Quốc tế 08/03/2014 09:37

Gánh nặng kinh tế nếu Crimea sáp nhập vào Nga

Bán đảo Crimea là một trong những khu vực nghèo nhất Ukraine.

 



Ngày 6/3, Crimea (Crưm) đã công bố ý định sáp nhập thành một chủ thể mới trong thành phần LB Nga. Trong những tuần tới, có thể Nga sẽ phải ra quyết định đối với đề nghị này. Liệu có đáng để sáp nhập Crimea hay không? Theo Interfax, từ góc độ kinh tế, cần phải thừa nhận sự thật rằng động thái như vậy chẳng khác nào sáp nhập thêm CH Chechnya hay Kalmykia thứ hai vào LB Nga.
 
Kinh tế Crimea

Theo số liệu hiện có do chính quyền CH Crimea cung cấp (cuộc tổng điều tra dân số mới nhất Ukraine thực hiện năm 2001), bán đảo này có khoảng 2 triệu người. Dân số Ukraine khoảng 46 triệu người. Năm 2001, 58,3% người dân sống ở bán đảo này coi mình là người Nga, 24,3% - Ukraine, 12,1% - người Tatar Crimea.

Bán đảo Crimea là một trong những khu vực nghèo nhất Ukraine. Giá trị Tổng sản phẩm khu vực (GRP) trên đầu người năm 2008 là từ 2.500 – 3.000USD (khoảng 75.000 ruble). Mức thu nhập này cao hơn chút ít so với CH Chechnya (55.200 ruble năm 2010), và thấp hơn CH Kalmykia (84.200 ruble).
 
Crimea sống bằng gì?

Các lĩnh vực kinh tế chủ chốt của Crimea là công nghiệp, xây dựng, nông nghiệp, du lịch và thương mại, vốn hoàn toàn phụ thuộc vào lượng khách du lịch theo mùa. Giai đoạn tháng 6-9 tại các thành phố nghỉ mát của Crimea số cửa hàng, café và nhà hàng tăng 50%. Dù kinh tế Ukraine đình trệ, kinh tế Crimea năm 2013 tăng trưởng ở mức chấp nhận được. Sản lượng công nghiệp tăng. Theo số liệu chính thức của CH tự trị Crimea (ARC), chỉ số sản lượng công nghiệp là 100,5%. Đứng đầu về mức tăng sản lượng công nghiệp là ngành khai mỏ, tăng 23,5% so với năm trước.

Sản lượng của các công ty khai thác dầu và khí đốt tự nhiên tăng 30%. Sản lượng ngành công nghiệp nhẹ cũng tăng gần 10%, tuy nhiên sản lượng chế biến thực phẩm giảm 6,5%. Nông nghiệp tăng 3%, trong khi khu vực xây dựng giảm 4%. Doanh thu bán lẻ năm 2013 tăng 12%. Lương trung bình tại ARC tăng hơn 7%. Tỷ lệ thất nghiệp tháng 12/2013 tăng 14% với khoảng 17.000 người.
 
Đầu tư

Giới đầu tư quan tâm tới bán đảo Crimea không kém gì các tỉnh Vinnytsia hay Khmelnytsky của Ukraine. Trong khi đó GRP của Crimea tương ứng với GDP toàn Ukraine không hề giảm, giống như các tỉnh Lvov và Donetsk năm 2005.
 
Chỉ số tín nhiệm

Ngày 21/2, cơ quan xếp hạng tín nhiệm Standard & Poor's đã hạ xếp hạng tín nhiệm của Ukraine xuống mức tiền vỡ nợ (CCC), mà nguyên nhân là những căng thẳng chính trị. Xếp hạng tín nhiệm Crimea cũng bị hạ sau đó.

Độ tin cậy tín dụng cho Crimea được đánh giá ở mức B – tức là khu vực này có khả năng trả nợ, tuy nhiên xếp hạng này rất mong manh do các điều kiện kinh tế bất lợi. Trong những năm vừa qua, Crimea có thể tự hào về nợ công thấp, chính sách nợ bảo thủ và các chỉ số tài chính tốt đẹp.

Mặt khác, khó có thể đánh giá nguồn thu của khu vực này, chính quyền không có khả năng thay đổi mạnh mức thu nhập và chi tiêu, chất lượng quản lý tài chính không cao, và mức độ thịnh vượng của khu vực là thấp. Ngân sách CH Crimea phụ thuộc lớn vào các khoản chuyển tiền chính phủ chuyển cho và thuế.

 


Theo Duy Trinh

Tin Tức

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *