Quốc tế 17/12/2014 09:30

Những sự kiện nổi bật thế giới năm 2014 qua ảnh

FICA - Trong 12 tháng qua, hàng loạt những sự kiện nổi bật đã diễn ra trên khắp thế giới. Chiến sự tại Ukraine, bạo lực tại dải Gaza, thảm kịch hàng không MH17 hay sự bùng phát của đại dịch Ebola là những hình ảnh tiêu biểu thế giới trong năm 2014.

uộc đụng độ dữ dội giữa những người biểu tình và cảnh sát Ukraine ngày 22/1/2014 đã làm 3 người biểu tình thiệt mạng. Cuộc biểu tình nổ ra sau khi Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych quyết định ngừng ký kết Hiệp định thương mại song phương với Liên minh châu Âu và quay sang thỏa thuận với Nga để có được những ưu đãi lớn từ điện Kremlin.

 

Những sự kiện nổi bật năm 2014 qua ảnh

 

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trò chuyện với Cựu ngôi sao giải bóng rổ nhà nghề Mỹ Dennis Rodman khi theo dõi một trận bóng rổ giao hữu giữa Mỹ và Triều Tiên nhân dịp sinh nhật ông vào ngày 8/1/2014 tại Bình Nhưỡng. Huyền thoại bóng rổ Dennis Rodman, một trong số ít những người Mỹ từng trực tiếp gặp gỡ Kim Jong-un, cho biết ông thực hiện nhiệm vụ “ngoại giao bóng rổ” trong chuyến thăm thứ 4 đến Triều Tiên.

 

Những sự kiện nổi bật năm 2014 qua ảnh

 

Một người biểu tình chống chính phủ đứng cạnh các cảnh vệ canh gác trụ sở Bộ quốc phòng Thái Lan, nơi đang là văn phòng tạm thời của Thủ tướng Yingluck Shinawatra vào ngày 19/2/2014. Đến ngày 22/5, quân đội Thái Lan tiến hành đảo chính giành quyền lãnh đạo, chấm dứt hơn 6 tháng biểu tình phản đối chính quyền Yingluck. Tướng Prayuth Chan-ocha, chỉ huy cuộc đảo chính, đã được bầu là Thủ tướng Thái Lan vào tháng 8/2014.

 

Những sự kiện nổi bật năm 2014 qua ảnh
Một phụ nữ không rõ danh tính với khuôn mặt đã được sơn kín tạo thành một bức tranh miêu tả chuyến bay mất tích MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines. Người phụ nữ này đang đứng trước “bức tường Hy vọng” tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur ở Sepang, Malaysia vào ngày 17/3/2014. Chuyến bay MH370 chở theo 239 hành khách và thành viên phi hành đoàn đã mất tích vào ngày 8/3 năm nay khi đang trên đường từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh. Hiện công tác tìm kiếm chiếc máy bay này vẫn đang được tiến hành.

 

Những sự kiện nổi bật năm 2014 qua ảnh

 

Ngày 16/4/2014, phà Sewol của Hàn Quốc chở 476 hành khách đã bị chìm ở vùng biển Tây Nam nước này làm hơn 300 người chết và mất tích. Dư luận Hàn Quốc vô cùng bất bình trước thông tin toàn bộ hành khách trên phà đã có thể được cứu sống nếu không có các sai lầm trong quá trình cứu hộ. Sau thảm kịch, Thủ tướng Hàn Quốc Chung Hong-won đã nhận trách nhiệm và nộp đơn từ chức.

 

Tình nguyện viên mang mặt nạ tham gia vào tiểu đoàn Azov (thuộc quân đội chính phủ Ukraine) 
 
Tình nguyện viên mang mặt nạ tham gia vào tiểu đoàn Azov (thuộc quân đội chính phủ Ukraine) đang chia tay người thân tại Kiev vào ngày 23/6/2014, chuẩn bị tham chiến với phe ly khai thân Nga tại Donetsk và Lugansk. Trước đó, ngày 11/5, hai tỉnh miền Đông Ukraine Donetsk và Lugansk đã tổ chức trưng cầu dân ý và tuyên bố độc lập, dẫn đến những cuộc giao tranh kéo dài nhiều tháng với chính quyền Kiev.
 
“Vị trí cuối
cùng được ghi nhận nằm trên không phận Ukraine”, thông báo cho biết thêm.
 
Vào ngày 17/7/2014, hãng hàng không Malaysia Airlines gặp thảm họa thứ 2 liên tiếp khi một máy bay của hãng này bị rơi ở miền đông Ukraine khi đang trên đường từ Amsterdam về Kuala Lumpur, làm toàn bộ 298 người trên khoang thiệt mạng. Các cuộc điều tra sau đó cho thấy máy bay đã bị trúng tên lửa, nhưng hiện vẫn chưa rõ ai đứng sau vụ việc này.
 

Tình nguyện viên mang mặt nạ tham gia vào tiểu đoàn Azov (thuộc quân đội chính phủ Ukraine) 

 

Khói bốc lên từ khu dân cư Tuffah, phía đông Gaza sau cuộc không kích của Israel vào ngày 29/7/2014. Bạo lực đã leo thang khi Israel bắt đầu cuộc không kích tăng cường để trả đũa hàng rào tên lửa của Palestine, sau nỗ lực đình chiến bất thành vào dịp nghỉ lễ Eid al-Fitr.

 

Những người tị nạn Yazidi đang rời Sinjar

 

Những người tị nạn Yazidi đang rời Sinjar (Iraq) và đi về phía Syria, chạy khỏi cuộc thảm sát của các lực lượng trung thành với Nhà nước Hồi giáo IS. Bức ảnh được chụp vào ngày 11/8/2014.

 

Một người dân Scotland tham gia cuộc mít-tinh “Nói có với độc lập” 

 

Một người dân Scotland tham gia cuộc mít-tinh “Nói có với độc lập” ngày 18/9/2014 ở quảng trường George Square, Glasgow trong ngày bỏ phiếu trưng cầu dân ý về việc Scotland có nên tách khỏi Vương quốc Anh để trở thành một quốc gia độc lập hay không. Cuối cùng, Scotland đã lựa chọn tiếp tục là một phần của Vương quốc Anh với sự ủng hộ của hơn 55,42% cử tri. 

 

Trước thềm hội nghị Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), 

 

Trước thềm hội nghị Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã tổ chức gặp mặt tại Bắc Kinh vào ngày 10/10/2014 theo lời đề nghị từ phía Nhật Bản. Đây là lần đầu tiên lãnh đạo hai nước chính thức gặp gỡ kể từ khi quan hệ Trung - Nhật “đóng băng” sau sự kiện Tokyo quốc hữu hóa đảo Điếu Ngư/Senkaku vào tháng 9/2012.

 

Trước thềm hội nghị Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), 
 
Bức ảnh chụp 1 thành viên đội “mai táng” nạn nhân Ebola của hội Chữ thập Đỏ Liberia tại Monrovia, Liberia vào ngày 14/10/2014. Trong năm qua, đại dịch Ebola, đại dịch khủng khiếp nhất trong 40 năm qua, đã cướp đi hơn 4.000 sinh mạng, phần lớn ở các nước Tây Phi như Sierra Leone, Guinea và Liberia.
 
Bức ảnh chụp một người biểu tình da màu 
 
Bức ảnh chụp một người biểu tình da màu được điều trị sau khi bị cảnh sát xịt hơi cay nhằm kiểm soát cuộc biểu tình tại thành phố Ferguson (Mỹ) vào ngày 24/11/2014. Các cuộc biểu tình sắc tộc đã nổ ra mạnh mẽ trên khắp nước Mỹ sau khi bồi thẩm đoàn ra quyết định tha bổng viên cảnh sát da trắng đã bắn chết một thanh niên da đen tại thành phố Ferguson hồi tháng 8 vừa rồi. Vụ nổ súng của cảnh sát này đã châm ngòi cho những căng thẳng sắc tộc lâu đời ở các thành phố của Mỹ, nơi những người da trắng luôn chiếm ưu thế trong bộ máy chính quyền.

 

Thoa Phạm
Tổng hợp
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *