HSBC dự báo NHNN sẽ hạ lãi suất OMO để kích cầu

FICA - Theo HSBC, nếu lạm phát vẫn ở dưới mức 4,5% trong tháng 9 thì nhiều khả năng ngân hàng nhà nước (NHNN) sẽ cắt giảm thêm lãi suất thị trường mở để kích cầu nội địa.

Hình ảnh Ngân hàng nào có tỷ lệ lãi suất tiền gửi cao nhất? số 1

Khối Nghiên cứu Kinh tế của Ngân hàng HSBC (HSBC Global Research) vừa công bố bản báo cáo về Kinh tế Vĩ mô - Triển vọng kinh tế vĩ mô Việt Nam số tháng 9.2014 " Ngân sách nhìn từ những phương thức tính khác nhau".

Theo đánh giá của HSBC, Việt Nam đang đi trên làn đường tốc độ chậm trong quá trình hồi phục kinh tế. Sau giai đoạn tăng trưởng khá vững chắc từ tháng 9 năm 2013, chỉ số nhà quản trị mua hàng ngành sản xuất HSBC (HSBC PMI) giảm đáng kể trong tháng 8 xuống mức 50,3.

HSBC cho rằng hoạt động trong tháng sau sẽ tiếp tục ảm đạm do hàng tồn kho còn cao và các đơn hàng ít. Chỉ số lạm phát toàn phần tiếp tục giảm thêm xuống mức 4,3% so với cùng kỳ năm ngoái do nhu cầu nội địa yếu. Trừ thực phẩm, áp lực về giá khá thấp và lạm phát cơ bản giảm xuống còn 4,2% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 8 từ mức 5,1% của tháng 7.

"Nếu lạm phát vẫn ở dưới mức 4,5% trong tháng 9 thì nhiều khả năng ngân hàng nhà nước (NHNN) sẽ cắt giảm thêm lãi suất thị trường mở để kích cầu nội địa", nhóm phân tích dự báo.

Theo bản báo cáo, Bộ Tài chính đang tiến hành những biện pháp có thể để hỗ trợ nền kinh tế. Thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp được cắt giảm để hỗ trợ các doanh nghiệp và thu hút vốn đầu tư FDI vào sản xuất, đặc biệt là với các công ty công nghệ cao.

Trong tháng 1 năm 2014, thuế suất đã giảm xuống còn 22% từ mức 25% và đến năm 2016, sẽ được giảm xuống mức 20%. Các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đầu tư vào lĩnh vực và vùng ưu tiên của chính phủ còn được hưởng mức thuế nhiều ưu đãi hơn nữa.

HSBC nhận định, các ưu đãi về thuế cộng với tốc độ tăng trưởng GPD chậm làm gia tăng mối quan ngại về ngân sách của Việt Nam. Năm 2013, thâm hụt ngân sách đã tăng lên 5,5%1 GDP từ mức 5,4% GDP trong năm 2012.

"Mối quan ngại không nằm ở báo cáo thâm hụt ngân sách của chính phủ mà ở sự thiếu minh bạch về nợ công dẫn đến nhiều ước lượng về nợ công khác nhau", báo cáo nêu rõ.

Ngoài ra, HSBC cũng đề cập đến cách tính ngân sách để xác định những điểm yếu và mạnh. Điểm khác biệt chính giữa cách tính của chính phủ và phương pháp tính theo chuẩn quốc tế là định nghĩa đâu là những khoản chi và thu.

Ví dụ, việc đưa thanh toán nợ gốc vào chi tiêu của chính phủ dẫn đến thâm hụt ngân sách lớn. Kết quả là có nhiều con số ước lượng nợ tồn đọng, thường là dẫn đến những con số khá lớn.

Theo HSBC, nhìn chung, ngân sách Việt Nam toàn diện, chỉ còn vài vấn đề liên quan đến nợ mang sang, nguồn vốn phát sinh ngoài ngân sách, chi tiêu ngoài ngân sách và các doanh nghiệp nhà nước...làm ảnh hưởng tới bức tranh thật về tình hình sức khỏe ngân sách Việt Nam.

Xét về lĩnh vực thì thuế doanh nghiệp, thuế nhập khẩu và doanh thu từ dầu là nguồn thu chính của ngân sách. Năm nay, thu ngân sách Việt Nam đã tăng trở lại. Theo nhận định của HSBC, với chi ngân sách không thay đổi, nhiều khả năng thâm hụt ngân sách sẽ ổn định không tăng nếu không nói còn có khả năng được cải thiện.

Phương Dung

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *