HSBC: Tăng trưởng tín dụng sẽ tốt hơn trong nửa cuối năm

FICA - Theo HSBC, lạm phát sẽ tăng vào đầu quý III nhưng cả năm chỉ 5-6%. Nhờ đó mà NHNN sẽ tự tin giữ lãi suất trên thị trường mở ở mức 5% cho đến hết năm.

Tại báo cáo vĩ mô về Việt Nam được Ngân hàng HSBC công bố ngày hôm nay (27/6), tổ chức này đánh giá, sản xuất vẫn đang là "ngôi sao sáng của nền kinh tế Việt Nam" giai đoạn 6 tháng đầu năm.

Cụ thể, trong quý II, sản xuất tăng 9,1% so với cùng kỳ năm ngoái, từ mức 6,5% của quý I. Nhờ đó, cộng với sức cầu về dịch vụ mạnh, đã đẩy mức tăng trưởng GDP từ 4,8% lên 5,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính từ đầu năm đến nay, nền kinh tế đã tăng trưởng ở mức 5,2%.

Theo phân tích của HSBC, Việt Nam là một nền kinh tế lấy xuất khẩu làm trọng tâm, xuất khẩu đóng góp đến 77% GDP trong năm 2013 và nhiều khả năng mức đóng góp này trong năm 2014 sẽ tăng lên tới 80%. Dù lực cầu bên ngoài còn kém, xuất khẩu đã tăng ở mức 2 con số, xu hướng được dự đoán sẽ còn tiếp tục trong 2 năm tới. 

Riêng trong tháng 6/2014, xuất khẩu tăng 14,9% tính từ đầu năm, giảm nhẹ so với mức tăng trưởng 15,4% của tháng Năm, song HSBC cho rằng, điều này chỉ phản ánh một sự gián đoạn tạm thời. Khi các hoạt động sản xuất được hồi phục và lực cầu bên ngoài tăng lại trong nửa cuối 2014, xuất khẩu sẽ lại tăng nhanh trong các tháng sau.

Báo cáo của HSBC ghi nhận, nền kinh tế Việt Nam đã đi qua thời kỳ suy giảm của cầu nội địa khá tốt nhờ vào kết quả xuất sắc của hoạt động xuất khẩu. Trong quý 2, sản lượng sản xuất tăng từ mức 6,5% của quý 1 lên 9,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Dự báo, lĩnh vực sản xuất sẽ tiếp tục tăng nhờ vào đầu tư tăng, các hiệp ước thương mại như Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Liên minh Châu Âu nhiều khả năng sẽ được gút lại vào cuối 2014 và lực cầu bên ngoài sẽ cải thiện tốt hơn. 

Theo HSBC, nếu lòng tin vào nền kinh tế được cải thiện thì ngành dịch vụ và xây dựng sẽ hồi phục, góp phần vào tăng trưởng GDP trên mức 7% trong khi sản xuất vẫn đóng góp lớn cho GDP.

Tuy nhiên, trong vòng 2 năm tới, HSBC vẫn cho rằng, tăng trưởng của nền kinh tế sẽ vẫn ở dưới tiềm năng. Cụ thể, sự trì trệ trong đầu tư công và cải cách ngành ngân hàng cũng như các công ty quốc doanh đã ảnh hưởng đến lòng tin của người tiêu dùng. Nợ xấu chưa được giải quyết rốt ráo khiến các hộ gia đình và doanh nghiệp tiếp tục thắt chặt chi tiêu. 

Tính từ đầu năm đến tháng Năm, tăng trưởng tín dụng chỉ ở mức 1,3%.

HSBC dự đoán tín dụng sẽ tăng trưởng tốt hơn vào nửa cuối 2014, thúc đẩy cầu nội địa tăng nhẹ. Lạm phát cũng sẽ tăng vào đầu quý III do chi phí dịch vụ cao hơn và lực cầu nội địa được cải thiện nhưng có thể chỉ ở quanh mức 5%-6% vào cuối năm. Nhờ đó mà NHNN sẽ tự tin giữ lãi suất trên thị trường mở ở mức 5% cho đến hết năm, báo cáo của HSBC nhận định.

Bích Diệp

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *