Quốc tế 16/12/2014 23:36

Indonesia dự kiến cho nhập 2,8 triệu tấn đường thô

FICA - Tuần tới Chính phủ Indonesia sẽ cấp hạn ngạch nhập khẩu cho quý I/2015 là 600.000 tấn đường.

Dẫn nguồn tin từ báo The Jakarta Post, Thương vụ Việt Nam tại Indonesia cho biết, Chính phủ Indonesia có thể cho phép nhập khẩu 2,8 triệu tấn đường thô vào năm tới để đáp ứng nhu cầu cho ngành công nghiệp tinh chế đường trong nước.

Tổng vụ trưởng Thương mại ngoài nước, Bộ Thương mại, ông Partogi Pangaribuan cho biết số liệu trên được đưa ra căn cứ vào tính toán của Chính phủ về nhu cầu đối với đường tinh chế từ ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống của Indonesia, theo ước tính nhu cầu cho ngành công nghiệp này khoảng 2,6 triệu tấn.

Theo đó, Indonesia sẽ sử dụng khoảng 2,8 triệu tấn đường, tương tự như số lượng năm nay. Ông Partogi cho biết, ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống luôn cần một lượng đường cung cấp liên tục cho sản xuất, tuần tới Chính phủ sẽ cấp hạn ngạch nhập khẩu cho quý I/2015 là 600.000 tấn đường.

Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm và Đồ uống (GAPMMI) Adhi Lukman cho biết, riêng Hiệp hội này cần 3,2 triệu tấn đường tinh khiết để cung cấp cho hoạt động sản xuất và số lượng đề xuất đó đã được Hiệp hội trình lên Chính phủ. Số lượng này cao hơn nhiều so với số liệu mà Chính phủ đưa ra 2,6 triệu tấn. Ông Adhi cũng cho biết số liệu 3,2 triệu tấn đó đã bao gồm nhu cầu bổ sung cho tăng trưởng của ngành công nghiệp này, với mức tăng trưởng ước đạt 8%.

Trong khi đó, theo Chủ tịch Hiệp hội tinh chế đường Indonesia (AGRI), ông Wisnu Priyatna, đã đề nghị Chính phủ sớm thông qua giấy phép nhập khẩu cho các nhà máy tinh chế đường trong nước.

Để đáp ứng nhu cầu của ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống, Hiệp hội này đã đề nghị Chính phủ cấp giấy phép nhập khẩu 3,4 triệu tấn đường thô. Ông Wisnu Priyatna cho biết “Nguồn cung cấp đường cho tháng 1 phải được giao hàng trong năm nay bởi vì thời gian vận chuyển chiếm khoảng 45 ngày, do đó, giấy phép nhập khẩu phải sớm được phê chuẩn”.

Indonesia, quốc gia tiêu thụ đường lớn nhất trong số các nước ASEAN, tuyên bố sẽ đạt được mức tự cung cấp đường trong khoảng thời gian từ 3 đến 4 năm dưới thời chính quyền của Tổng thống Joko “Jokowi” Widodo.

Bích Diệp

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *