Quốc tế 06/11/2014 07:42

Chứng khoán Mỹ bất ngờ tăng trở lại sau chiến thắng của Đảng Cộng Hòa

Chứng khoán Mỹ lại lập kỷ lục mới sau khi Đảng Cộng Hòa giành đa số ghế tại Thượng viện lần đầu tiên trong 8 năm. Thị trường còn được hỗ trợ nhờ báo cáo việc làm sáng sủa do ADP công bố.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 5/11, chỉ số S&P 500 và Dow Jones đều tăng 0,6% lên số điểm cao nhất trong lịch sử. Robert Pavlik, giám đốc chiến lược thị trường của Banyan Partners đánh giá: "Với kết quả bỏ phiếu, số liệu sản xuất ISM từ hôm qua và báo cáo việc làm hôm nay, tất cả tiếp tục củng cố niềm tin giới đầu tư. Thị trường còn thích thú với việc Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) có khả năng tăng cường các biện pháp kích thích kinh tế".

Theo báo cáo của Viện nghiên cứu ADP, các công ty của Mỹ đã tăng thêm 230.000 lao động vào bảng lương của họ trong tháng 10. Trong khi đó, dự báo của các chuyên gia chỉ là tăng 220.000. Ngày mai, Bộ Lao động Mỹ sẽ có báo cáo việc làm chính thức, các chuyên gia cho rằng tỷ lệ thất nghiệp sẽ vẫn giữ ở mức thấp nhất 6 năm, tức là khoảng 5,9%. Một báo cáo khác hôm qua cho biết công nghiệp dịch vụ Mỹ tăng trưởng nhanh hơn trong tháng 10 so với nửa đầu năm nay. Tuy nhiên, chỉ số phi sản xuất của Viện quản lý cung (ISM) lại giảm từ 58,6 điểm xuống 57,1 điểm, nhưng chỉ số này chỉ cần trên 50 điểm đã cho thấy sự tăng trưởng mở rộng.

Báo cáo kết quả kinh doanh quý III của các doanh nghiệp tiếp tục là tâm điểm chú ý của thị trường. Trong số các doanh nghiệp thuộc S&P 500 đã công bố báo cáo, 82% có lợi nhuận vượt dự đoán và 61% có doanh thu cao hơn kỳ vọng. Đây là những con số tích cực hỗ trợ thị trường.

Giá vàng tiếp tục xuống thấp nhất 4 năm do chứng khoán Mỹ lên cao kỷ lục và giá trị đồng USD mạnh hơn. Đồng USD lên cao nhất 7 năm so với yên Nhật sau khi Đảng Cộng Hòa chiến thắng. Trên sàn Comex, New York, giá vàng giao tháng 12 giảm 1,9% chốt phiên tại 1.145,7 USD/oz, thấp nhất kể từ 22/4/2010. Trên sàn Kitco, lúc 7h20 sáng nay, giá vàng giao ngay đứng tại 1.142,6 USD/oz, thấp hơn đóng cửa phiên trước 15,6 USD/oz.

Vàng tỏ ra thiếu sức hấp dẫn đối với giới đầu tư. Quỹ tín thác lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust vừa hạ lượng vàng nắm giữ xuống còn 738,82 tấn, thấp nhất 6 năm. Nhu cầu vàng vật chất bao gồm trang sức, vàng thỏi và vàng nén không đủ mạnh để hỗ trợ giới. Người dân Trung Quốc, nước tiêu thụ vàng nhiều nhất thế giới, chưa mua vàng thời điểm này vì cho rằng giá còn có thể thấp hơn. Giá vàng tại sàn Thượng Hải hôm qua còn giảm thấp hơn giá thế giới 50 cents/oz.

Khi có nhiều các biện pháp nới lỏng tiền tệ tại các nền kinh tế lớn của thế giới trong lúc Mỹ đang hướng dần đến việc nâng lãi suất cơ bản, đồng USD càng leo thang, nhu cầu vàng giảm. Tuần trước, Ngân hàng trung ương Nhật Bản vừa bất ngờ tăng mua tài sản và cam kết làm bất cứ điều gì để ngăn chặn giảm phát và kích thích tăng trưởng. Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) cũng được kỳ vọng sẽ bơm thêm tiền vào nền kinh tế. ECB có phiên họp chính sách vào hôm nay (6/11).

Giá dầu thô tăng trở lại do lượng dầu dự trữ của Mỹ tăng không đạt kỳ vọng. Theo báo cáo của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, dự trữ dầu chỉ tăng 460.000 thùng lên 380,2 triệu thùng trong tuần trước, thua xa dự đoán tăng 2,35 triệu thùng của các chuyên gia. Trong khi đó, các nhà máy lọc dầu lại gia tăng công suất lần đầu tiên trong 6 tuần sau khi vừa kết thúc thời gian bảo dưỡng.

Tại New York, giá dầu WTI giao tháng 12 tăng 1,49 USD/thùng, tương đương 1,9% chốt phiên tại 78,68 USD/thùng. Tại London, giá dầu Brent giao tháng 12 tăng nhẹ 13 cent lên 82,95 USD/thùng.

Theo Phương Linh

Bloomberg/Reuters

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *