Quốc tế 05/11/2014 14:25

Công ty y tế Mỹ bị cáo buộc hối lộ quan chức Việt Nam

FICA - Công ty Bio-Rad của Mỹ, chuyên sản xuất các thiết bị trong lĩnh vực y tế, đã đồng ý nộp phạt cho chính phủ Mỹ 55 triệu USD để giải quyết các cáo buộc dân sự và hình sự về việc hối lộ giới chức tại 3 quốc gia, trong đó có Việt Nam

 
Trụ sở của công ty Bio-Rad tại Hercules, California.
Trụ sở của công ty Bio-Rad tại Hercules, California.
 
Thỏa thuận trên đã được Ủy ban chứng khoáng quốc gia (SEC) và Bộ tư pháp Mỹ công bố hôm 3/11.
 

Công ty Bio-Rad, đặt trụ sở tại Hercules, California đã bị cáo cuộc giả mạo chứng từ để che giấu các khoản thanh toán và đã chi 7,5 triệu USD để hối lộ các quan chức tại 3 quốc gia là Nga, Việt Nam và Thái Lan trong thời gian từ 2005-2010 để giành các hợp đồng.

 

SEC và Bộ tư pháp Mỹ cho hay Bio-Rad đã nhất trí trả khoản tiền phạt hình sự trị giá 14,35 triệu USD cho Bộ tư pháp và 40,7 triệu USD cho SEC để tránh bị truy tố.

 

Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Bio-Rad, ông Norman Schwartz, cho hay ông “hài lòng với sự dàn xếp trên và để khép lại vụ việc này”.

 

Bộ tư pháp và SEC cho biết, các công ty con của Bio-Rad tại châu Âu và châu Á đã hối thúc các quan chức chính phủ bằng các khoản chi trả cho các công ty trung gian giả mạo. Các lãnh đạo của Bio-Rad chắc chắc đã biết những khoản chi này nhưng phớt lờ.

 

Một công ty trung gian tại Nga thậm chí còn sử dụng một địa chỉ giả mà thực chất là địa chỉ của một tòa nhà chính phủ Nga, theo SEC.

 

Các khoản chi trả lớn cho các công ty vốn không có nguồn lực để tiến hành bất kỳ dịch vụ được ký hợp đồng đã gây nghi ngờ. Ngoài ra, các khoản chi trả cũng được thực hiện thông qua các ngân hàng tại Latvia và Lithuania.Vài quan chức “cấp cao” của Bio-Rad đã phê chuẩn các khoản thanh toán, Bộ tư pháp Mỹ cho biết.

 

Tại Việt Nam, một đại diện bán hàng của Bio-Rad đã cho phép chi các khoản hối lộ các quan chức, trong đó có việc thuê một người trung gian để trả tiền hối lộ, theo SEC. Một quản lý bán hàng của Bio-Rad đã nhất trí các khoản thanh toán vì lo ngại rằng công ty có thể mất 80% doanh thu bán hàng nếu không hối lộ.

Tại Thái Lan, Bio-Rad đã đầu tư vào một công ty địa phương vào năm 2007, vốn có một đường dây hối lộ. Một nhân viên của công ty này đã nhận những khoản hoa hồng bị thổi phồng, vốn sau đó được chia với các quan chức chính phủ Thái.

 

SEC đã đưa ra lệnh tạm ngừng hoạt động đối với Bio-Rad và Bộ tư pháp phát động một cuộc điều tra hình sự đối với công ty này.

 

Bio-Rad được thành lập vào năm 1952 tại Berkeley và đã phát triển tới doanh thu 2,1 tỷ USD vào năm 2013 với hơn 7.800 nhân viên.

 

An Bình
Theo BBC, San Jose Mercury

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *