Chứng Khoán 10/12/2014 11:17

Giá dầu đang rớt, thời điểm đen tối nhất của TTCK vẫn chưa tới?

FICA - Có cơ sở để kỳ vọng khi giá dầu thế giới hồi phục, giá của cổ phiếu ngành dầu khí cũng sẽ “sống lại”. Câu hỏi đặt ra là khi nào giá dầu thế giới chạm đáy?

Thị trường vừa trải qua một phiên giao dịch rất “đặc biệt” ngày 9/12, nhưng không có sự kịch tính và bất ngờ.

Theo Nhật ký tư vấn của Rồng Việt (VDSC), việc bán tháo cổ phiếu trên diện rộng đã làm cho thị trường giảm điểm mạnh và hoàn toàn không có sự hồi phục trong phiên. VN-Index đóng cửa ở mức 555 điểm, giảm hơn 16 điểm với giá trị giao dịch vào khoảng 3.194 tỷ đồng, cao nhất trong khoảng 1 tháng qua.

Sự sụt giảm của thị trường bắt nguồn từ “sự tuột dốc” của dòng cổ phiếu họ “P” với tâm lý ngày càng tiêu cực. Tâm lý đối với các cổ phiếu dầu khí vẫn chưa thực sự ổn định; do đó, thông tin giảm giá xăng cuối tuần qua kết hợp với việc thiết lập đáy mới của giá dầu thế giới khiến nhà đầu tư một lần nữa “bất an”. Mặt khác, đà giảm liên tục của các mã PVD, GAS suốt mấy tuần qua phần nào “gây thiệt hại” cho các nhà đầu tư đã bắt đáy trong các phiên trước. Do vậy, sự sụt giảm dây chuyền có thể là hiệu ứng của một kịch bản “phòng ngừa” call margin.

Khối ngoại tiếp tục bán ròng với giá trị bán trên cả hai sàn khoảng 22 tỷ đồng, giao dịch khá hạn chế và thận trọng. Theo quan sát của VDSC, khối ngoại đã bán ra gần như toàn bộ lượng cổ phiếu dầu khí mà họ đã tích lũy trong năm 2014, điển hình như GAS, PVD và PXS.

Câu chuyện giá dầu tiếp tục là nhân tố kích động tâm lý bán tháo cổ phiếu trong phiên. Với việc nguồn dư cung ngày càng gia tăng, giá dầu thô WTI đã giảm xuống còn khoảng 63 USD/thùng, trong khi đó, giá dầu Brent chỉ còn khoảng 66 USD/thùng.

Trước đó, trong báo cáo được công bố ngày 5/12, Morgan Stanley cũng đã điều chỉnh dự báo giá dầu xuống còn 70 USD/thùng cho năm 2015 và 88 USD/thùng cho năm 2016. Ngoài ra, Morgan Stanley cũng đưa ra kịch bản xấu nhất đối với giá dầu là 43 USD/thùng vào quý 2/2015.

Trước những thông tin và diễn biến không lạc quan của giá dầu, thị trường chứng khoán thế giới đều mặc “đồng phục” màu đỏ trong phiên giao dịch gần nhất như DOW, NIKKEI, CHINA và HSI.

5 năm về trước, khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu diễn ra, giá dầu chạm mức đáy tại 33,87USD/thùng. Lúc đó, giá cổ phiếu của PVD và PVS cũng lao dốc mạnh chỉ cho đến lúc giá dầu hồi phục trở lại thì giá của những cổ phiếu này mới phục hồi.

Như vậy, VDSC cho rằng có cơ sở để kỳ vọng khi giá dầu thế giới hồi phục, giá của cổ phiếu ngành dầu khí cũng sẽ “sống lại”. Câu hỏi đặt ra là khi nào giá dầu thế giới chạm đáy? Dự báo về điều tồi tệ nhất có thể xảy đến với giá dầu của Morgan Stanley có thể là một hướng dẫn đối với nhà đầu tư.

Trở lại với phiên 9/12, hoạt động giải chấp đã diễn ra trên diện rộng đánh tan mọi nỗ lực “bắt dao rơi”. Cho đến thời điểm này, VDSC vẫn luôn tâm niệm rằng “luôn luôn tối nhất trước bình minh”. Giá dầu vẫn đang rớt và có thể đây chưa phải là thời điểm đen tối nhất, theo VDSC, việc đưa danh mục trở về trạng thái an toàn lúc này là cần thiết đối với hoạt động đầu tư.

Mai Chi

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *