Quốc tế 08/03/2014 12:28

Máy bay Malaysia Airlines mất tích: Cục Hàng không Việt Nam lên tiếng về máy bay mất liên lạc

Liên quan đến sự việc một máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines chở 239 người trên đường tới Bắc Kinh mất tích, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, máy bay đã mất liên lạc vào thời điểm chuyển giao giữa vùng thông báo bay (FIR) Malaysia và FIR Thành phố Hồ Chí Minh.

 

Theo ông Thanh, dự kiến việc kiểm soát tín hiệu chuyển giao cho FIR TP.HCM lúc rạng sáng nay nhưng tàu bay chưa liên lạc với FIR của TP.HCM. Trước khi vào vùng kiểm soát của Trung tâm quản lý bay đường dài (ACC) Thành phố Hồ Chí Minh, máy bay đã mất toàn bộ liên lạc, tín hiệu radar.

“Từ thời điểm cơ quan không lưu phía bạn thông báo chuyển giao cho Việt Nam, Trung tâm quản lý bay đường dài Thành phố Hồ Chí Minh đã không nhận được thông tin về chuyến bay. ACC TP. Hồ Chí Minh cũng chưa nhận quyền kiểm soát đã thông báo ngay cho phía bạn về tình trạng này,” ông Thanh nói.

Cụ thể, hệ thống radar hàng không không bắt được tín hiệu của chuyến bay. Giờ hiệp đồng chuyển giao giữa hai bên là 16 giờ 50 và giờ dự kiến nhận quyền kiểm soát điều hành bay của Việt Nam là 17 giờ 22 phút, giờ UTC tức 0 giờ 22 phút giờ Việt Nam.
“Nhưng ngay trước thời điểm nhận quyền chuyển giao thì ta không nhận được tín hiệu tàu bay và cũng bộ phận kiểm soát không lưu cũng không thể liên lạc được với phi công nên chưa thực hiện được quyền kiểm soát với tàu bay,” ông Thanh khẳng định.

“Hiện các đơn vị của Việt Nam đã thống nhất phương án với phía Malaysia, sẵn sàng hỗ trợ khi bạn yêu cầu. Các thông tin mới nhất sẽ được cập nhật và thông báo kịp thời,” ông Thanh cho biết.

Trước đó, trên báo điện tử Chính phủ, Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam cho biết trước khi vào vùng kiểm soát không lưu của Việt Nam khoảng 1 phút thì mất toàn bộ liên lạc, tín hiệu radar. Hiện chưa xác định chính xác được vị trí máy bay.

Máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines chở 239 người trên đường tới Bắc Kinh đã mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu sau khi rời thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia.
Tuyên bố của Malaysia Airlines cho biết chuyến bay MH370 đã biến mất lúc 2 giờ 40 phút ngày 8/3 theo giờ địa phương (18 giờ 40 phút ngày 7/3 theo GMT).

Chiếc Boeing 777-200 rời Kuala Lumpur sau nửa đêm 8/3 và dự kiến đến Bắc Kinh lúc 6 giờ 30 phút giờ địa phương (22 giờ 30 phút ngày 7/3 theo GMT).

Theo Việt Hùng

Vietnamplus

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *