Thời sự 22/04/2014 10:51

VAMC sẽ bắt đầu bán nợ xấu vào quý III

FICA - Khách hàng đầu tiên của VAMC có thể là nhà đầu tư trong nước.

Trả lời phỏng vấn qua điện thoại với Bloomberg hôm qua 21/4, ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó chủ tịch Công ty quản lý tài sản quốc gia (VAMC) cho biết, công ty này đã mua khoảng 45 nghìn tỷ đồng (2,1 tỷ USD) nợ xấu ngân hàng và dự kiến mua thêm khoảng 15 nghìn tỷ đồng nữa từ nay đến cuối tháng 6 năm sau.


“Chúng tôi dự kiến sẽ bán lại nợ xấu lần đầu trong tương lai gần, hy vọng là vào quý tới”, ông Hùng cho biết. Tuy nhiên ông Hùng không tiết lộ lượng nợ xấu sẽ bán với lý do VAMC vẫn đang trong thời gian đánh giá, phân loại nợ xấu. “Chúng tôi sẽ đưa ra một danh sách tài sản nợ xấu và rao bán khi hoàn thành quá trình đánh giá”, ông Hùng nói.


Ông Hùng cho biết thêm, khách hàng đầu tiên của VAMC có thể là nhà đầu tư trong nước. VAMC đã nhận được câu hỏi từ các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến nợ xấu mà VAMC đang nắm giữ, tuy nhiên hầu hết họ mới chỉ muốn làm môi giới trung gian, ông Hùng cho biết. “Nếu ai đó thực sự muốn bỏ tiền mua lại nợ hay bất cứ tài sản ký quỹ nào chúng tôi có, chúng tôi sẵn sàng thảo luận và thúc đẩy thương vụ”, ông nói.


Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực thúc đẩu nền kinh tế mà theo dự báo của World Bank sẽ tăng trưởng khoảng 5,4% trong năm nay – năm thứ 7 tăng trưởng dưới 7%. Mặc dù Ngân hàng Nhà nước đã hạ lãi suất nhưng việc thúc đẩy tăng trưởng tín dụng vẫn gặp nhiều thách thức như thu hút nhà đầu tư ngoại mua lại nợ xấu, ông Hùng cho biết.


John Sheehan, giám đốc điều hành tại Capital Services Group ở Bangkok nhận định, VAMC sẽ không có cơ hội bán nợ xấu gần giá trị sổ sách. "Chúng tôi muốn tham gia nếu có một thị trường mở cho bán nợ xấu ở Việt Nam với hoạt động đấu giá minh bạch”.


Về phần mình, ông Hùng cho biết, VAMC đang phác thảo những đề xuất cụ thể cho Ngân hàng Nhà nước nhằm hoàn thiện những thay đổi về khuôn khổ pháp lý, tạo điều kiện cho sự ra đời của một thị trường nợ.


Ông Hùng nói: “Nhiệm vụ của chúng tôi không phải chỉ là mua bán nợ mà còn nhằm hỗ trợ doanh nghiệp khi Chính phủ hướng tới mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế”. VAMC có thể bảo lãnh cho các công ty nỗ lực trả lại các khoản nợ trước đó nhằm giúp họ có thể vay mượn trở lại, nối lại hoạt động để có thể tiếp tục làm ăn và trả nợ về sau.

Phương Linh
Theo Bloomberg

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *