Hai tàu Trung Quốc phun vòi rồng vào nhau gần giàn khoan

FICA - Ngày 29/5, tàu Trung Quốc phun nước gây hư hỏng một số thiết bị trên 1 tàu Kiểm ngư Việt Nam... Trong một diễn tiến khác, hai tàu Trung Quốc chạy song song gần giàn khoan và phun nước vào nhau, chưa rõ mục đích cụ thể.

Theo thông tin mới nhất từ Cục Kiểm ngư (Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn), Trung Quốc đã giảm số lượng tàu quân sự và tàu hải cảnh tại khu vực giàn khoan trái phép. Hôm nay, 29/5, Trung Quốc duy trì 122 tàu, gồm 41 tàu hải cảnh, 16 tàu kéo,14 tàu vận tải, 4 tàu quân sự, 47 tàu cá. Ngoài ra, có 1 máy bay trinh sát bay 2 vòng quanh khu vực giàn khoan.

 

Việt Nam chưa xác định được'thiết bị lạ' ở vòi rồng của tàu Trung Quốc
Chưa xác định được 'thiết bị lạ' ở vòi rồng của tàu Trung Quốc

Cục Kiểm ngư cho biết, tàu Trung Quốc tổ chức thành từng nhóm 7-9 tàu/nhóm để ngăn cản tàu Kiểm ngư Việt Nam trong quá trình tiến gần giàn khoan ở khoảng cách 7-8 hải lý, đẩy phạm vi hoạt động của tàu Kiểm ngư ra 10-12 hải lý.

Trong khi đó, nhóm tàu cá Trung Quốc gồm 40-45 tàu tiến hành cản trở tàu cá Việt Nam ngay trong phạm vi cách giàn khoan 30-35 hải lý.

Điều đáng nói là lực lượng Kiểm ngư đã phát hiện trên vị trí súng phun nước của tàu hải cảnh 31101 của Trung Quốc có lắp thêm đường ống và vòi màu đen.

Ngoài ra, có hiện tượng hai tàu Trung Quốc (trong đó có tàu hải cảnh) chạy song song gần giàn khoan và phun nước vào nhau. Hiện phía Việt Nam chưa xác định được mục đích “hành động lạ” này.

Trung Quốc thả lưới, vật dụng cản trở tàu Kiểm ngư Việt Nam

Cục Kiểm ngư cho biết, trong ngày 29/5, phía Việt Nam vẫn duy trì các lực lượng và các hoạt động đấu tranh, tiếp tục tiếp cận giàn khoan thực hiện công tác tuyên truyền.

Trong quá trình tiếp cận giàn khoan, tàu Kiểm ngư đã bị tàu Trung Quốc ngăn cản quyết liệt. Tàu hải cảnh Trung Quốc đã phun nước gây hư hỏng một số thiết bị trên tàu.

Cụ thể, Trung Quốc vẫn dùng 3-4 tàu vây ép, sẵn sàng đâm va dùng vòi rồng tấn công tàu Việt Nam. Ngoài ra, Trung Quốc còn dùng tàu cá bám sát tàu Kiểm ngư Việt Nam nhằm thả lưới và các vật dụng khác gây cản trở cho tàu kiểm ngư. Đồng thời, việc họ cho tàu cá đi sát tàu kiểm ngư Việt Nam nhằm tạo ra những cú đâm va để vu cáo với quốc tế rằng tàu kiểm ngư Việt Nam tấn công tàu cá Trung Quốc.

Đến 15h cùng ngày, tàu cá của ngư dân Đà Nẵng có số hiệu ĐNa-90152-TS bị tàu cá Trung Quốc đâm chìm đã được kéo về bờ và đang được sửa chữa khắc phục tại đảo Lý Sơn. Cục Kiểm ngư và các lực lượng khác đã đến thăm hỏi và động viên ngư dân.

Thảo Nguyên

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *