Đầu tư 19/12/2013 20:02

Vụ nhà mạng đồng loạt tăng cước 3G: Phó Thủ tướng gửi "trát" cho 3 Bộ

FICA - Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ TT&TT phải rút kinh nghiệm trong chỉ đạo điều hành giá cước dịch vụ viễn thông. Bộ cần phải có giải pháp kiểm soát chất lượng dịch vụ viễn thông, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người sử dụng dịch vụ.

 

Liên quan đến việc 3 doanh nghiệp VinaPhone, MobiFone và Viettel đồng loạt tăng cước dịch vụ dữ liệu 3G thời gian gần đây, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chính thức yêu cầu Bộ Công thương phải chỉ đạo cơ quan quản lý cạnh tranh thông tin công khai đến báo chí, người dân về kết luận đối với vụ việc này.

Phó Thủ tướng cũng nêu rõ, chính Bộ Công thương sẽ phải chịu trách nhiệm với kết luận của mình theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, Bộ này phối hợp với Bộ Tài chính và Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) làm rõ những điểm khác biệt, không phù hợp giữa quy định của pháp luật viễn thông về xác định giá thành dịch vụ viễn thông tại Thông tư 16 của Bộ TT&TT ngày 30/10/2012 so với quy định ở Nghị định 116 của Chính phủ ngày 15/9/2005, sau đó báo cáo Thủ tướng Chính phủ hướng xử lý đảm bảo thống nhất trong áp dụng luật.

Sau vụ việc này, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ TT&TT phải rút kinh nghiệm trong chỉ đạo điều hành giá cước dịch vụ viễn thông. Phó Thủ tướng cho rằng, Bộ cần phải có giải pháp kiểm soát chất lượng dịch vụ viễn thông, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người sử dụng dịch vụ.

Các Bộ Công thương và Tài chính được giao nhiệm vụ chịu trách nhiệm giám sát, bảo đảm việc điều chỉnh giá cước viễn thông tuân thủ đúng quy định của pháp luật cạnh tranh và pháp luật về giá.

Trước đó, như Dân trí đã đưa tin, hồi giữa tháng 10, cả ba mạng viễn thông lớn nhất là Viettel, MobiFone và VinaPhone đã cùng đồng loạt công bố tăng cước dịch vụ 3G.

Cụ thể, cước 3G trọn gói của Viettel (Mimax) và Mobifone (MIU) được điều chỉnh tăng từ 50.000/tháng đồng lên 70.000 đồng/tháng, tương ứng mức tăng 40% và là lần đầu tiên các nhà mạng này điều chỉnh tăng cước. Vinaphone cũng tăng giá hai gói MAX và MAXS với mức tăng tương ứng là 20.000đ và 15.000đ.

Trong khi đó, mức tăng cước 3G theo từng gói được Cục Viễn thông (thuộc Bộ TT&TT) phê duyệt cho các mạng di động không được vượt quá 20%.

Sau đó, Bộ TT&TT đã đưa ra con số thống kê cho hay, đợt tăng giá cước 3G đối với gói dịch vụ không giới hạn (Unlimited) vừa qua chỉ có tác động đến 8,9% thuê bao trong tổng số 91 triệu thuê bao di động phát sinh cước trong tháng 9.

Theo đó, mặc dù cước 3G của 3 nhà mạng lớn đã điều chỉnh tăng từ 50.000 lên 70.000 đồng/tháng đối với mỗi thuê bao đăng ký gói dịch không data mobile không giới hạn nhưng giá cước đã điều chỉnh vẫn chỉ chiếm chưa đến 60% giá thành dịch vụ, và so với mặt bằng quốc tế, khu vực giá cước Việt Nam vẫn chỉ bằng 30-40% (so sánh trên thu nhập quốc dân đầu người trên toàn thế giới, khu vực và cả ASEAN).

Bích Diệp

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *