Quốc tế 13/11/2013 16:34

Máy ATM đầu tiên cho phép giao dịch tiền ảo Bitcoin

FICA - Cuối tháng 10 vừa qua, chiếc máy rút tiền tự động (ATM) Bitcoin đầu tiên trên thế giới đã đi vào hoạt động tại Vancouver, Canada. Đây là chiếc máy ATM đầu tiên trên thế giới cho phép người sử dụng đổi các khoản tiền ảo thành tiền mặt và ngược lại.



Robocoin là hãng đã tạo ra chiếc máy và hy vọng lắp đặt những chiếc máy tương tự tại các thành phố chính trên khắp thế giới. Hãng này cho biết trong 8 ngày hoạt động đầu tiên, máy Bitcoin ATM tại Vancouver thực hiện các giao dịch trị giá lên tới 100.000 đô la Canada.

Jordan Kelley, CEO của công ty nói "Robocoin cuối cùng đã giúp chạm được tới Bitcoin". Theo ông Kelley, tính tới nay xấp xỉ 80% giao dịch của máy là mọi người mua Bitcoin, hơn 20% còn lại là những người muốn đổi Bitcoin lấy tiền mặt.

Chiếc máy Bitcoin ATM thuộc sở hữu của một doanh nghiệp mới có tên gọi Bitcoiniac được đặt tại một quán cafe có tên Waves Coffee. Ông Kelley cho biết, Bitcoiniac đã mua 5 chiếc máy từ Robocoin với giá 20.000 USD/chiếc. Bitcoiniac có kế hoạch triển khai các máy ATM này tại Toronto, Montreal, London và Berlin. Một số thành phố khác như Boston, Los Angeles, San Francisco cũng dự kiến sẽ nhận các máy ATM đặc biệt này từ Robocoin vào đầu năm 2014, ông Kelley tiết lộ.

Chiếc Bitcoin ATM tại Vancouver tính phí giao dịch từ 3 đến 5%, số tiền phí này được phân chia cho cả Robocoin và Bitcoiniac.

Giá trị của Bitcoin đã tăng mạnh trong năm nay. Hôm qua (12/11), đồng tiền ảo này mở cửa ở 343,63 USD và giao dịch ở mức 357 USD trên sàn giao dịch trực tuyến BitStamp. Được biết, hiện có khoảng 11.925.700 Bitcoin đang lưu hành.

Tháng trước một vụ trộm 4.100 bitcoin từ một ngân hàng Australia chỉ ra một lỗ hổng trong dự trữ tiền tệ. Số bitcoin bị đánh cắp ngày 26/10 khi ngân hàng bị tấn công mạng, trị giá 1,3 triệu USD.

Bitcoin được hình thành từ 2009 bởi một (hoặc một nhóm) hacker tự nhận là Satoshi Nakamoto, là một loại tiền ảo dùng để mua hàng hóa và dịch vụ trực tuyến. Bitcoin là đồng tiền điện tử đầu tiên không chịu sự quản lý của bất kỳ một ngân hàng trung ương nào. Về thực chất, loại tiền điện tử này được tạo ra bằng các thuật toán sao cho ngày càng khó để “đào” được Bitcoin. Để không làm giảm giá trị của những đồng tiền đang lưu thông, lượng Bitcoin không bao giờ được phép vượt quá con số 21 triệu.

Lam Thanh

Theo WashingtonPost/RT

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *