Quốc tế 13/11/2013 09:46

Viên kim cương màu cam lớn nhất thế giới có giá 36 triệu USD

FICA - Viên kim cương màu cam rực rỡ tuyệt đẹp, lớn nhất thế giới vừa được nhà đấu giá Christie’s International bán thành công tại Geneva, Thụy Sỹ với mức giá 36 triệu USD. Nó đã lập kỷ lục về đơn giá tính trên carat đối với kim cương màu với mức 2,4 triệu USD/carat.

Cho đến nay, chưa viên kim cương màu nào được bán công khai lại có đơn giá cao đến vậy, hãng tin Bloomberg dẫn lời nhà đấu giá Christie’s khẳng định. Có tổng trọng lượng 14,82 carat, viên kim cương hình trái lê này có đơn giá lên tới 2,4 triệu USD/carat.

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:
 

Đợt đấu giá mùa Thu của Geneva sẽ còn tiếp tục thu hút sự chú ý trong ngày hôm nay, khi nhà đấu giá Sotheby’s chào bán viên kim cương không tì vết màu hồng có tên “Ngôi sao hồng”. Có trọng lượng 59,6 carat, ước tính nó sẽ thu về 60 triệu USD, lập kỷ lục viên kim cương đắt nhất thế giới, nếu như tìm được người mua.

“Luôn có người mua đối với những thứ cực hiếm này”, David Bennett người từng điều khiển phiên đấu giá viên kim cương đang giữ kỷ lục đắt nhất thế giới nhận định. “Có những thời điểm để chào bán những thứ như thế này, nhưng cũng có những lúc xem có vẻ không phù hợp. Nhưng giờ có vẻ là lúc thích hợp”.

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:

Trong khi các viên kim cương hồng hay xanh thường xuất hiện tại các buổi đấu giá, kim cương màu cam hiếm hơn rất nhiều.

Trước khi được sang tay trong đêm qua, viên kim cương của Christie’s đã thuộc về một chủ nhân giấu mặt suốt hơn 30 năm, nhà đấu giá này khẳng định. Mức giá 36 triệu USD của nó đã vượt xa con số ước tính 20 triệu USD, hay 1,3 triệu USD/carat được đưa ra trước phiên đấu giá.

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:

Lần gần nhất một viên kim cương màu cam có cùng phẩm cấp xuất hiện trong một phiên đấu giá là tại nhà đấu giá Sotheby’s năm 1997. Khi đó viên kim cương có tên “Kim cương bí đỏ” có trọng lượng 5,54 carat đã thu về 1,3 triệu USD. Người mua là Ronald Winston, con trai của nhà sáng lập hãng trang sức Harry Winston.

Viên kim cương đắt giá nhất thế giới từng được đấu giá được bán tại nhà đấu giá Sotheby’s ở Geneva năm 2010. Hãng kinh doanh đã quý Laurence Graff đã trở thành chủ nhân của viên đá nặng 24,78 carat sau khi chấp nhận bỏ ra 45,4 triệu franc Thụy Sỹ, tương đương 49,4 triệu USD.

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:

Cũng trong phiên đấu giá hôm qua, Christie’s còn bán thành công chiếc vòng cổ đính ngọc lục bảo và kim cương Van Cleef & Arpels Art Deco, từng thuộc về công chúa Ai Cập Faiza, với giá 3,9 triệu franc (4,25 triệu USD).

Một chiếc vòng cổ Cartier ra đời năm 1926 với hơn 108 carat ngọc lục bảo và 59 carat kim cương đã giúp Christie’s thu về 9,1 triệu franc (9,89 triệu USD). Đây là một phần trong bộ sưu tập của tỷ phú thiếc người Bolivia Simon Itturi Patino, người còn được biết đến với biệt danh “Rockefeller của dãy Andes”.

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:

Trước đó, Christie’s đã bán thành công một chiếc đồng hồ Patek Philippe sản xuất năm 1957, một trong 6 chiếc được ra đời, với giá 2,2 triệu USD. Chỉ trong vòng 24 giờ, nhà đấu giá này đã thu về con số kỷ lục 43,9 triệu USD từ việc bán đấu giá những chiếc đồng hồ. Một chiếc Rolex 1969 cũng đã được bán với giá 1,1 triệu USD.

Thanh Tùng
Theo Bloomberg
 
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *