Quốc tế 27/06/2014 16:15

Đại sứ Mỹ: Bản đồ “10 đoạn” mới của Trung Quốc phi lý

FICA - Đại sứ Mỹ phản đối Trung Quốc bồi đắp đất, cải tạo các bãi ngầm ở Biển Đông; khẳng định bản đồ “10 đoạn” mới của Trung Quốc không có cơ sở theo luật pháp quốc tế.

Đại
sứ Mỹ tại Philipines Philip Goldberg.
Đại sứ Mỹ tại Philipines Philip Goldberg.

Thông tin được tờ interaksyon.com của Philippines đăng tải. Sau khi Philippines cho biết Trung Quốc đang tiến hành các hoạt động cải tạo, bồi đắp đất ở các bãi ngầm mà nước này tranh giành với các nước khác trên Biển Đông, đại sứ Mỹ tại Philipines Philip Goldberg cho biết, việc cải tạo, biến đổi bãi ngầm thành đảo nhân tạo không được Công ước Liên hợp quốc về Luật biển cho phép.

Về bản đồ “10 đoạn” mà Trung Quốc mới cho phát hành, Đại sứ Goldberg cho biết: “Nguyên tắc cơ bản vẫn giống như “đường 9 đoạn”, không có cơ sở theo luật pháp quốc tế. Trung Quốc đăng tải nó với lý do lịch sử, nhưng chúng tôi không thấy căn cứ gì ở đó”.

Ông Goldberg cho rằng chính phủ Philippines có quyền tìm kiếm giải pháp thông qua con đường ngoại giao, đệ phản đối lên một tòa án phù hợp mà trong trường hợp này là lên Liên hợp quốc.

“Chúng ta có thể có những biện hộ về lịch sử cho nhiều trường hợp nhưng chúng tôi tin rằng cách thúc đẩy giải quyết vấn đề này không phải qua hăm dọa mà nên qua các tòa án, quy tắc ứng xử, giám sát các tuyên bố về ứng xử, đàm phán trực tiếp giữa các bên, các thỏa thuận hợp pháp như giữa Philippines và Indonesia về vùng kinh tế (mới đây). Điều đó có thể thực hiện được”, ông cho hay.

Philippines đã nhiều lần phản đối sự hiện diện ngày càng gia tăng kể cả về quân sự lẫn dân sự của Trung Quốc ở các vùng biển tranh chấp trên Biển Đông. Trong tháng này, Philippines đã đệ phản đối trước việc Trung Quốc cải tạo một bãi ngầm ở Trường Sa.

“Mục đích cuối cùng của Trung Quốc là có được kiểm soát trên thực tế, nếu không được về mặt pháp lý, đối với các vùng biển ở Biển Đông”, Richard Javad Heydarian, Giáo sư khoa hoạc chính trị tại đại học Ateneo de Manila cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tờ Bloomberg.

“Vấn đề duy nhất là liệu và làm thế nào để đạt được điều đó. Trung Quốc có thể sẽ xem xét các biện pháp cưỡng bức mạnh hơn nữa, khi các nước tuyên bố chủ quyền khác phản ứng mạnh mẽ hơn”, ông nhận định.

Những hành động hung hăng của Trung Quốc tại Biển Đông tiếp tục bị giới lãnh đạo Mỹ lên án. Vào ngày 25/6 trong cuộc hội đàm với khách mời là Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đề cập đến điều được ông gọi là “hành vi gây bất ổn” của Trung Quốc tại Biển Đông.

Trong khi đó, tại phiên điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ phụ trách khu vực Đông Á Thái Bình Dương Daniel Russel đã không ngần ngại tố cáo những “cố gắng mang tính cưỡng bức của Trung Quốc nhằm áp đặt và xác lập các yêu sách chủ quyền của họ tại các vùng biển tranh chấp”.

Theo ông Russel, những hành động đơn phương này vừa làm gia tăng căng thẳng, vừa phá hoại vị thế của Trung Quốc trên trường quốc tế. 

Vũ Quý

Tổng hợp

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *