Bất động sản 27/06/2014 17:05

Điều gì cản bước Phú Quốc trở thành "Phuket Việt Nam"?

FICA - Phú Quốc chưa được phát triển trên diện rộng–và không giống như Phuket, mô hình Phú Quốc đang hướng tới, du khách không thể tìm thấy bất kỳ hoạt động giải trí nào vào buổi tối.

Bộ phận nghiên cứu và tư vấn toàn cầu của hãng dịch vụ bất động sản CBRE vừa công bố báo cáo chuyên đề với tên gọi "Phú Quốc - Hành trình đi tìm bản sắc riêng".

Theo báo cáo, vào năm 2006, nhà đầu tư Mỹ Rockingham, đã đăng ký để được cấp phép đầu tư vào dự án du lịch có diện tích 1.000 ha với giá trị đầu tư lên đến 1 tỷ USD ở Đảo Phú Quốc - phía Nam tỉnh Kiên Giang, nổi bất trong đó là hạng mục đua ô tô công thức.

Không lâu sau, nhà đầu tư Thụy Sỹ Trustee Suisee cũng tuyên bố sẽ đầu tư 2,6 tỷ đô Mỹ vào dự án khu du lịch Asian Pearl, trở thành dự án du lịch lớn nhất tại Phú Quốc tại thời điểm đó.

Kể từ khi Thủ tướng Chính phủ khuyến khích đầu tư vào Đảo Phú Quốc năm 2006 thì những đợt sóng đầu tư vào hòn đảo này liên tục gia tăng. Các chính sách ưu đãi đầu tư ở mức độ cao nhất được áp dụng cho hòn đảo này.

CBRE cho rằng, cùng với các điểm đến dọc chiều dài đất nước như Đà Nẵng, Mũi Né, Nha Trang và Vũng Tàu, Phú Quốc là một trong những điểm du lịch biển đầy tiềm năng tại Việt Nam.

Điều đặc biệt thu hút khách du lịch nước ngoài tới Phú Quốc là nước biển ấm áp quanh năm, những bãi biển hoang sơ màu ngọc bích cùng bạt ngàn những khu rừng nguyên sinh được bảo tồn nguyên vẹn.

Với những lợi thế như vậy, Chính phủ Việt Nam tràn đầy tham vọng biến Phú Quốc từ một hòn đảo ít người biết tới thành một địa điểm du lịch ưa thích cho khách phương Tây, thậm chí có thể cạnh tranh với những hòn đảo du lịch nổi tiếng trong khu vực như Phuket hay Bali.

Các nhà đầu tư trong và ngoài nước nhanh chóng tiến vào thị trường đầy tiềm năng này. Tính đến đầu năm 2014 có tổng cộng 190 nhà đầu tư đã đăng ký đầu tư vào hòn đảo này. Khoảng 100 dự án được phê duyệt với tổng diện tích gần 4.296 ha, gồm những dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp dọc Bãi Trường, dự án sân gôn và kể cả sòng bạc.

Mặc dù vậy, ngoài hệ thống những khách sạn quy mô nhỏ và vừa hiện hữu dọc Bãi Trường thì hòn đảo này về cơ bản vẫn chưa được phát triển trên diện rộng – và không giống như Phuket, một mô hình mà Phú Quốc đang hướng tới, du khách không thể tìm thấy bất kỳ hoạt động vui chơi giải trí nào ở đây vào buổi tối. Chỉ một vài dự án được khởi công xây dựng gần đây, trong khi tất cả các dự án còn lại, phần lớn trong đó là các dự án đầu tư nước ngoài vẫn chỉ nằm trên giấy.


Sân bay quốc tế Dương Đông mới đi vào hoạt động vào cuối năm 2012 để thay thế cho sân bay cũ được kỳ vọng sẽ tạo đà phát triển kinh tế xã hội và du lịch cho hòn đảo này.

Theo đúng mục tiêu chính phủ Việt Nam đề ra, đến năm 2030 Phú Quốc sẽ đón nhận khoảng 7 triệu lượt khách du lịch mỗi năm. Và một Phú Quốc với 7 triệu lượt khách du lịch mỗi năm sẽ hoàn toàn khác với Phú Quốc hiện tại mà tất cả chúng ta đều biết. Câu hỏi đặt ra là liệu những mục tiêu này có trở thành hiện thực?

CBRE cho rằng, rõ ràng việc đề ra những kế hoạch đầy tham vọng là một chuyện, nhưng thực hiện được những kế hoạch này lại là một chuyện khác. Trong những năm gần đây chúng ta đã làm được gì để cải thiện hòn đảo này và những thách thức mà hòn đảo này đang và sẽ đối mặt trong những năm sắp tới?

Theo CBRE, với vẻ đẹp hoang sơ và yên bình, Phú Quốc là một trong những điểm du lịch hấp dẫn nhất ở Việt Nam. Có rất nhiều lý do để Chính phủ Việt Nam đề xuất mô hình đặc khu kinh tế cho hòn đảo này, nhờ đó hòn đảo có thể được hưởng tất cả các chính sách ưu đãi như đối với các khu công nghiệp và khu chế xuất. Những chính sách này bao gồm ưu đãi về quyền sử dụng đất, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và thuế nhập khẩu.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cho rằng, điều làm đáng e ngại là hệ thống cơ sở hạ tầng của hòn đảo này. Cho dù Chính phủ có giảm bao nhiêu tiền thuế và gỡ bỏ những rào cản để giúp hòn đảo này phát triển, việc thiếu hụt những cơ sở hạ tầng cơ bản như đường nhựa kết nối sẽ là một cản trở lớn đối với sự phát triển của đảo.

"Giả dụ nếu tất cả các kế hoạch phát triển đều được triển khai và Phú Quốc được duyệt làm một địa điểm đua xe quốc tế, sẽ ra sao nếu những tuyến đường chính chỉ là những con đường đất đỏ? Bài học từ quốc gia láng giềng Campuchia cho thấy việc đưa vào hoạt động một sân bay quốc tế chưa đủ để kéo khách du lịch nước ngoài tới, ví dụ sân bay tại thành phố biển Sihanoukville sau sáu năm hoạt động vẫn chỉ có một vài đường bay quốc nội", báo cáo nêu.

Bên cạnh đó, dù số lượng khách sạn tại Phú Quốc không nhiều, nhưng số lượng lao động có chất lượng để phục vụ cho thị trường Phú Quốc vẫn đang thiếu hụt nghiêm trọng. Với khoảng 1.000 phòng khách sạn sẽ được hoàn thành trong hai năm nữa, cuộc chiến tranh giành lao động sẽ còn quyết liệt hơn. Nếu như không có kế hoạch xây dựng và phát triển các trung tâm đào tạo và trường dạy nghề kịp thời thì các nhà đầu tư khách sạn sẽ còn phải hứng chịu chi phí lao động giá cao.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, theo nhóm nghiên cứu, những thay đổi liên tục trong việc hoạch định chính sách của Chính quyền địa phương như hạng mục gì được khuyến khích xây dựng, hạng mục gì không được, những khu vực nào được ưu tiên phát triển đang thách thức sự kiên nhẫn của các nhà đầu tư.

Phương Dung

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *