Thời sự 05/09/2014 15:38

"NHNN có thể giảm 0,25-0,5% lãi suất trong quý IV"

FICA - Lạm phát thấp và tình hình tăng trưởng huy động cao gần gấp 2 lần so với tăng trưởng tín dụng đang hỗ trợ mạnh mẽ cho việc giảm lãi suất thời gian tới.

Thời gian vừa qua một số ngân hàng như Vietcombank, BIDV, VietinBank, Agribank… đã công bố giảm lãi suất huy động tiền gửi từ dân cư. Theo đó, đây là lần giảm lãi suất thứ 2 trong năm kể từ đầu tháng 3/2014. Mức lãi suất thấp nhất được BIDV niêm yết chỉ còn 4,5% cho kỳ hạn 1 tháng, giảm 1,3% so với đầu năm 2014. 

Theo Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), động thái giảm lãi suất của các ngân hàng xuất phát từ việc, trong tháng 8, chỉ số giá tiêu dùng (CPI)chỉ tăng nhẹ 0,22% so với tháng 7 và là tháng có mức tăng thấp nhất trong 9 năm gần đây. Còn so cùng kỳ, lạm phát chỉ tăng 4,3%.

Kỳ vọng lạm phát cả năm ở mức thấp là cơ sở để các ngân hàng kỳ vọng vào việc giảm lãi suất điều hành của NHNN, trên cơ sở đó điều chỉnh lãi suất đầu vào và giảm dần lãi suất cho vay để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng.

Cơ sở tiếp theo cho hoạt động hạ lãi suất của các NHTM là tình hình tăng trưởng huy động cao gần gấp 2 lần so với tăng trưởng tín dụng.

BVSC cho rằng mặt bằng lãi suất có khả năng giảm trong quý IV. Nhiều khả năng NHNN sẽ tiếp tục giảm lãi suất với mức giảm từ 0,25-0,5% nhằm kéo giảm mặt bằng lãi suất cho vay, giúp các doanh nghiệp dễ tiếp cận vốn hơn. 

Theo BVSC, môi trường vĩ mô đang hỗ trợ cho tiến trình giảm lãi suất với GDP cải thiện theo từng quý, tuy nhiên lạm phát dự tính cho cả năm khoảng 5,5-6% và tỷ giá vẫn nằm trong tầm kiểm soát của NHNN.

Thêm vào đó, thanh khoản hệ thống trong trạng thái khá dồi dào với tỷ lệ cấp vốn tín dụng so với nguồn vốn huy động (LDR) tính đến ngày 30/6/2014 đã giảm xuống 82,3% từ mức 91,6% vào cuối năm 2013. Do đó việc hạ lãi suất có thể được xem xét nhằm giảm lãi suất cho vay, kích thích tăng trưởng tín dụng. 

Mai Chi

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *