Quốc tế 30/12/2013 13:22

Pháp thông qua luật đánh thuế 75% thu nhập của người giàu

FICA - Tòa án hiến pháp Pháp vừa phê chuẩn kế hoạch đánh thuế 75% đối với người thu nhập trên 1 triệu euro/năm trong năm 2013 và 2014.

Theo đề xuất của Tổng thống Pháp Francois Hollande, trong 75% này, doanh nghiệp sẽ phải trả 50% thuế đánh vào lương trên 1 triệu euro (1,4 triệu USD) của người lao động. Đề xuất của ông Hollande – người được cho là “không ưa giới giàu có” – được đưa ra hồi tháng 2/2012 trong chiến dịch tranh cử tổng thống của mình và nhằm vào những cá nhân có thu nhập cao để hỗ trợ giảm thâm hụt ngân sách.


Tháng 12/2012, đề xuất bị Hội đồng hiến pháp bác bỏ vì vi hiến bởi mức thuế đánh vào cá nhân được phép tối đa là 66%. Đến đầu năm nay, Tổng thống Hollande lật lại đề xuất này nhưng có điều chỉnh thành thuế đánh vào lương và chủ yếu do người sử dụng lao động chi trả.


Chính sách đánh thuế mới của chính phủ Pháp dự kiến sẽ ảnh hưởng đến khoảng 470 doanh nghiệp và hàng chục câu lạc bộ bóng đá và ước tính thu về 210 triệu euro/năm cho ngân sách.


Theo kết quả thăm dò dư luận, đa số người dân Pháp ủng hộ chính sách này, tuy nhiên, giới lãnh đạo doanh nghiệp và các câu lạc bộ bóng đá lên tiếng phản đối, đe dọa đình công. Trong giới giàu có, nghệ sỹ nổi danh như Gerard Depardieu thậm chí đã di cư sang Bỉ, thay quốc tịch để lách thuế.


Khác với nhiều nước tại châu Âu, Pháp lên kế hoạch giảm thâm hụt ngân sách bằng cách tăng thuế và cắt giảm chi tiêu. Chính phủ Pháp hiện đặt mục tiêu đưa thâm hụt ngân sách về 3,6% vào năm 2014.

Phương Linh
Theo Bloomberg, BBC

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *