Quốc tế 05/11/2014 15:31

Tăng trưởng thấp hơn dự báo, Eurozone sẽ ra sao?

FICA - Ủy ban Châu Âu (EC) vừa đưa ra dự báo tăng trưởng của 18 nước thành viên Khu vực đồng tiền chung Châu Âu (Eurozone) trong năm nay 2014 là 0,8%. Đây là mức tăng trưởng giảm mạnh so với dự báo 1,2% trước đó mà EC đưa ra.

Dự báo tăng trưởng kinh tế mùa Thu của EC đưa ra ngày 4/11 cho thấy nhiều khả năng “lục địa già” chưa có nhiều triển vọng thoát khỏi nợ công, tình trạng ì ạch bấy lấy nay.

 

 

Dự báo cũng đưa ra tăng trưởng năm 2015 của Eurozone sẽ chỉ đạt mức 1,1% so với dự báo hào phóng trước đó 1,7%.

 

Mặc dù có sự tăng trưởng so với hồi năm 2011 đến 2013 khi hàng loạt nước Ý, Tây Ban Nha đe dọa bởi nợ công song sự tăng trưởng chậm không đảm bảo được sự gia tăng việc làm và giải quyết được khủng hoảng nợ của các nước thành viên.

 

Trước đó, lạm phát kỳ vọng được đưa ra bởi Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) là 2%. Tuy nhiên, Ủy ban Châu Âu mới cho biết, lạm phát năm nay cũng chỉ ở mức “rất thấp” 0,5% và năm 2015 có thể chỉ là 0,8%. Mức tăng thấp khiến rất nhiều doanh nghiệp Châu Âu khó lòng có thể duy trì đầu tư và sản xuất có lãi. Theo nhận định, hai yếu tố lạm phát ở mức độ thấp, thắt chặt tiêu dùng của người dân tăng cao sẽ ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp sẽ rời bỏ thị trường EU để sang các thị trường mới nổi.

 

Thực tế này xảy ra đồng nghĩa với EU sẽ lâm vào khủng hoảng và suy thoái kép, khiến vấn đề nợ công sẽ trở nên nghiêm trọng hơn, đặc biệt lại trong bối cảnh Nga đang cấm vận nhiều ngành và lĩnh vực sản xuất, xuất khẩu của EU vào thị trường này.

 

Theo thống kê, hiện Pháp và Italy được xem là "hai vấn đề lớn nhất" trong nền kinh tế châu Âu vốn đang gặp rất nhiều khó khăn. Hai nước này đang phải chịu áp lực rất lớn trong việc cắt giảm bội chi ngân sách và thúc đẩy cải cách

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *