Thời sự 09/12/2014 21:16

Nhà đầu tư ngoại được nắm giữa 5% vốn điều lệ tại ngân hàng Việt

FICA - Thông tư quy định về hồ sơ, trình tự, thủ tục chấp thuận việc các nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần dẫn đến mức sở hữu cổ phần từ 5% vốn điều lệ trở lên…

Ngày 8/12, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ban hành Thông tư số 38/2014/TT-NHNN quy định về hồ sơ, trình tự, thủ tục nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần của tổ chức tín dụng (TCTD) Việt Nam.

Theo đó, Thông tư quy định về hồ sơ, trình tự, thủ tục chấp thuận việc các nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần dẫn đến mức sở hữu cổ phần từ 5% vốn điều lệ trở lên hoặc mua thêm cổ phần khi nhà đầu tư nước ngoài đã sở hữu từ 5% vốn điều lệ trở lên của một TCTD Việt Nam; Nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần dẫn đến sở hữu cổ phần từ 10% vốn điều lệ trở lên của một TCTD Việt Nam và nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần và trở thành nhà đầu tư chiến lược nước ngoài của một TCTD Việt Nam.

Thông tư quy định về hồ sơ đề nghị chấp thuận việc mua cổ phần của TCTD Việt Nam đã niêm yết, đã đăng ký giao dịch cổ phiếu; Hồ sơ đề nghị chấp thuận việc mua cổ phần của TCTD Việt Nam chưa niêm yết, chưa đăng ký giao dịch cổ phiếu; Hồ sơ gửi NHNN xem xét, thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ quyết định tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại TCTD yếu kém.

Mặt khác, Thông tư cũng nêu rõ về trình tự, thủ tục chấp thuận việc mua cổ phần quy định của TCTD Việt Nam. Theo đó, TCTD Việt Nam (đối với trường hợp mua cổ phần của tổ chức tín dụng Việt Nam chưa niêm yết, chưa đăng ký giao dịch cổ phiếu trên Sở giao dịch chứng khoán) hoặc nhà đầu tư nước ngoài (đối với trường hợp TCTD Việt Nam đã niêm yết, đã đăng ký giao dịch cổ phiếu trên Sở giao dịch chứng khoán) lập hồ sơ gửi trực tiếp hoặc qua bưu điện đến NHNN.

Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, NHNN có văn bản xác nhận hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, trường hợp chưa đầy đủ, hợp lệ NHNN có văn bản yêu cầu bổ sung. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, NHNN có văn bản xác nhận về việc nhận đủ hồ sơ bổ sung. Trong thời hạn 40 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, NHNN xem xét chấp thuận hoặc không chấp thuận bằng văn bản việc mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài. Trường hợp không chấp thuận, văn bản của NHNN phải nêu rõ lý do.

Bên cạnh đó, Thông tư quy định trách nhiệm của nhà đầu tư nước ngoài phải phối hợp với TCTD Việt Nam lập các thành phần hồ sơ theo quy định tại Thông tư này. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày cấp có thẩm quyền có văn bản chấp thuận việc nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần của TCTD Việt Nam, nhà đầu tư nước ngoài phải chuyển đủ số tiền đã đăng ký mua cổ phần vào tài khoản đầu tư gián tiếp phong tỏa bằng đồng Việt Nam tại một TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được hoạt động ngoại hối và cung ứng dịch vụ ngoại hối theo quy định của pháp luật và chỉ được sử dụng số tiền này cho mục đích mua cổ phần của TCTD Việt Nam mà nhà đầu tư nước ngoài đã được cấp có thẩm quyền chấp thuận.

Trường hợp mua cổ phần của TCTD đã niêm yết trên thị trường chứng khoán, trước khi đặt lệnh giao dịch nhà đầu tư nước ngoài phải có đủ tiền trên tài khoản để thực hiện giao dịch theo quy định. Thông báo bằng văn bản cho TCTD Việt Nam mà nhà đầu tư nước ngoài đã mua cổ phần chậm nhất trong thời hạn 10 ngày kể từ khi có thay đổi về người đại diện, địa chỉ, tên gọi, quốc tịch và các nội dung khác có liên quan. Công bố thông tin theo quy định của pháp luật. Thực hiện việc chuyển nhượng cổ phần tại các TCTD Việt Nam theo quy định của pháp luật Việt Nam. Thực hiện việc chuyển nhượng cổ phần tại các TCTD Việt Nam theo quy định của pháp luật Việt Nam….

Các TCTD Việt Nam có trách nhiệm phối hợp với nhà đầu tư nước ngoài lập hồ sơ theo quy định tại Thông tư này. Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/2/2015.

An Hạ

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *