Quốc tế 06/11/2014 14:14

Tổng thống Nga Putin là nhân vật quyền lực số 1 thế giới

FICA -Trong danh sách 72 nhân vật quyền lực nhất thế giới vừa được Tạp chí Forbes công bố ngày 5/11, tổng thống Ngan Vladimir Putin vẫn là người đứng đầu.

Đây là năm thứ 2 ông Putin giữ ngôi đầu. Xếp sau ông Putin là tổng thống Mỹ Barack Obama, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Đức giáo hoàng Francis và thủ tướng Đức Angela Merkel.

 

Danh sách người quyền lực nhất thế giới được Forbes bầu chọn ngày 5/11/2014 (ảnh Forbes.com)

 

Ngoài các nhân vật quyền lực trên chính trường cả thế giới đã biết đến bấy lâu thì những cái tên mới như Jack Ma Chủ tịch của hãng thương mại điện tử số 1 của Trung Quốc là Alibaba vừa có được cuộc IPO đình đám tại Mỹ cũng được nhắc đến. Ông này xếp ở vị trí thứ 30, xếp trên Chủ tịch tập đoàn ô tô Toyota là Akio Toyoda (vị trí thứ 34) và chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Kun Hee (35).

 

Ngoài Jack, ông chủ trẻ của mạng xã hội Facebook là Mark Zuckerberg cũng được nhắc đến là nhân vật quyền lực khi ông này được xếp hạng ở vị trí thứ 22.

 

Các lãnh đạo tổ chức quốc tế cũng góp mặt, đáng chú ý là Tổng giám đốc Quỹ tiền tệ Quốc tế IMF Chrisne Lagarde (đứng ở vị trí 33) và Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki- Moon (đứng ở vị trí 40)

 

Phương pháp xếp hạng của Forbes dựa trên các câu hỏi về các ứng viên có quyền lực đối với nhiều người, sau đó là đánh giá nguồn lực tài chính được kiểm soát bởi những người này, ứng viên có ảnh hưởng trong nhiều lĩnh vực của họ và trên toàn thế giới. Tạp chí Forbes cũng cho biết, thế giới hiện có 7,2 tỷ người và đây là 72 người thống trị thế giới.

 

Theo Forbes, các sự kiện năm nay như: "Nga sáp nhập Crimea, gián tiếp gây nên cuộc xung đột tại Ukraine, cũng như việc ký với Trung Quốc hợp đồng xây dựng đường dẫn khí đốt lớn nhất thế giới trị giá hơn 70 tỉ USD" đã thuyết phục được Forbes bình chọn Tổng thống Nga Vladimir Putin là người có ảnh hưởng nhất thế giới.

 

Đây là lần thứ ba trong hai nhiệm kỳ tổng thống của mình, ông Obama đã để vuột mất vị trí hàng đầu trước tổng thống Nga Putin hai lần vào năm 2013 và 2014 cũng như nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình một lần năm 2010.

 

Nguyễn Tuyền (theo Forbes)

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *