều ngân hàng Trung Quốc đã rơi vào tình trạng căng thẳng về vốn. Nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu ở mức giá thấp hơn giá thị trường do lo ngại nguy cơ doanh nghiệp vỡ nợ và Trung Quốc tăng trưởng chậm nhất 20 năm.


Thị trường cho vay liên ngân hàng Trung Quốc phát triển mạnh trong những năm gần đây một phần do nhu cầu vốn từ khu vực ngân hàng ngầm tăng. Hoạt động cho vay giữa các ngân hàng ngầm tăng khi chính phủ Trung Quốc ra sức hạn chế hoạt động cho vay của các ngân hàng chính thống nhằm đối phó tình trạng nợ xấu tăng.


Lu Ting, chuyên gia tại Bank of America Merrill Lynch nhận định: “Hệ thống tài chính Trung Quốc đang bước vào một thời kỳ mới, các nhà làm luật đang ra sức thích ứng. PBOC đang đối mặt với một số thách thức lớn và họ thực sự bối rối”. Tuy nhiên, ông Lu tin rằng Trung Quốc có thể tránh được nguy cơ lặp lại tình trạng đổ vỡ thanh khoản hệ thống ngân hàng như hồi tháng 6 vừa qua bởi PBOC không điều kiện tiền tệ bị thắt quá chặt.

Phương Linh

Theo FT, WSJ

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *