Quốc tế 16/12/2014 15:02

Nữ đại gia nổi tiếng Trung Quốc lĩnh án 20 năm vì tham nhũng

Một tòa án ở Bắc Kinh, Trung Quốc vừa tuyên án 20 năm tù giam đối với một nữ doanh nhân nổi tiếng của nước này, Ding Yuxin, vì tội tham nhũng.

Nữ đại gia Ding Yuxin trước tòa.
Nữ đại gia Ding Yuxin trước tòa.


Theo hãng tin Reuters, tòa cho biết, Ding đã thừa nhận hành vi đưa hối lộ và kinh doanh bất hợp pháp.

Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, Ding đã giúp 23 công ty giành được hợp đồng xây dựng đường sắt và chuyển số tiền hối lộ  49 triệu Nhân dân tệ, tương đương 8 triệu USD, cho cựu Bộ trưởng Bộ Đường sắt Lưu Chí Quân. Ngoài ra, Ding còn “hối lộ tình ái” của Lưu Chí Quân bằng cách sắp xếp cho ông này quan hệ bất chính với nhiều phụ nữ.

Trong một tuyên bố ngắn gọn, tòa án xét xử Ding nói, chứng cứ chống lại Ding đã rất rõ ràng. Ngoài án tù 20 năm, Ding còn phải nộp phạt 2,5 triệu Nhân dân tệ và bị tịch biên số tài sản trị giá 20 triệu Nhân dân tệ. Chi tiết về vụ xét xử không được công bố.

Ding từng là một người buôn trứng. Trong 3 thập kỷ vật lộn trên thương trường, Ding xây dựng được một công ty lớn làm ăn trong lĩnh vực khai thác than và đường sắt cao tốc.
Ding bắt đầu bị điều tra sau khi cơ quan kiểm toán phát hiện ra việc một công ty quốc doanh trả gần 100 triệu Nhân dân tệ với mục đích mờ ám cho công ty của Ding. 

Sau phiên tòa xét xử vào năm ngoái, cựu Bộ trưởng Đường sắt Lưu Chí Quân lĩnh án tử hình treo, bản án thường đồng nghĩa với án chung thân, vì tội nhận hối lộ và lạm dụng chức vụ, quyền hạn để dành hợp đồng cho “chỗ thân quen”.

Bộ Đường sắt Trung Quốc cũng đã bị giải tán sau khi xảy ra vụ hai tàu cao tốc đâm nhau khiến 40 người thiệt mạng vào năm 2011. Ngành đường sắt nước này đến nay vẫn nợ đầm đìa do đầu tư tràn lan.

Trong chiến dịch chống tham nhũng mạnh tay đã kéo dài 2 năm, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình quyết tâm chống tham nhũng ở mọi cấp. Lưu Chí Quân và Ding chỉ là hai trong số rất nhiều quan chức, doanh nhân Trung Quốc bị đưa ra ánh sáng vì tham nhũng trong chiến dịch này. 

 

 

Phương Anh
Theo Reuters

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *