Quốc tế 27/06/2014 07:40

Giá vàng giảm sau 6 phiên tăng liên tiếp

FICA - Chứng khoán Mỹ và giá vàng đồng loạt giảm do lo ngại Fed nâng lãi suất sớm hơn dự báo.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 26/6, chỉ số S&P 500 giảm 0,1%, đầu phiên có lúc chỉ số này còn lao dốc tới 0,8%, cuối phiên phục hồi lại. Chỉ số Dow Jones chốt phiên cũng giảm 0,1%. Khoảng 5,1 tỷ cổ phiếu giao dịch trên các sàn chứng khoán Mỹ hôm qua, thấp hơn 15% so với trung bình 3 tháng qua.

Ông James Bullard, chủ tịch Fed chi nhánh đường Louis, trả lời phỏng vấn trên Fox Business Network dự đoán việc nâng lãi suất cơ bản lần đầu tiên của ngân hàng trung ương có thể diễn ra trong quý I/2015.

Trong khi đó, Ryan Larson của RBC Global Asset Management thì cho biết hầu hết các nhà đầu tư đều cho rằng động thái nâng lãi suất sẽ diễn ra cuối năm sau. Larson cho biết: "Nhận định của Bullard phần nào trái ngược với những gì Chủ tịch Yellen đề cập đến tuần trước. Các quan chức Fed nhận định trái chiều tạo áp lực cho thị trường".

Chứng khoán giảm còn do số liệu chi tiêu tiêu dùng Mỹ thấp hơn dự đoán.

Giá vàng chấm dứt chuỗi tăng liên tục 6 ngày sau cuộc phỏng vấn của James Bullard. Fed càng sớm áp dụng các biện pháp hạn chế kích thích kinh tế, lạm phát giảm càng khiến nhu cầu tài sản thay thế của giới đầu tư thu hẹp.

Giá vàng giao kỳ hạn tháng 8 trên sàn Comex, New York giảm 0,4% chốt phiên tại 1.317 USD/oz. Trên sàn Kitco, lúc 7h05 sáng nay, giá vàng giao ngay tại thị trường châu Á là 1.316,2 USD/oz, thấp hơn đóng cửa phiên trước 2,2 USD/oz.

Ngân hàng ANZ mới cho biết, với việc giá vàng ở gần mức cao nhất 2 tháng, nhu cầu vàng vật chất vẫn yếu. 

Tại Trung Quốc, một vị chánh thanh tra vừa phát hiện sai phạm khoản nợ tới 94,4 tỷ nhân dân tệ, tương đương 15,2 tỷ USD được bảo lãnh bằng giao dịch vàng.. Đây là dấu hiệu cho thấy gian lận trong giao dịch tài chính hàng hóa nguyên liệu.

Trên trang web của văn phỏng kiểm toán quốc gia cho biết, 25 công ty chế tác vàng đã thu lợi nhuận tổng cộng hơn 900 triệu nhân dân tệ từ các khoản nợ trên. Các nhà chức trách đang kiểm tra những gian lận bị cáo buộc tại khu vực cảng Thanh Đảo, nơi đồng và nhôm được dự trữ nhiều có thể đã được thế chấp nhiều lần cho các khoản vay.

Jens Naervig Pedersen, nhà phân tích hàng hóa tại Danske Bank, Copenhagen nhận xét: "Nếu Trung Quốc siết chặt các giao dịch tài chính, có thể sẽ tác động tiêu cực tới giá vàng trong ngắn hạn. Sẽ có thêm nhiều vàng cung trên thị trường nhưng lại ít cầu thông qua các giao dịch tài chính". Trung Quốc là nước sản xuất và tiêu thụ vàng nhiều nhất thế giới.

Giá dầu thô giảm do dấu hiệu Iraq không hề cắt giảm sản xuất khai thác bất chấp những bất ổn chính trị và nguồn dự trữ của Mỹ tăng. Tại New York, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 8 giảm 0,6% xuống 105,84 USD/thùng, thấp nhất 2 tuần. Tại London, giá dầu Brent giao tháng 8 giảm 0,7% xuống còn 113,21 USD/thùng. Chênh lệch giá 2 loại dầu thu hẹp còn 7,37 USD/thùng.

Phương Linh

Theo Bloomberg, Reuters

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *