Thời sự 10/12/2014 11:10

Nhu cầu thanh toán cuối năm tăng, tiền trong ngân hàng vẫn đủ

FICA - Lãi suất liên ngân hàng đã bật tăng trở lại trong tuần vừa qua sau khi giảm ở tuần trước đó. Việc lãi suất liên ngân hàng có biến động mạnh trong những ngày vừa qua là hiện tượng khá bình thường của hệ thống ngân hàng vào những tháng cuối năm khi nhu cầu thanh toán gia tăng.

Theo Bản tin trái phiếu vừa được Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) phát hành, tuần vừa qua (1-5/12) là tuần thứ 2 liên tiếp NHNN không có hoạt động bơm hút trên thị trường mở (OMO).

Như vậy tính trong 4 tuần gần đây, NHNN chỉ hút về 84 tỷ đồng (trong khi 4 tuần trước đó NHNN bơm ra thị trường 1741 tỷ đồng). Diễn biến trên cho thấy thanh khoản của các ngân hàng vẫn đang ở trạng thái khá ổn định.

Thông thường, giao dịch trên thị trường mở sẽ sôi động hơn ở tháng cuối năm khi nhu cầu thanh toán của các ngân hàng dự kiến sẽ tăng. Do đó, BVSC cho rằng nhiều khả năng xu hướng này sẽ lặp lại trong năm nay.

Trong tuần vừa qua, tổng lượng tín phiếu phát hành mới đạt 23.256 tỷ đồng, tăng 40% so với tuần trước đó. Trong khi lượng tín phiếu đáo hạn là 29.286 tỷ đồng. Như vậy đã có 6.036 tỷ đồng được NHNN đẩy vốn ròng qua kênh tín phiếu. Như vậy NHNN đã bơm ròng trong cả 4 tuần gần đây qua kênh tín phiếu.

Lãi suất liên ngân hàng đã bật tăng trở lại trong tuần vừa qua sau khi giảm ở tuần trước đó. Cụ thể, so với phiên cuối tuần trước nữa, lãi suất liên ngân hàng cuối tuần qua tăng 0,15% cho cả 2 kỳ hạn qua đêm và 1 tuần trong khi tăng 0,2% cho kỳ hạn 2 tuần, lần lượt đạt mức 3,7%/năm, 3,75%/năm và 3,8%/năm.

Theo BVSC, việc lãi suất liên ngân hàng có biến động mạnh trong những ngày vừa qua là hiện tượng khá bình thường của hệ thống ngân hàng vào những tháng cuối năm khi nhu cầu thanh toán gia tăng. Tuy nhiên với sự hỗ trợ kịp thời từ NHNN thông qua kênh OMO và tín phiếu, thanh khoản của hệ thống sẽ vẫn trong trạng thái ổn định.

Sau Tết Dương Lịch, sát Tết Âm lịch là thời điểm phù hợp để điều chỉnh tỷ giá

Tuần vừa qua, tỷ giá USD/VND trên thị trường liên ngân hàng tiếp tục biến động theo chiều hướng giảm dần so với cuối tuần trước đó. Giá USD/VND được giao dịch tại các NHTM phiên cuối tuần trước ở mức 21.335 đồng/USD (bán ra), giảm 63 đồng/USD so với cuối tuần trước đó.

Trong khi đó, trên thị trường tự do, tỷ giá USD phiên đầu tuần trước tăng mạnh lên mức 21.530 đồng/USD và giảm dần về cuối tuần xuống mức 21.440 đồng/USD (thấp hơn 25 đồng/ USD so với cuối tuần trước đó)

BVSC cho rằng, với diễn biến mạnh lên của đồng USD so với các đồng tiền khác trên thế giới như đồng Yên hay đồng Euro, NHNN sẽ sớm có một quyết định điều chỉnh tỷ giá chính thức vào nửa đầu năm 2015 để hỗ trợ lĩnh vực xuất khẩu. Thời điểm chính xác sẽ được nhà điều hành tính toán kỹ lưỡng để tránh gây biến động lớn trên thị trường.

Theo BVSC, khoảng thời gian sau Tết Dương lịch, sát Tết Âm lịch có thể là một lựa chọn tốt vì khi đó nhu cầu ngoại tệ để thanh toán các đơn hàng nhập khẩu phục vụ sản xuất kinh doanh cho dịp Tết Nguyên Đán đã giảm bớt trong khi nguồn kiều hối khá dồi dào sẽ khiến tâm lý đầu cơ trước và sau quyết định điều chỉnh được giảm thiểu đáng kể.

Mai Chi

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *