Quốc tế 08/03/2014 13:23

Trực thăng, tàu biển đang tìm kiếm máy bay Malaysia bị rơi

FICA - Thông tin mới nhất, máy bay tìm kiếm của Việt Nam đã phát hiện vùng biển khác lạ nghi có 2 vệt dầu loang. Hiện tàu Việt Nam đang trên hành trình tiếp cận vùng biển trên, dự kiến 23h đêm nay sẽ tới nơi.

Theo Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu, Phó Chủ tịch Quốc gia về tìm kiếm cứu nạn, đây là khu vực giáp ranh nhiều nước. Chúng ta sẽ phải xác định vị trí tọa độ cụ thể thuộc nước nào, từ đó quy trách nhiệm điều tra tìm kiếm máy bay bị nạn cho nước đó.

Thời điểm hiện tại, do trời tối, máy bay cứu nạn đã về bờ, dừng tìm kiếm. Các tàu biển sẽ được điều động tìm suốt đêm.

17h15, do trời tối, nên dự kiến khoảng 18h, hai máy bay tìm kiếm của Việt Nam sẽ bay về đất liền. Dự kiến Việt Nam sẽ điều 3 tàu ra tìm kiếm, gồm một tàu Hải quân xuất phát từ Cánh Dương, một tàu Cảnh sát biển từ Phú Quốc, một tàu của Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam khu vực 3 từ Phú Quốc.

Có mặt tại Sở Chỉ huy tại Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn và ứng phó khẩn nguy hàng không, Thứ Bộ Giao thông vận tải Phạm Quý Tiêu liên tục báo cáo thông tin tới Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Bộ trưởng Đinh La Thăng, trong đó nhấn mạnh về nghi vấn hai vết dầu loang cách đảo Thổ Chu 150km về phía nam, sẽ phải theo dõi sát sao để xác định vấn đề liên quan khác.

Thứ trưởng Tiêu cũng lưu ý các lực lượng xác định vị trí nghi có hai vết dầu để nếu thuộc địa phận Việt Nam, khi có thông tin đầy đủ sẽ thành lập ủy ban Quốc gia điều tra về vụ việc, nếu không sẽ phối hợp với Malaysia để tìm kiếm.

17h5 máy bay Việt Nam đã phát hiện cột khói tại tọa độ 070725,1032320, nhưng chưa xác định của tàu thủy hay của vật gì. Phía Việt Nam đã báo cho phía Malaysia để điều trực thăng đến xác định cụ thể.

16h26, Phát hiện một vùng có màu khác lạ so với nước biển, nghi là vệt dầu loang trên vị trí tọa độ đang tìm kiếm. Máy bay AN26 của Việt Nam đã xin phép hạ độ cao để tìm kiếm trong khu vực này.

Ông Đinh Việt Thắng - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ huy tìm kiếm cứu nạn - cho biết đã đồng ý để máy bay hạ độ cao tiếp cận vị trí phát hiện vệt dầu.

Thông tin máy bay tìm kiếm cứu nạn báo về, vùng biển có màu khác lạ trên có chiều dài 20km, tại tọa độ 0755N, 1031852E.

Trao đổi với PV Dân trí tại Sở chỉ huy Tìm kiếm cứu nạn, ông Lại Xuân Thanh cho biết, Cục Hàng không liên bang Mỹ tại Châu Á Thái Bình Dương cũng tham gia công tác tư vấn để lập vùng tìm kiếm. Vùng tìm kiếm được xác định theo xu hướng bay, độ cao, tốc độ bay của máy bay thời điểm đó.

Cũng theo ông Thanh, thông thường máy bay có hệ thống phát tín hiệu tự động lên vệ tinh để định vị nhưng trường hợp này máy bay Malaysia không có tín hiệu phát đi; vệ tinh cũng không bắt được thông tin nào về máy bay.

Trong thời điểm máy bay mất tích và hiện tại, thời tiết ở vùng biển nghi mất tích đều tốt.
 
Theo nhận định của giới chuyên môn, thông thường những tai nạn máy bay xảy ra sẽ tìm thấy trong vòng 72h. Tuy nhiên công tác tìm kiếm trong vụ việc này sẽ được huy động tối đa bởi chiếc máy bay Malaysia mất tích trong tình huống bất thường.

Lãnh đạo Cục Hàng không đang phân tích tình hình và nhận định hướng tìm kiếm (Ảnh: Như Quỳnh)

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các lực lượng Không quân, Hải quân, Hàng hải… triển khai mọi lực lượng và phương tiện, biện pháp tìm kiếm tàu bay bị nạn. Việt Nam có 7 máy bay sẵn sàng tham gia tìm kiếm máy bay Malaysia bị rơi, trong đó có 2 máy bay A56 đã lên đường. Chiếc đầu tiên xuất phát lúc 14h27, đến 15h30 tới khu vực tìm kiếm, sẽ tìm trong 25 phút. Chiếc thứ hai xuất phát lúc 15h07, sự kiến đến 16h10 sẽ tới nơi và sẽ tham gia tìm trong 20 phút.

15h30, tin từ Cục Hàng không Việt Nam, phía Việt Nam đã điều 2 máy bay, Malaysia điều 3 máy bay, Singapore 1 máy bay tham gia tìm kiếm, ưu tiên tại khu vực cuối cùng máy bay bị mất tín hiệu. Vị trí tìm kiếm được xác định cách mũi Cà Mau 250km về phía tây nam, cách điểm chuyển giao kiểm soát hàng không 18km về phía tây nam.


Các vùng biển được nhận định là vị trí máy bay rơi. Vùng được gạch chéo là vùng Việt Nam nhận định và tham gia tìm kiếm, vùng nhỏ xanh đậm là của Singapore và vùng rộng màu xanh nhạt là Malaysia. (Ảnh: Như Quỳnh)

Phía Việt Nam đang phối hợp với Malaysia và Singapore phân tầng bay, ưu tiên cho máy bay tìm kiếm cứu nạn. Ông Nguyễn Văn Thuấn, Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông – Bộ Giao thông vận tải, cho biết, công tác tìm kiếm đang được tìm kiếm cả trên không, trên biển.

Tại Hải Phòng, tàu cứu nạn đã xuất phát đi tìm kiếm. Trên biển, các tàu đánh cá và tàu hàng đều được thông tin báo nạn để có cảnh giới và tìm kiếm phát hiện tàu bay.

Hiện ngoài những tàu đã tham gia tìm kiếm, có 9 tàu biển khác đang sẵn sàng lên đường tham gia tìm kiếm luân phiên.

13h46, Đại tá Phạm Văn Tỵ, Phó Cục trưởng Cục Cứu hộ - Cứu nạn, Bộ Quốc p hòng cho biết, máy bay M AS 370, loại máy bay B772 cất cánh lúc 16h42 (UTC) tức 23h42 giờ Việt Nam, ngày 7/3/2014, từ Kuala Lampur, Malaysia đến Bắc Kinh, Trung Quốc. Đến 17h21 (UTC) tức 00h21 giờ Việt Nam ngày 8/3, tại tọa độ 06 0 56’N - 103 o 35E, cách Tây Nam mũi Cà Mau khoảng 120 hải lý, trên vùng biển Malaysia; cách phía Nam đường chồng lấn Việt Nam - Malaysia khoảng 25 hải lý thì máy bay M AS 370 bị mất liên lạc, khả năng bị rơi tại vị trí trên.


Ảnh chụp bản đồ của trang giao thông hàng không trực tuyến flightradar24 về vị trí cuối cùng máy bay Malaysia

Theo đề nghị của Cục Hàng không Việt Nam, Sở chỉ huy Bộ Quốc phòng đã báo cáo Thủ trưởng Bộ Tổng tham mưu điều 2 máy bay của Quân chủng Phòng không - Không quân tham gia tìm kiếm cứu nạn, sẵn sàng cất cánh khi phát hiện vị trí máy bay.

Cục Cứu hộ - Cứu nạn đã yêu cầu Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm Cứu nạn hàng hải Việt Nam phát thông báo hàng hải cho các phương tiện đang hoạt động gần khu vực biết để tìm kiếm cứu nạn; thông báo, trao đổi với Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao; báo cáo Sở chỉ huy Bộ Quốc phòng về tình hình vụ việc; đồng thời thông báo cho Quân chủng Phòng không – Không quân, Quân chủng Hải quân, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, chỉ đạo các phương tiện đang làm nhiệm vụ theo dõi hoạt động tìm kiếm cứu nạn của Malaysia và sẵn sàng tham gia tìm kiếm cứu nạn khi có lệnh.
 
Chuẩn đô đốc Ngô Văn Phát, Chính ủy Hải Quân vùng 5 cho biết, máy bay chở 239 người đi từ Malaysia sang Trung Quốc rơi cách đảo Thổ Chu (Phú Quốc, Kiên Giang) khoảng 300km. Vào khoảng hơn 12h hôm nay (8/3), trao đổi với phóng viên Dân trí, Chuẩn đô đốc Ngô Văn Phát cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin máy bay Malaysia rơi, Bộ Tư lệnh Hải quân đã chỉ huy mọi lực lượng có thể ra ứng cứu. “Đến thời điểm này chúng tôi chuẩn bị sẵn sàng từ con người, phương tiện… và chờ lệnh của cấp trên ra khu vực máy bay Malaysia rơi để ứng cứu”, ông Phát cho biết.

Theo ông Phát, địa điểm máy bay rơi vẫn thuộc vùng biển của Malaysia và vị trí đó tàu thuyền của Malaysia cũng như Thái Lan ra ứng cứu sẽ nhanh hơn từ Hải Quân vùng 5. “Vì khoảng cách và vị trí máy bay rơi nên cấp trên đang cân nhắc nhưng chúng tôi vẫn sẵn sàng chuẩn bị tối đa lực lượng đi ứng cứu”, ông Phát nói thêm.

Theo ông Phát khoảng cách máy báy Malaysia rơi cách lực lượng Hải Quân vùng 5 khoảng 400km, với tốc độ hiện tại của tầu hiện đại nhất cũng mất vài chục tiếng để ra đến nơi.

  Một người được cho là có người thân trên chiếc máy bay mất tích đã bật khóc tại sân bay Bắc Kinh vào ngày 8/3 khi hay tin.

12h25, trao đổi với PV Dân trí qua điện thoại, Thứ trưởng GTVT Phạm Quý Tiêu, chuyên trách lĩnh vực hàng không cho biết, hiện Việt Nam và Malaysia đang phối hợp cùng tìm kiếm trên biên giới vùng trời giữa hai nước.

Hiện nay phía Việt Nam đã cho phép tàu bay của Singapore vào không phận Việt Nam để tìm kiếm máy bay mất tích; lập kế hoạch cho Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn phối hợp với Malaysia.

Hiện vẫn chưa nhận đc thông tin cụ thể nào từ chiếc máy bay chở 239 người. Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Tiêu, nếu thời gian dự kiến xuất phát là 16h42 ngày 7/3 (giờ quốc tế) thì sau 5 tiếng (tức 21h42) phải hạ cánh ở Bắc Kinh. Như vậy khả năng máy bay mất tích là rất cao.
 
Thời điểm này xác định, không có người Việt Nam trên chuyến bay gặp nạn.
 

13 nước có công dân trên chuyến bay MH37



Trung Quốc: 153 người lớn, 1 trẻ em (1 người Đài Loan)

Malaysia: 38 người

Indonesia: 13 người

Australia: 7 người

Pháp: 3 người

Mỹ: 3 người lớn, 1 trẻ em

New Zealand: 2 người

Ukraine: 2 người

Canada: 2 người

Nga: 1 người

Italia: 1 người

Hà Lan: 1 người

Áo: 1 người


 
 
Trước đó, ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho PV Dân trí biết, trước thời điểm chuyển giao kiểm soát thì phía Việt Nam đã mất tín hiệu với máy bay của Maylaysia, lúc đó máy bay này chưa đi vào không phận Việt Nam.
 
Cũng theo ông Thanh, thời điểm bàn giao kiểm soát dự kiến đối với máy bay của Hãng hàng không Malaysia Airlines là 0h30 phút ngày 8/3 theo giờ Việt Nam. Trước thời điểm đó, Việt Nam cũng chưa nhận được thông tin thông báo nào từ phía Malaysia.
 
Thông báo từ phía Malaysia thì chuyến bay chở theo 239 hành khách, nhưng do đây là chuyến bay chỉ bay qua TPHCM chứ không hạ cánh xuống sân bay TPHCM nên phía Việt Nam không nắm rõ cụ thể số hành khách trên chuyến bay.

Ông Thanh không đưa ra nhận định gì về nguyên nhân mất liên lạc do vấn đề thời tiết hay có yếu tố khủng bố nào có liên quan đối với máy bay của Malaysia Airlines, bởi thời điểm mất tín hiệu thì chiếc máy bay này vẫn chưa vào không phận Việt Nam và sẽ là quá sớm để đưa ra một giả thiết không thuộc thẩm quyền của phía Việt Nam.
 
“Hiện tình hình cụ thể về chiếc máy bay phía Malaysia vẫn đang theo dõi. Cục Hàng không Việt Nam đã báo cáo sự việc với các cơ quan chức năng. Các lực lượng trên không, trên biển, trên bộ của Việt Nam cũng đã sẵn sàng tham gia tìm kiếm khi nhận được yêu cầu hỗ trợ.” - ông Thanh cho hay.
 
Sân bay Bắc Kinh cho biết sân bay này đã khởi động hệ thống phản ứng khẩn cấp. Màn hình hiển thị tại sân bay cho biết chuyến bay “bị chậm”.

Ông Phạm Hiển, Giám đốc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn 3 cho biết, thông tin ông nhận được từ Trung tâm cứu hộ hàng hải Việt Nam cho biết: “Do bên hàng hải của chúng tôi không có thiết bị dò tìm mà chỉ tiếp nhận thông tin để triển khai phương án xử lý. Hiện vẫn chưa nhận được tín hiệu máy bay gặp sự cố tại Việt Nam nhưng Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn 3 đã sẵn sàng bố trí tàu cứu hộ chờ lệnh ứng cứu nếu tình huống xấu nhất xảy ra”, ông Hiển cho biết thêm.

Được biết, đây là trường hợp đầu tiên máy bay chuẩn bị vào không phận Việt Nam thì bị mất tín hiệu trước thời điểm bàn giao kiểm soát.

Trước đó, Hãng hàng không Malaysia Airlines ra tuyên bố chiếc Boeing 777-200 mang số hiệu MH370 chở 227 hành khách đã rời Kuala Lumpur vào 0h41 ngày 8/3 (giờ địa phương) và dự kiến tới Bắc Kinh vào 6h30 sáng (giờ địa phương).

Hành khách trên chuyến bay tới từ 13 nước khác nhau, trong đó có hai bé nhỏ, và 12 thành viên phi hành đoàn. Một thông tin khác cho biết 158 hành khách trên máy bay là người Trung Quốc.

Một phát ngôn viên tại sân bay Bắc Kinh - nơi máy bay dự kiến sẽ hạ cánh, cho biết sân bay này đã khởi động hệ thống phản ứng khẩn cấp, màn hình hiển thị tại sân bay cho biết chuyến bay “bị chậm”.

Nhóm phóng viên Dân trí

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *