Thị Trường 26/06/2014 11:52

Thị trường đất nền liền kề, biệt thự: Tiền chênh đã trở lại

Sau một thời gian dài trầm lắng, thị trường đất nền bắt đầu xuất hiện nhiều giao dịch. Đặc biệt, tiền chênh, thậm chí lên tới cả tỷ đồng/căn cũng xuất hiện trở lại.

Thanh khoản âm thầm tăng

Thời điểm cuối năm 2013, đầu năm 2014, cùng với sự bùng nổ thanh khoản của phân khúc căn hộ, thì phân khúc nhà liền kề, biệt thự dự án cũng âm thầm tăng giao dịch.

Khảo sát của Đầu tư Bất động sản tại nhiều sàn giao dịch cho thấy, nhà liền kề, biệt thự vẫn được nhiều nhà đầu tư ráo riết săn lùng với số lượng giao dịch thành công tương đối lớn. Trong khi hiện tượng nhà đầu tư phải giảm giá, cắt lỗ đã giảm dần.

Ông Lê Ngọc Quỳnh, đại diện sàn giao dịch Nhà đất 24h cho biết, nhiều nhà đầu tư vẫn âm thầm săn nhà liền kề, biệt thự giá rẻ trong thời gian qua. Cụ thể, sàn Nhà đất 24h đã nhận được một số đơn đặt hàng mua nhà biệt thự, trong đó, có những đơn hàng lên đến hàng chục tỷ đồng, nhưng chưa thể tìm được sản phẩm phù hợp.

Đại diện sàn Nhà đất 24h cũng cho biết, số lượng giao dịch thành công của phân này thời gian qua là khá lớn, nhưng các giao dịch chủ yếu vẫn là mua đi bán lại, bởi sản phẩm tốt thuộc phân khúc này được chào bán thời gian qua hầu như không có.

Có chung nhận định trên, ông Lại Văn Tư, Phó giám đốc Sàn Giao dịch Sudico cũng cho biết, hiện trên thị trường có rất ít chủ đầu tư chào bán sản phẩm đất nền biệt thự, nhà liền kề ra thị trường. Số ít mở bán với mức giá không thể rẻ hơn nữa, nên thu hút nhiều người có nhu cầu thực sự mua hàng.

Cũng theo ông Tư, sau 4 năm thị trường địa ốc trầm lắng, những nhà đầu tư ít tiềm lực đều bị đánh bật khỏi thị trường, vì thế, tình trạng “cắt lỗ” không còn, nên những người có nhu cầu thực muốn tìm mua sản phẩm có vị trí tốt với mức giá “cắt lỗ” hiện nay là rất khó.

Tiền chênh trở lại

Không chỉ tình trạng cắt lỗ, giảm giá ít đi, mà một số dự án nhà biệt thự, liền kề có vị trí tốt, hạ tầng kỹ thuật đầy đủ, người mua nhà có thể ở được ngay đã xuất hiện tiền chênh trở lại.

Một đại diện môi giới khu vực Trung Hòa - Nhân Chính mới đây cho biết, từ đầu năm 2014 đến nay, cá nhân môi giới này đã môi giới được khoảng 10 giao dịch nhà biệt thự tại Khu đô thị Bắc An Khánh - Splendora. Trong đó, giao dịch có mức tiền chênh cao nhất được ghi nhận lên tới 3 tỷ đồng/căn.

Ông Phan Xuân Cần, Giám đốc Công ty Tư vấn bất động sản Soho Vietnam cũng thừa nhận, tình trạng tiền chênh tại Dự án Splendora đã xuất hiện trở lại từ vài tháng trở lại đây. Tình trạng này trái ngược hẳn với thời điểm trước năm 2014, khi giao dịch tại dự án này hầu như không có. Tuy nhiên, sau khi dự án đưa vào sử dụng, với hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, dự án có nhiều khách hàng chuyển đến sinh sống, giúp giao dịch tại Dự án xuất hiện trở lại, với tiền chênh lên đến vài tỷ đồng mỗi căn.

Cũng theo ông Cần, nhờ thanh khoản và tiền chênh lớn xuất hiện trở lại tại Dự án Splendora, nên một số nhà môi giới sống khỏe nhờ tập trung vào môi giới sản phẩm tại dự án này.

Tại Hà Nội, không chỉ Dự án Splendora, tình trạng tiền chênh cũng xuất hiện ở một số dự án biệt thự, nhà liền kề khác, đơn cử như Dự án Ao sào (quận Hoàng Mai) của CTCP Đầu tư Lũng Lô 5.

Đến nay, đất liền kề tại Dự án Ao Sào trên thị trường thứ cấp được giao dịch khoảng 30 triệu đồng/m2, tăng khoảng 11 triệu đồng/m2 so với giá chào bán của chủ đầu tư cách đây không lâu.

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản, đại diện một số sàn giao dịch trên địa bàn Hà Nội cũng cho rằng, thanh khoản của phân khúc đất nền nhà liền kề, biệt thự dự án tăng trong thời gian gần đây, nhưng giao dịch vẫn chỉ xuất hiện nhiều tại các dự án có hạ tầng tốt, giá cả hợp lý, gần trung tâm và khách hàng có thể đến ở ngay. Trong khi, với một số dự án ở xa trung tâm đang được chủ đầu tư mở bán với nhiều ưu đãi, giá bán cũng thấp hơn nhiều, lại không có mấy khách hàng quan tâm.

Theo Phương Anh
Báo Đầu tư Bất động sản
Chuyên mục: Thị Trường

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *