Chứng Khoán 16/04/2014 01:36

Chứng khoán giảm sâu vì...bầu Kiên sắp hầu tòa?

FICA - Để tìm hiểu nguyên nhân khiến chỉ số VNI và chỉ số HNI đột ngột giảm lần lượt 1,7% và 2,8% với thanh khoản tăng vào phiên chiều 15/4 dù có nhiều ĐHCĐ diễn ra, Chứng khoán Bản Việt (VCSC) đã đưa ra một số giả thuyết, trong đó có liên quan đến việc bầu Kiên sắp sửa bị đưa ra xét xử.

 

Như FICA đã đưa tin, trong phiên 15/4, khối ngoại bất ngờ chuyển sang mua ròng trên sàn HSX chủ yếu do lực bán ròng DPM và HAG đã giảm.

Để tìm hiểu nguyên nhân khiến chỉ số VNI và chỉ số HNI đột ngột giảm lần lượt 1,7% và 2,8% với thanh khoản tăng vào phiên chiều dù hôm nay có nhiều ĐHCĐ diễn ra, tại báo cáo phân tích cung cấp cho nhà đầu tư phát hành chiều nay, Chứng khoán Bản Việt (VCSC) đã đưa ra một số giả thuyết.

Thứ nhất, ngày mai, phiên tòa xét xử thành viên đồng sáng lập Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB), ông Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên) sẽ bắt đầu tại Hà Nội.

Việc bầu Kiên bị bắt hồi tháng 8/2012, và sau đó là một số lãnh đạo cấp cao của ACB, đã khiến thị trường tài chính Việt Nam rung chuyển. Chỉ số VNI đã liên tục đi xuống trong vòng 3 tháng sau đó với thanh khoản giảm, chỉ bằng một nửa trước khi xảy ra sự kiện.

Thứ hai, thị trường phiên 15/4 tập trung vào việc UBCK vừa ra một công văn nhắc nhở các công ty chứng khoán phải nghiêm ngặt tuân thủ quy định cho vay ký quỹ.

Thêm vào đó là việc thị trường dò đoán về các thương vụ M&A giữa các ngân hàng, ngay trước cao điểm ĐHCĐ.

Ngoài ra, giả thuyết thứ tư được Bản Việt đưa ra là do thị trường trong 3 tuần qua đi ngang khiến một số nhà đầu tư mất kiên nhẫn, khi tháng Năm đang đến gần và vì vậy muốn bán (tức chốt lời) và rút lui.

Với những câu hỏi và giả thuyết này, Bản Việt quyết định xem xét nhanh các chỉ số của chỉ số VNI so với các thị trường mới nổi tại Châu Á hiện nay. Nhóm phân tích loại ra các công ty có chỉ số cách quá xa mức trung bình trong khu vực, trong khi nguyên giữ toàn bộ số liệu cho thị trường Việt Nam.

Trên cơ sở tính theo trọng số vốn hóa thị trường, Bản Việt nhận thấy trong nhiều ngành, các doanh nghiệp Việt Nam có ROE 2013 cao hơn, nhưng giao dịch với PE 12 tháng qua thấp hơn, dự phóng PE 2014 thấp hơn (trừ bảo hiểm, truyền thông và du lịch & giải trí) và PB 12 tháng qua thấp hơn.

Mai Chi

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *