Quốc tế 08/09/2014 16:45

Nhiều hãng hàng không sẽ phá sản nếu Nga đóng cửa không phận với EU

FICA - Mátxcơva có thể đóng cửa không phận với các hãng hàng không phương Tây nếu Liên minh châu Âu tăng cường các biện pháp trừng phạt chống lại Nga.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã lên tiếng cảnh báo rằng Mátxcơva có thể đóng cửa không phận với các hãng hàng không phương Tây nếu Liên minh châu Âu tăng cường các biện pháp trừng phạt chống lại Nga.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev.
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev.
 
Trong một cuộc phỏng vấn được đăng tải trên nhật báo kinh doanhVedomosti của Nga ngày 8/9, ông Medvedev nói chính phủ sẽ thực hiện các biện pháp trả đũa nếu EU áp đặt các lệnh trừng phạt bổ sung nhằm vào lĩnh vực năng lượng và tài chính của Nga.
 

Thủ tướng Nga tiết lộ rằng chính phủ của ông đã thảo luận các biện pháp tiềm tàng trong lĩnh vực vận tải.

 

Ông Medvedev nói thêm rằng nếu các hãng hàng không Mỹ và châu Âu không thể bay qua Nga, nhiều hãng có thể sẽ phá sản.

 

Cảnh báo trên diễn ra trước khi các quốc gia thành viên EU có kế hoặc quyết định vào hôm nay về việc có áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung trong các lĩnh vực như tài chính và quốc phòng của Nga hay không.

 

Các thành viên EU cho hay quyết định sẽ phụ thuộc vào việc thực thi một lệnh ngừng bắn giữ quân đội Ukraine và phe ly khai thân Nga ở đông Ukraine.

 

Nhiều hãng hàng không châu Âu sử dụng lộ trình qua Siberia để kết nối châu Âu và Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc vì đó là lộ trình ngắn nhất.

Nếu Nga đóng cửa không phận, các hãng hàng không sẽ phải chọn các lộ trình dài hơn, vốn có thể khiến thời gian bay và chi phí nhiên liệu gia tăng.

 

Hồi cuối tháng 7, EU và Mỹ đã áp dụng các biện pháp trừng phạt nhằm vào ngành ngân hàng và dầu mỏ của Nga cáo buộc Mátxcơva can dự vào cuộc khủng hoảng Ukraine.

 

Đáp trả, Nga đã cấm nhập khẩu một số sản phẩm nông nghiệp từ các quốc gia phương Tây vốn ban hành các lệnh trừng phạt chống Mátxcơva.

 

An Bình
Theo RIA

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *