Quốc tế 14/11/2013 06:52

Nợ xấu Trung Quốc tăng mạnh nhất 8 năm

FICA - Tỷ lệ dự phòng rủi ro tín dụng của Trung Quốc cũng chạm mức thấp nhất kể từ quý 4 năm 2011 do có thể nhiều ngân hàng giảm mức dự phòng rủi ro để có báo cáo lợi nhuận cao hơn.

Hôm qua (14/11), Ủy ban điều tiết ngân hàng Trung Quốc cho biết nợ xấu trong quý 3 của nước này đã tăng 24,1 tỷ nhân dân tệ (tương đương 3,96 tỷ USD), lên 563 tỷ nhân dân tệ. Đây là mức tăng theo quý lớn nhất kể từ quý 4 năm 2005. Điều này làm tăng lên lo ngại về nợ quá mức do nền kinh tế Trung Quốc đang chậm lại.
 
Tuy nhiên, nhờ tổng dư nợ tăng mạnh trong quý 3, nên tỷ lệ nợ xấu (NPL ratio) trên tổng dư nợ chỉ tăng nhẹ . Cụ thể, tỷ lệ nợ xấu trên toàn hệ thống đạt 0,97% tăng so với 0,96% trong quý 2. Tuy nhiên, nhiều tổ chức không tin vào con số chính thức này, theo các tổ chức này, ước tính tỷ lệ nợ xấu của Trung Quốc cao hơn.
 
Tỷ lệ nợ xấu tăng mạnh nhất ở các ngân hàng cỡ vừa với tỷ lệ khu vực này tăng từ lên 0,83% từ 0,8%.
 
Các nhà kinh tế dự báo nợ xấu nước này sẽ còn tăng nữa do tăng trưởng chậm và một số khoản vay được cấp trong kế hoạch kích thích tăng trưởng tín dụng được đưa ra trong thời kì khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008, đã rơi vào loại khó đòi.
 
Các cơ quan quản lý Trung Quốc đang khuyến khích các ngân hàng tăng nguồn tín dụng mới nhằm kích thích khả năng hấp thụ các khoản nợ xấu. Tuần trước, Trung Quốc công bố các điều luật mới trong đó cho phép các ngân hàng thương mại bán các khoản nợ "mất khả năng hấp thụ đặc biệt" trên thị trường chứng khoán nước này.
 
Tuy nhiên, số liệu mới nhất cho thấy các ngân hàng đã ít thận trọng trong việc đặt ra các khoản dự phòng rủi ro tín dụng. Trong quý 3, tỷ lệ dự phòng rủi ro tín dụng cho toàn khoản vay giảm xuống 287 %  từ 293 % trong quý 2. Đây là tỷ lệ thấp nhất kể từ quý 4 năm 2011. 
 
Các nhà phân tích ngân hàng cho rằng nhiều ngân hàng đã giảm mức dự phòng rủi ro tín dụng nhằm có báo cáo lợi nhuận cao hơn.
 
Cuối tháng 9, tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu trung bình tăng lên 12,18% so với 12,24% cuối tháng 6. Tỷ lệ an toàn vốn cấp 1 trung bình ở mức 9,87%, tăng nhẹ từ 9,85%.
 
Ước tính về tỷ lệ nợ xấu của các ngân hàng trên tổng dư nợ của Trung Quốc
 
Hình ảnh nội tuyến 1
 
 
Quỳnh Hoa
Theo Reuters
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *