Thời sự 20/03/2019 06:54

Thủ tướng chỉ đạo "nóng" về Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa yêu cầu tháo gỡ khó khăn cho Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, đẩy nhanh tiến độ để Dự án được thông tuyến vào cuối năm 2020.

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có vai trò đặc biệt quan trọng kết nối khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với Thành phố Hồ Chí Minh và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.

Tuy nhiên, Dự án đang bị chậm tiến độ so với yêu cầu đặt ra do có những khó khăn vướng mắc trong việc huy động vốn, do thay đổi cơ chế, chính sách pháp luật liên quan đến quản lý và sử dụng tài sản công, chính sách về đầu tư PPP, cũng như năng lực của nhà đầu tư Dự án.

Chính phủ yêu cầu đẩy nhanh tốc độ tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Để sớm tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho Dự án, tiếp tục đầu tư Dự án theo hình thức Hợp đồng BOT có sự hỗ trợ bằng vốn ngân sách nhà nước nhằm không để thời gian thu phí quá dài. 

Đồng thời sớm đưa Dự án thông tuyến vào năm 2020 để đáp ứng yêu cầu vận tải liên vùng, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, giảm bớt gánh nặng cho nhân dân trong vùng dự án.

Thủ tướng Chính phủ đồng ý chuyển đổi cơ quan nhà nước có thẩm quyền và thẩm quyền phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án từ Bộ Giao thông vận tải sang Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang. Các bộ, ngành, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phải sâu sát, chủ động, phối hợp chặt chẽ và hỗ trợ Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang triển khai Dự án nhanh, đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang thực hiện giao ban 2 tháng một lần để chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ Dự án.

Thủ tướng yêu cầu tỉnh Tiền Giang quyết định điều chỉnh dự án theo thẩm quyền, chỉ đạo doanh nghiệp dự án rà soát lại phương án tài chính của Dự án trên cơ sở thay đổi cơ chế hỗ trợ của nhà nước bằng quyền thu phí tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương sang hỗ trợ bằng ngân sách nhà nước.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu Dự án cần đảm bảo công khai, minh bạch, chống lợi ích nhóm trong tính toán hỗ trợ từ ngân sách nhà nước trong tính toán khối lượng, giá nguyên vật liệu cũng như lưu lượng xe… đảm bảo phương án hoàn vốn của Dự án không quá 15 năm. 

Bộ Giao thông vận tải có trách nhiệm thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế bản vẽ thi công và dự toán công trình; đồng thời cử cán bộ có năng lực, am hiểu pháp luật về đầu tư PPP để hỗ trợ Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang trong quá trình triển khai dự án khi được Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị. 

An Linh

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *