Thời sự 30/05/2014 05:45

4 doanh nghiệp đầu tiên được vay thí điểm chuỗi liên kết trong sản xuất nông nghiệp

FICA - Chiều 29/5, tại Hà Nội, 4 doanh nghiệp đầu tiên trong chương trình cho vay thí điểm theo chuỗi liên kết trong sản xuất nông nghiệp đã chính thức ký hợp đồng vay vốn từ các ngân hàng. Đây là các doanh nghiệp có các dự án đầu tư sản xuất theo chuỗi liên kết, hoạt động trên địa bàn tỉnh An Giang.

Khung cảnh lễ ký kết cho vay thí điểm chuỗi liên kết nông nghiệp.


Trong đó, Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Thuận An (Tafishco) được vay 234 tỷ đồng từ Agribank để thực hiện dự án chuỗi liên kết dọc cá tra Tafishco “sản xuất - chế biến - xuất khẩu”. Chuỗi liên kết này có sự tham gia của 8 hộ dân trên địa bàn.

Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Thịnh Phú An Giang được vay 19 tỷ đồng từ Vietcombank để thực hiện dự án đầu tư cánh đồng lớn tại ấp Tân Phú A1, xã Tân Thạnh, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang. Dự án này có sự tham gia của 474 hộ dân trên địa bàn.

Công ty TNHH thương mại đầu tư Tín Thương được vay 25 tỷ đồng từ Agribank để thực hiện dự án xây dựng chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm lúa nếp trên địa bàn huyện Phú Tân, tỉnh An Giang với sự tham gia của trên 300 hộ dân.

Công ty cổ phần rau quả thực phẩm An Giang được vay 72 tỷ đồng từ Agribank thực hiện dự án đầu tư chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ rau màu Antesco tại huyện Châu Phú và Châu Thành, tỉnh An Giang với sự tham gia của khoảng 10.000 hộ dân.

Số tiền này mới chỉ là vốn để đầu tư xây dựng nhà máy và dây chuyền sản xuất rau màu; nguồn vốn lưu động cho dự án đang tiếp tục được doanh nghiệp và ngân hàng đàm phán để ký kết trong thời gian tới.

Theo Quyết định số 1050/QĐ-NHNN, đối tượng vay vốn của Chương trình là các doanh nghiệp ký kết hợp đồng liên kết trong sản xuất gắn với chế biến và tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp; các doanh nghiệp được Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn (NN&PTNN) cấp giấy chứng nhận là doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; các hộ nông dân, hợp tác xã đại diện cho nông dân thực hiện ký kết hợp đồng liên kết theo chuỗi sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp với các doanh nghiệp được NHNN, Bộ NN&PTNT phê duyệt gắn với các dự án liên kết cụ thể.

Lãi suất cho vay tối đa đối với các dự án vay là 7%/năm đối với ngắn hạn, trung hạn là 10%/năm và dài hạn là 10,5%/năm. Thời gian thực hiện cho vay thí điểm là 02 năm. Những dự án được chấp thuận cho vay thí điểm nhưng có thời hạn vay vượt quá thời gian thí điểm thì vẫn được tiếp tục thực hiện các nội dung đã ký kết với ngân hàng thương mại cho đến khi thanh lý hợp đồng tín dụng.

Việc ký kết hợp đồng tín dụng đối với 04 doanh nghiệp đầu tiên của Chương trình cho vay thí điểm trên địa bàn tỉnh An Giang là sự mở đầu cho việc lựa chọn và ký kết các hợp đồng tín dụng khác giữa các NHTM với các doanh nghiệp có mô hình liên kết, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp trên địa bàn cả nước.

An Hạ

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *