Đời Sống 29/05/2014 17:26

Kỳ lạ xứ tiền tỷ bỏ ngổn ngang ngoài đường

FICA - Vùng đất Chợ Lách (Bến Tre) nổi tiếng là “vương quốc” cây trái, hoa kiểng của đất phương Nam. Điều đặc biệt, nhiều người đến đây không khỏi ngạc nhiên khi tài sản có giá trị hàng trăm, thậm chí cả tỷ đồng được để ngổn ngang ngoài sân, bên lề đường.

Đã gần chục năm qua, tài sản hàng tỷ đồng gồm mấy chục cây mai vàng cổ thụ và nhiều cây kiểng có giá trị khác của gia đình ông Nguyễn Văn Nhiên (ngụ ấp Quân Phong, Tân Thiềng, Chợ Lách) vẫn để ngoài sân trước nhà.
 
Ông Nhiên cho biết: “Hiện tại vườn kiểng nhà tôi có 1 cây vú sữa hình tứ linh (long, lân, quy, phụng – PV) giá 400 triệu đồng và khoảng 30 cây mai cổ thụ có giá từ vài chục đến 200 triệu đồng/cây. Tất cả đều được trồng trước nhà để tiện chăm sóc”.
 
Theo ông Nhiên, tài sản tiền tỷ của mình bỏ ngoài sân nhưng rất an toàn vì toàn là cây cổ thụ, muốn bứng gốc chỉ có cách dùng cần cẩu mới nâng lên được nên khỏi phải sợ trộm.
Cây vú sữa tứ linh của ông Nhiên có giá 400 triệu đồng
Cây vú sữa "tứ linh" của ông Nhiên có giá 400 triệu đồng

Gia đình ông Nguyễn Văn Liệt, ngụ xã Tân Thiềng sống bằng nghề trồng mai vàng bán Tết cũng bỏ la liệt ngay sat mặt đường hết năm này qua năm khác. Ông Liệt cho rằng, ở vùng đất này hầu như nhà nào cũng trồng kiểng, đi đâu cũng thấy kiểng nằm sát bên lề. Nhà nào kỹ thì làm hàng rào bằng lưới B 40 xung quanh, không thì bỏ cả chậu kiểng trước sân nhà mà chẳng rào chắn gì cũng không bị mất.

Vườn mai vàng có giá hơn tỷ đồng trước nhà ông Nhiên
Vườn mai vàng có giá hơn tỷ đồng trước nhà ông Nhiên

Đi dọc theo tuyến Quốc lộ 57 thuộc các xã như: Phú Phụng, Long Thới, Tân Thiềng, Hưng Khánh Trung B, Vĩnh Thành… đều thấy rất nhiều loại kiểng thú, kiểng hình, kiểng bon sai cổ thụ nằm sát bên lề đường. Ông Lê Văn Một, Phó Chủ tịch UBND xã Long Thới cho biết: “Kinh tế của địa phương chủ yếu là nghề làm vườn trồng cây ăn trái, sản xuất cây giống, hoa kiểng. Do tập quán sản xuất nhiều hộ dân tận dụng đất trống xung quanh nhà để trồng hoa kiểng tiện cho việc chăm sóc, bảo quản. Xung quanh nhà, cặp bên lề đường chất đầy cây kiểng nhưng rất an toàn”.

Nhiều cây kiểng có giá trị nằm sát bên lề đường
Nhiều cây kiểng có giá trị nằm sát bên lề đường

Xung quanh nhà của nghệ nhân 5 Công (Nguyễn Văn Công, Hưng Khánh Trung B, Chợ Lách) lúc nào cũng bày la liệt những kiểng hình thú, nhà giả, bình trà, cây đàn… vườn kiểng tiền tỷ của  nghệ nhân 5 Công năm nào cũng xuất sang các nước xung quanh theo đơn đặt hàng. Nghệ nhân 5 Công cho biết: “Vùng này nhà nào cũng làm nghề cây, hoa kiểng nếu không làm kiểng thú thì cũng làm hoa kiểng, cây giống hay kiểng cổ thụ. Đặc biệt, cây kiểng có giá trị kinh tế đều để ngay lề đường để vừa tiếp thị, quảng cáo và vừa thuận tiện trong mua bán vì chỉ cần xe tải đến chở là xong”.

Hàng rào tre sơ sài bao quanh vườn kiểng
Hàng rào tre sơ sài bao quanh vườn kiểng

Thạc sĩ Bùi Thanh Liêm, Trưởng phòng NNPTNT huyện Chợ Lách cho biết: “Nghề làm hoa, cây kiểng là nghề truyền thống của người dân huyện Chợ Lách. Hàng năm nông dân ở địa phương sản xuất khoảng 4 triệu sản phẩm hoa, cây kiểng phục vụ cho thị trường trong nước và xuất khẩu. Nhiều gia đình làm ăn khấm khá cũng nhờ vào hoa, cây kiểng”.

Những cây kiểng cổ thụ nằm la liệt cặp lề đường
Những cây kiểng cổ thụ nằm la liệt cặp lề đường

Theo những người trồng kiểng lâu năm ở địa phương, mặc dù vườn kiểng có giá trị tiền tỷ nhưng rất ít khi mất cắp vì tình hình an ninh trật tự đảm bảo và phần lớn những cây kiểng có giá trị thuộc loại cây cổ thụ rất khó trong việc vận chuyển. Vì vậy, nhiều vườn kiểng bạc tỷ vẫn an toàn mặc dù nằm ở trước sân nhà, thậm chí ngay sát lề đường quanh năm suốt tháng.

Minh Giang
Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *