Quốc tế 30/12/2013 09:32

Ngân hàng lâu đời nhất thế giới có nguy cơ phá sản

FICA - Việc chậm trễ huy động vốn càng làm tăng nguy cơ sụp đổ của Banca Monte dei Paschi di Siena (BMPS) – ngân hàng lớn thứ 3 Italia và là ngân hàng lâu đời nhất thế giới.

Các cổ đông của BMPS đã bác bỏ kế hoạch bán 3 tỷ euro (4 tỷ USD) cổ phiếu vào tháng 1 tới và hoãn kế hoạch huy động vốn ra sau ngày 12/5. Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành BMPS có thể từ chức sau khi bất đồng với cổ đông lớn của ngân hàng có quan hệ mật thiết với giới chính khách trong nước này.


BMPS cần huy động vốn từ nhà đầu tư để hoàn trả 4,1 tỷ euro cứu trợ nhận từ chính phủ hồi đầu năm nay để tránh bị quốc hữu hóa sau khi bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng nợ khu vực đồng euro (eurozone).


Người phát ngôn Bộ tài chính Italia cho biết, ưu tiên của chính phủ là hoàn trả tiền cứu trợ cho người đóng thuế mà không muốn quốc hữu hóa BMPS, hãng tin ANSA cho biết. Cũng theo nguồn tin này, chính phủ sẽ tiếp tục khuyến khích các bên tham gia tìm giải pháp.


Ngay từ thế kỷ trước, MPS đã trở thành nhà băng đứng hàng thứ 3 ở Italia, sau 2 ngân hàng UniCredit và Intesa Sanpaolo. Với 3.000 chi nhánh rải khắp thế giới cùng đội ngũ nhân viên 33.000 người, BMPS có tới 4,5 triệu khách hàng thường xuyên tại Italia cũng như khắp cả 5 châu lục.

Do bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng nợ, BMPS rơi vào thua lỗ và buộc phải xin cứu trợ khẩn cấp từ chính phủ. Theo báo cáo tài chính mới nhất, trong nửa đầu năm 2012 lần đầu tiên MPS bị thua lỗ tới 1,6 tỷ euro sau khi tính thuế, dẫn đến mất khả năng thanh toán các giao dịch thường nhật.

Phương Linh

Theo Business Insider

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *