Thời sự 15/04/2014 21:01

Nợ xấu bán cho VAMC chỉ chịu lãi suất 10,7%/năm

FICA - Mức lãi suất của các khoản nợ xấu sau khi được VAMC điều chỉnh tương đối thấp hơn so với mặt bằng lãi suất hiện nay.

Công ty quản lý tài sản (VAMC) vừa có thông báo mức lãi suất điều chỉnh của các khoản nợ xấu đã được VAMC mua. Theo đó, mức lãi suất điều chỉnh cho các khoản nợ bằng VNĐ là 10,7%/năm; bằng USD là 5,2%/năm và bằng EUR là 5,7%/năm.

Theo VAMC, mức lãi suất này được áp dụng đối với các khoản nợ xấu được VAMC chấp thuận điều chỉnh lãi suất trong quý II/2014 (từ ngày 15/4 đến 30/6/2014).

Theo quy định của Thông tư 19, VAMC xem xét, điều chỉnh (giảm) lãi suất đang áp dụng đối với các khoản nợ xấu đã mua về mức lãi suất hợp lý phù hợp với khả năng trả nợ của khách hàng vay, lãi suất trên thị trường và thỏa thuận với khách hàng. Mức lãi suất hợp lý này sẽ được VAMC công bố công khai hàng quý.

Thông tư 19 cũng quy định việc điều chỉnh lãi suất này được VAMC xem xét thực hiện khi khách hàng và khoản nợ xấu đáp ứng một số điều kiện như: Khách hàng hợp tác tốt với VAMC, TCTD được ủy quyền; Khách hàng vay có phương án trả nợ khả thi hoặc phương án cơ cấu lại tài chính, hoạt động khả thi; Khách hàng vay thực sự khó khăn tạm thời về tài chính và việc giảm lãi suất của khoản nợ xấu góp phần giúp khách hàng vay giảm bớt khó khăn tài chính, phục hồi sản xuất kinh doanh...

Mức lãi suất của các khoản nợ xấu sau khi được VAMC điều chỉnh tương đối thấp hơn so với mặt bằng lãi suất hiện nay, chỉ tương đương với mức lãi suất của các khoản cho vay kinh doanh thông thường. Theo báo cáo tổng hợp về tình hình lãi suất và dư nợ trong hệ thống ngân hàng của Vụ Chính sách tiền tệ (Ngân hàng Nhà nước - NHNN) công bố mới đây, hiện mặt bằng lãi suất cho vay đã trở về bằng mức lãi suất cho vay của giai đoạn 2005-2006.

Tỷ trọng các khoản cho vay có lãi suất cao, theo báo cáo, cũng giảm xuống do trong năm 2013, Thống đốc tiếp tục kêu gọi các tổ chức tín dụng giảm lãi suất về dưới mức 13%. Theo đó, nếu như vào thời điểm trước 15/7/2012, dư nợ cho vay có lãi suất trên 15%/năm chiếm tới 65,8% thì nay chỉ còn chiếm tỷ lệ rất nhỏ 5,6%. Hiện, dư nợ cho vay có lãi suất trên 13%/năm còn khoảng 17-18% trong tổng dư nợ cho vay so với tỷ lệ 31% vào cuối tháng 6/2013.

Số liệu của NHNN tuần từ đầu tháng 4, mức lãi suất cho vay phổ biến đối với các lĩnh vực ưu tiên ở mức 8%/năm theo quy định của NHNN. Lãi suất cho vay các lĩnh vực sản xuất kinh doanh thông thường ở mức khoảng 9-10,5%/năm đối với ngắn hạn; 11-12,5%/năm đối với trung và dài hạn. Một số NHTM tiếp tục áp dụng lãi suất cho vay ở mức 6-7%/năm  đối với một số doanh nghiệp có tình hình tài chính lành mạnh, minh bạch, phương án, dự án sản xuất kinh doanh hiệu quả.

Lãi suất cho vay USD vẫn ổn định, hiện phổ biến ở mức 4-7%/năm, trong đó lãi suất cho vay ngắn hạn phổ biến ở mức 4-6%/năm, 5,5-7%/năm đối với trung và dài hạn.

Phương Dung

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *