Quốc tế 06/11/2014 07:50

Quan chức Đài Loan thị sát trái phép đảo Ba Bình của Việt Nam

Ngày 5/11, người đứng đầu ngành quốc phòng Đài Loan (Trung Quốc) đã đến thị sát trái phép đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

 
Đài Loan thường xuyên triển khai trái phép các binh sĩ và vũ khí trên đảo Ba Bình của Việt Nam.
Đài Loan thường xuyên triển khai trái phép các binh sĩ và vũ khí trên đảo Ba Bình của Việt Nam.
 

Theo hãng tin AFP của Pháp, người đứng đầu ngành quốc phòng Đài Loan, ông Nghiêm Minh, đã đáp máy bay tới đảo Ba Bình cùng hai nghị sĩ Viện lập pháp Đài Loan và một số phóng viên.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Nghiêm Minh kể từ khi lên nhậm chức người đứng đầu lực lượng quân đội Đài Loan hồi tháng 1/2009, thay người tiền nhiệm lúc đó là ông Trần Triệu Mẫn.

Cơ quan quản lý quốc phòng của Đài Loan cũng xác nhận có chuyến thăm trên, nhưng từ chối cung cấp những thông tin chi tiết.

Hãng tin thông tấn chính thức của Đài Loan (CNA) cho biết mục đích chuyến thăm của ông Nghiêm Minh là kiểm tra lực lượng đang đồn trú và khảo sát tiến độ thi công các công trình đang xây dựng trái phép trên hòn đảo mà Đài Loan chiếm giữ trái phép của Việt Nam.

Đảo Ba Bình có diện tích gần 0,5 km2, là đảo lớn nhất trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Đảo này bị Đài Loan chiếm giữ trái phép và thời gian gần đây trên đảo thường xuyên diễn ra các hoạt động quân sự, vũ trang cũng như xây dựng trái phép.

Chuyến thăm của ông Nghiêm Minh diễn ra không lâu sau khi Đài Loan tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật trên hòn đảo này hôm 3-4/11. Cuộc tập trận đã bị Việt Nam lên án mạnh mẽ vì đây là hành vi phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam, đe dọa hòa bình ở Biển Đông. Phía Việt Nam yêu cầu Đài Loan chấm dứt ngay và không tái diễn các hoạt động tương tự.

Vũ Anh
Theo AFP
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *